Vụ 39 người chết trên xe tải không khiến người di cư bất hợp pháp sang Anh thay đổi suy nghĩ

(Sóng trẻ) – Vào ngày 23/10 vừa rồi, vụ việc 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, Anh đã gây rúng động toàn thế giới. Thế nhưng, trái ngược với lo sợ về những thảm kịch tương tự có thể tiếp diễn trong tương lai, người di cư bất hợp pháp cho rằng không gì có thể ngăn họ tới Anh.

Trao đổi với tờ The Sun, Duk, 18 tuổi, một trong 13 người Việt Nam đang ở những khu trại tạm bợ cho biết: “Chúng tôi đã tiến tới tận đây, đã quá gần với mục tiêu, không thể từ bỏ”.

Cậu thanh niên đến từ Hà Tĩnh nói tiếp: “Tất nhiên là chúng tôi sợ. Tất cả bọn tôi đều đã nghe về những điều xảy ra với các nạn nhân trên chiếc xe tải. Nhưng chúng tôi vẫn phải vượt qua, dù bằng cách nào đi chăng nữa”.

b0c7076af_nintchdbpict0005334851451.jpg

Những người di cư bất hợp pháp sang Anh cho biết thảm kịch 39 người thiệt mạng trong thùng xe container không khiến họ thay đổi suy nghĩ (Ảnh: The Sun)

Nhóm người di cư này cũng cho hay mỗi gia đình đã trả 25.000 Bảng để họ có thể bay quãng đường dài hơn 7.000 kilomet từ Trung Quốc tới Đức, và sau đó di chuyển tiếp bằng đường bộ sang Pháp.

Hiện tại, nhóm này đang đợi một băng đảng người Pakistan đưa họ tới điểm hẹn bí mật để chuẩn bị cho chặng cuối tới Anh.

“Chúng tôi ở đây chưa tới một tháng. Mấy tuần trước có một người đàn ông tới và đưa một vài người trong nhóm bọn tôi đi. Ông ta bảo ông ta sẽ còn quay lại. Tôi mong người đó có thể tới đây sớm hơn, trước khi trời trở lạnh” – Duk tiết lộ.

Cậu thanh niên nói tiếp: “Nhưng có một điều tôi dám chắc, đó là tôi sẽ không ngồi trong thùng xe lạnh cóng đâu. Xe tải hay xe hơi đều vậy. Tôi không muốn chết”.

Một người khác cho hay: “Người ở Anh sẽ kiếm cho tôi một công việc. Tôi sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của mình”.

Nhóm người này cũng cho biết những người di cư khác đã được đưa lên các xe tải ở gần đó, trước khi được chở tới Calais trong vòng một giờ. Từ Calais, họ sẽ đi phà tới Dover hoặc Eurotunnel. Một số người khác sẽ đi tới Zeebrugge, Bỉ, nơi cách đó 90 phút đường đi.

“Tôi cần tìm việc làm để trả gia đình số tiền mà họ đã đưa cho bọn buôn người. Tôi sẽ làm bất kì việc gì có thể. Tôi rất khỏe mà” – Duk chia sẻ.

Trước đó vào ngày 23/10 tại hạt Essex, Anh, cảnh sát đã phát hiện có 39 thi thể trong thùng một chiếc xe tải vận chuyển hàng lạnh. 39 người thiệt mạng trên chiếc container gồm 31 nam và 8 nữ. Nguồn tin thân cận cho biết, các nạn nhân trước khi chết đã đập vào thùng container, một số thi thể trong tình trạng khỏa thân hoặc mặc rất ít quần áo. Sau hơn 3 ngày điều tra, tuy cảnh sát Anh vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức, song truyền thông Anh và dư luận cho rằng có khả năng nhiều nạn nhân mang quốc tịch Việt Nam. 

Với mong muốn được đổi đời, nhiều người nghèo đã quyết tâm đánh đổi cả mạng sống bằng con đường di cư bất hợp pháp thông qua các tay buôn người. Dù số tiền bỏ ra cho mỗi lượt đi không hề nhỏ, song, những lời hứa hẹn về công việc, tiền bạc và danh vọng không thể ngăn họ ngưng khát vọng làm giàu ở nước nài. 

Buôn người hay di cư bất hợp pháp đều là vấn đề nhức nhối không chỉ ở riêng mỗi quốc gia mà còn là trên toàn thế giới, bởi các tổ chức làm trong lĩnh vực này thường hoạt động rất cẩn mật, kín đáo và khó triệt phá. Thế nhưng, có lẽ nếu không ngăn chặn ngay từ bây giờ, thì rất có thể trong tương lai, sẽ còn nhiều thảm kịch như vụ 39 thi thể trong thùng container ở Anh tái diễn.

Phạm Phương Linh (Theo The Sun) 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN