Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: "Tôi chưa bao giờ thấy đất đá đổ xuống nhiều như vậy"

 

"Tôi ở đây hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ thấy bùn đất chảy cuồn cuộn từ trên đồi xuống như vậy", ông La Văn Xuân (72 tuổi, ở xóm Ban Tiện, thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, Sóc Sơn) nói.

Ngày 8/8, ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, đoạn đường bê tông lên đồi Dõng Chum (xóm Ban Tiện, thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được dọn dẹp sạch sẽ. Gần 5 ngày trước, hàng chục ô tô đỗ tại đoạn đường này bị đất, đá vùi lấp sau trận mưa lớn.

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, đoạn đường các ô tô bị vùi lấp là do một số hộ dân tự ý làm, không được cấp phép. Căn nhà nằm tại vị trí cao nhất của con dốc vi phạm khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp đã có phương án cưỡng chế từ tháng 8/2022 nhưng chưa thực hiện được. 

Theo quan sát, tuyến đường bê tông tại xóm Ban Tiện dài khoảng 600m, rộng 6m.

Ông Nguyễn Huy Du, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết chính quyền địa phương đã huy động máy xúc phá dỡ đoạn đường bê tông lên đồi Dõng Chum, đây là biện pháp tạm thời tránh xảy ra sạt lở tương tự. Khu vực này cũng được cắm biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm, cấm người vào.

Ghi nhận của phóng viên tại 5 điểm phá dỡ, các phương tiện không thể di chuyển do đất đá ngổn ngang. 

Ông Nguyễn Văn Tư (71 tuổi, trưởng xóm Ban Tiện) cho hay, cách đây hơn 10 năm lưng chừng đồi Dõng Chum được làm một đường cứu hỏa. Do lâu ngày không có người dọn dẹp nên con đường cứu hỏa này trở thành bờ chứa nước.

Khi bờ chứa nước bị vỡ, lượng nước dồn từ trên cao xuống đã kéo theo bùn, đất đá đổ về điểm trũng, vùi lấp nhiều ô tô vào sáng 4/8. Tại xóm Ban Tiện. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tháo dỡ 2 - 3 trường hợp xây dựng vi phạm.

Trận mưa lớn ngày 4/8 khiến đất, đá tràn quanh nhà ông La Văn Xuân (72 tuổi, trú xóm Ban Tiện, thôn Phú Ninh, xã Minh Phú). Để bùn đất không bị tràn vào nhà, gia đình ông Xuân phải dùng bao tải cùng cánh cửa chặn trước cổng.

"Tôi ở đây hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ thấy bùn đất chảy cuồn cuộn từ trên đồi xuống như vậy. Nhà tôi xây tường bao kiên cố nếu không hôm đấy bùn đất đã tràn hết vào trong", ông Xuân nói.

Do bùn đất, đá tràn vào trong sân nên ông Xuân phải đập một lỗ tường rào cho thoát nước.

Ông Xuân cho biết thêm, khoảng 2 năm nay khi các homestay được xây ở lưng chừng đồi Dõng Chum thì mỗi khi có mưa lớn là đất đá đổ xuống xối xả.

Theo một số người dân xóm Ban Tiện, hơn 2 năm trước hệ thống cống thoát nước được lắp đặt (cách khu vực xe ô tô bị vùi lấp khoảng 150m) từ lưng chừng đồi Dõng Chum xuống vùng trũng nhưng thường xuyên tắc nghẽn. 

Nằm sâu trong xóm Ban Tiện, ẩn khuất sau những cây xanh tốt um tùm là những homestay được xây dựng theo kiểu lắp ghép.

Một homestay ở cuối xóm Ban Tiện nằm giữa rừng. Gần đó, một mảng đồi đã được san gạt trơ trọi, nằm cạnh là một homestay với hàng chục căn lều lớn, nhỏ tại xóm Ban Tiện.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN