Ý nghĩa của thời gia

(Sóng trẻ) - Như chiếc kim đồng hồ lúc nào cũng chạy, thời gian chẳng đợi chờ ai bao giờ cả. Ngày hôm qua đã thành quá khứ. Ngày mai còn bí ẩn. Chỉ có ngày hôm nay chính là một món quà. Hãy sống cho hiện tại. Đừng quay đầu nhìn lại…

Khái niệm thời gian vốn rất gần gũi. Ngay từ khi còn bé, chúng ta đã được biết giờ nào là giờ đi ngủ, giờ ăn cơm, hay giờ chơi. Lớn lên một chút, chúng ta đi học và được làm những bài toán về thời gian như tính thời gian để hai đoàn tàu gặp nhau. Lên cấp ba, thời gian lại được gắn với những khái niệm khác như vận tốc ánh sáng, vận tốc hạt, ... Nhưng chẳng ai biết được  được công thức cụ thể để tính vận tốc của thời gian?
 
Tôi là một sinh viên đại học năm hai, nhận thức được sự qua đi của thời gian được tính bằng những học kì. Đó những trải nghiệm cuộc sống; những thay đổi của bản thân về học tập, nhận thức, các mối quan hệ, tình cảm… hay những ngày sinh nhật của bản thân. 

Những năm nhất, tôi không ngủ quên trong chiến thắng đỗ đại học, rất tích cực học tập nhưng chưa tận dụng hết thời gian nên kết quả học tập chưa cao. Thời gian chẳng chờ ai cả. Con người và thời gian đúng là hai đối thủ trong một cuộc đua nhưng không thể nói cân sức hay không cân sức nếu lơ là và xem nhẹ thời gian thì con người đã bỏ lỡ một phần thú vị của cuộc đời mình. Thời gian tạo ra những con người chăm chỉ khi tiết kiệm thời gian và tạo ra những kẻ vô tích sự, nhàn rỗi khi coi thường nó. 

a2788769b_1313165530_652332630_12ed70be00_o.jpg
Thời gian chẳng chờ ai

Ý nghĩa của thời gian đối với từng người lại khác nhau. Tại sao Bill Gates không nhặt tờ 100 USD ai đó đánh rơi dưới đất? Bời vì trong khoảng thời gian dùng để cúi xuống nhặt tờ tiền đó, ông ta có thể tạo ra một số tiền lớn hơn. Liệu rằng chúng ta có thể làm được như ngài ấy hay chúng ta sẽ ngồi chơi game và facebook hàng giờ mà không cần ăn, ngủ để kiếm ra tiền??? Thật sự là có sự khác biệt rất lớn. 

Có người nói rằng
“Muốn biết ý nghĩa của một thiên niên kỉ, hãy hỏi những người làm lịch. 
Muốn biết ý nghĩa của một thế kỉ, hãy hỏi những nhà sử học. 
Muốn biết ý nghĩa của một thập kỉ, hãy hỏi những nhà kinh tế. 
Muốn biết ý nghĩa của một năm, hãy đi hỏi những sinh viên vừa thi rớt đại học.
Muốn biết ý nghĩa của một tháng, hãy hỏi những bà mẹ sinh con thiếu tháng.  
Muốn biết ý nghĩa của một tuần, hãy hỏi những người làm báo cách tuần. 
Muốn biết ý nghĩa của một giờ, hãy hỏi Việt Nam đang hẹn nhau. 
Muốn biết ý nghĩa của một phút, hãy hỏi những người vừa trễ xe lửa.
Muốn biết ý nghĩa của một giây, hãy hỏi những người vừa thoát khỏi một tai nạn chết người.  
Và cuối cùng, muốn biết ý nghĩa của một phần nghìn giây, hãy hỏi những người đoạt huy chương bạc trong các cuộc chạy đua Olympic.”

Thời gian đối với mỗi người không giống nhau. Như chiếc  kim đồng hồ lúc nào cũng chạy, thời gian chẳng đợi chờ ai bao giờ. Ngày hôm qua đã thành quá khứ. Ngày mai còn bí ẩn. Chỉ có ngày hôm nay chính là một món quà. Hãy sống cho hiện tại. Đừng quay đầu lại…

Chiếc đồng hồ cát tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng rất nhiều niềm tin, ý nghĩa cuộc sống. Cuộc sống đẹp và lạc quan khi bạn suy nghĩ tích cực hơn, sống trọn vẹn, sống không hối tiếc và sống cho tương lai phía trước.  Sống trọn vẹn từng giây phút, đừng lãng phí thời gian !

Lê Thị Kim Hoa
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN