WHO cảnh báo các quốc gia châu Á trong cuộc chiến với SARS – CoV – 2

(Sóng trẻ) – Tổ chức Y tế Thế Giới cảnh báo rằng “cần phải thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS – CoV – 2” trong khi nhiều quốc gia châu Á ngày càng có nhiều số ca nhiễm mới.

Trên toàn thế giới có 218721 trường hợp nhiễm bệnh, 8943 ca tử vong. Malaysia, Sri Lanka và Philippines nằm trong số các quốc gia áp đặt lệnh kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Trong khi đó các trường hợp nhiễm virus corona  Nam Á dưới vẫn ở mức dưới 500 ca nhưng sự gia tăng đột biến có thể đặt những áp lực lớn nên hệ thống y tế.  

9e5010ac7_1903e.jpg
Bảng thống kê số ca nhiễm tính trên toàn cầu đến hết ngày 18/03 (Nguồn: Internet).

Cảnh báo của tổ chức WHO?

WHO ra cảnh báo cho khu vực Đông Nam Á gồm 11 quốc gia trong đó có Indonesia, Sri Lanka, Thái Lan, Bangladesh và Bắc Hàn.

Bà Poonam Khetrapal Singh - Giám đốc WHO khu vực Đông Nam Á, cho biết đến ngày 17/3 "thêm nhiều ổ dịch được xác nhận". "Chúng ta cần làm nhiều hơn, và làm khẩn cấp, tăng cường những giải pháp để ngăn không cho virus này ảnh hưởng tới nhiều người nữa.", bà nói thêm.

WHO cũng cho rằng các số liệu ở khu vực Đông Nam Á cho thấy "một số nước rõ ràng đang có hướng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. "TS. Khetrapal Singh nói: "Chúng ta cần hành động ngay bây giờ. Thực hiện giãn cách xã hội là hết sức quan trọng, chỉ riêng điều này có khả năng làm giảm lây nhiễm một cách đáng kể."

Theo đánh giá của WHO, nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á đã có phản ứng chậm với bệnh dịch và chỉ ra các biện pháp mạnh tay trong vài tuần qua, thậm chí vài ngày qua trong khi số ca nhiễm tiếp tục tăng lên. Mặc dù ở mức độ khác nhau, nhưng hầu như tất cả các quốc gia trong khu vực đều tăng số ca nhiễm mới.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện vẫn có số ca nhiễm cao nhất, với hơn 80.000 ca, số ca nhiễm mới đang giảm và đều có nguồn gốc từ nước nài. Hàn Quốc cũng được khen ngợi về nỗ lực kiểm soát virus. Tuy nhiên các ổ dịch nhỏ đang có dấu hiệu bùng phát trên toàn quốc, có 93 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua với hàng chục bệnh nhân cao tuổi trong một bệnh viện ở Daegu bị lây nhiễm.

9e5010ac7_1903c.jpg
Ổ dịch mới ở Hàn Quốc.

Đài Loan thông báo có 24 ca nhiễm mới trong ngày 18/ 3 – số ca mắc cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số lên 100. Xu hướng này cũng tương tự ở Hong Kong: 14 ca mới trong một ngày.

9e5010ac7_1903d.jpg
Hong Kong lo ngại sẽ có số ca nhiễm mới nhập từ nước nài vào.

Ngày 18/ 3 Indonesia cũng ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong một ngày là 55 ca, nâng tổng số lên 227, với 19 ca tử vong. Số ca ở Pakistan lên 245, với tổng số ca ở tiểu lục địa Nam Á lên tới 482.

Thái Lan nghi nhận có 35 ca mới tính đến ngày 18/ 3, đưa tổng số ca nhiễm lên 212. Giới chức cho biết: 4 ca có liên quan tới một địa điểm giải trí và 13 ca liên quan một sân quyền anh, cả hai đều ở Bangkok.

Malaysia cảnh báo một đợt tăng ca mới, và cho biết chỉ có 'cơ hội mỏng manh' để phá chuỗi lây nhiễm.

Myanmar và Lào hiện chưa công bố ca nào - nhưng các chuyên gia rất nghi ngờ về tính khả tín của điều này. Một người phát ngôn của Chính phủ Myanmar nói: "lối sống và chế độ ăn của người dân bảo vệ họ khỏi nhiễm virus corona”.

Các quốc gia đang làm gì?

Từ 18/3, Malaysia cấm công dân ra nước nài và người nước nài vào Malaysia cho đến ít nhất là 31/3

Nhiều người Malaysia hàng ngày vào Singapore làm việc phải xếp hàng ở cửa khẩu để vào Singapore trước nửa đêm và họ phải ở lại đó.

9e5010ac7_1903a.jpg
Người Malaysia xếp hàng vào Singapore làm việc.

Thái Lan đã có lệnh đóng cửa trường học, quán bar, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí khác.

9e5010ac7_1903b.jpg
Sân bay Suvarnabhumi International ở Thái Lan trong đại dịch Covid – 19.

Philippines, nơi có 202 ca nhiễm và 17 ca tử vong, đã có lệnh cấm đi lại nghiêm ngặt nhất: bắt khoảng một nửa dân số ở trong nhà. Nhưng chính phủ chưa quyết định cấm toàn bộ các chuyến bay quốc tế, và người nước nài vẫn có thể bay ra khỏi Philippines. Những ai nhập cảnh sẽ được kiểm dịch nghiêm ngặt.

Từ 19/3, Đài Loan cấm người nước nài vào, trừ một số trường hợp đặc biệt. Tất cả người vào Đài Loan sẽ đi cách ly 14 ngày.

Truyền thông Nhật đưa tin visa nước này cấp cho công dân châu Âu sẽ không còn hiệu lực và người đến từ 38 quốc gia sẽ phải tự cách ly.

Kim Duyên (Theo BBC)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN