Xúc cảm mùa Thu Hà Nội

( Sóng trẻ) - Mùa thu của 60 năm trước, Hà Nội đẹp và náo nức hơn trong ngày giải phóng. Dường như Hà Nội và mùa thu có một cái “duyên” chẳng thể tách rời, cũng chẳng thể lí giải. Mùa thu vô tình gắn liền với những sự kiện quan trọng trong lịch sử Thủ đô và lịch sử đất nước. Giờ đây, Hà Nội đã phát triển hơn, lộng lẫy hơn nhưng mùa thu Hà Nội thì vẫn vậy, vẫn dễ khiến người ta cảm thấy bình yên giữa cái xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống.

“Sáng mát trong như sáng năm xưa
Gió thổi mùa thu hương cốm mới
Tôi nhớ những ngày thu đã qua
Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
Những phố dài xao xác heo may
Người ra đi đầu không nảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”
                                                                  (Đất nước – Nguyễn Đình Thi )
Tháng Mười về... tháng của những cơn gió heo may se lạnh và những con đường trải dài lá vàng rơi cùng hương hoa sữa ngọt ngào trong tiết trời lành lạnh. Mùa thu Hà Nội đẹp dịu dàng, dịu dàng đến mức làm con người ta phải ngỡ ngàng mỗi khi mùa thu tới.

005aaadcc_i69973isohk4.8avatamuathuhanoi.jpg
Bờ Hồ những ngày "thu"

Đặc biệt, trong những ngày đầu thu năm nay, Hà Nội còn đẹp hơn, rực rỡ hơn, vui tươi hơn khi chuẩn bị chào đón kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014).

005aaadcc_anh_11.jpg
Hà Nội tưng bừng chuẩn bị chào đón kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014)

Mùa thu đầu tiên đánh dấu sự thay đổi quan trọng của Hà Nội cũng như của cả đất nước đó là mùa thu năm Canh Tuất 1010. Khi ấy, vua Lý Thái Tổ đã soạn “Chiếu dời đô”, quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) ra thành Đại La, đổi tên thành Thăng Long, có nghĩa là “Rồng bay lên”.

Đến mùa thu năm 1945, Hà Nội lại trải qua những ngày tháng không thể quên. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Đó là mùa thu độc lập, mùa thu không thể quên của cả dân tộc.

Đặc biệt, mùa thu năm 1954 là mùa thu đánh dấu mốc lịch sử trọng đại của Hà Nội: mùa thu độc lập hoàn toàn, mùa thu giải phóng, mùa thu của sự tự do cho những con người Hà thành khi đường phố thủ đô rợp bóng cờ đỏ sao vàng. Có lẽ, những trang sử hào hùng của dân tộc sẽ mãi ghi dấu hình ảnh những chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô đã ngã xuống một cách anh dũng để chúng ta có được một mùa thu chiến thắng, một mùa thu đầy ắp những niềm vui và hạnh phúc của hàng chục triệu đồng bào. Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa; những cánh chim bồ câu; những tiếng hát, tiếng pháo rộn ràng; những gương mặt hân hoan náo nức,... tất cả làm nên một ngày hội lớn của Thủ đô.

005aaadcc_anh_12.jpg
Niềm hân hoan của người dân Thủ đô trong ngày Giải phóng 10/10/1954

Mùa thu Hà Nội đẹp là thế, mê hoặc lòng người đến thế, nhưng cũng có những mùa thu, đồng bào cả nước phải trải qua những nỗi mất mát không thể bù đắp.

Năm 1969, Bác Hồ kính yêu – vị Cha già của cả dân tộc đã vĩnh viễn ra đi vào một ngày: “Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời” để lại bao giọt nước mắt đau đớn, tiếc thương cho toàn thể nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân thế giới.

Và, cũng chỉ mới đây thôi, mùa thu của một năm trước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã nhắm mắt vĩnh biệt trời thu Hà Nội. Có lẽ sẽ chẳng ai quên được hình ảnh những hàng người xếp hàng dài dằng dặc chờ đợi hàng tiếng đồng hồ chỉ để được đi vào bên trong ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu-thắp nhén hương tưởng nhớ Cụ Giáp và bày tỏ niềm đau đớn xót xa trước sự mất mát lơn lao ấy của dân tộc ta. Ngày thu ấy vẫn như những mùa thu trước, nhưng trời thu Hà Nội như trầm lặng, tĩnh mịch  hơn bởi những giọt nước mắt...
005aaadcc_anh_13.jpg
Nhân dân xếp hàng chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhưng dù vui tươi, hay trầm mặc, mùa thu Hà Nội vẫn đẹp theo cách riêng của nó. Một vẻ đẹp chắc chắn sẽ không thể bắt gặp ở một nơi nào khác trên thế giới này. Nếu chỉ một lần thôi được tận hưởng và cảm nhận mùa thu của Hà Nội chắc chắn không ai có thể quên được những con đường, những dãy phố Hà Nội trải đầy lá vàng rơi mỗi khi thu về: Phố Nguyễn Du thơm nồng hương hoa sữa, đường Thanh Niên rợp bóng cây râm mát, rặng liễu Bờ Hồ rủ bóng yêu kiều,… những con đường Hà Nội cứ trải dài nối nhau như dẫn tôi đến một thế giới mới, đem đến cho tôi những cảm xúc khó tả. Có những con đường tôi đã đi qua, có những con đường tôi chẳng nhớ tên hay chưa biết đến,... là tất cả Hà Nội của tôi ở trong ấy.
005aaadcc_11398681074_660x0.jpg
Những con đường Hà Nội trải đầy là vàng rơi khi thu về
Tôi – một cô sinh viên năm nhất mới bắt đầu làm quen với cuộc sống Thủ đô. Vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và xa lạ, e ngại và rụt rè. Nhưng những ngày mùa thu này, Hà Nội đối với tôi dường như thân quen hơn và gần gũi hơn. Hy vọng Hà Nội sẽ mãi là “trái tim” của cả đất nước, là niềm tự hào của đồng bào ta và mùa thu Hà Nội sẽ mãi bình yên, thơ mộng như vậy và mãi là hình ảnh đẹp trong tâm thức của mọi du khách trong và nài nước cũng như của chính những người Hà thành!

Ngô Hà Linh
Báo chí Đa phương tiện K34A1
Ảnh : Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN