‘Vietnam Reimagined’ - triển lãm tranh minh họa đầu tiên tại Hà Nội

Tối 21/12, buổi khai mạc triển lãm về tranh minh họa ‘Vietnam Reimagined – Tái tưởng tượng Việt Nam’ của 27 nghệ sĩ trẻ được tổ chức tại Viện Goethe Hà Nội.

‘Vietnam Reimagined – Tái tưởng tượng Việt Nam’ là triển lãm đầu tiên về tranh minh họa tại Hà Nội được Vietnam Local Artists Group và viện Goethe phối hợp đồng tổ chức, diễn ra từ 21/12 đến 30/12.

Buổi triển lãm quy tụ 30 tác phẩm xuất sắc trong thử thách vẽ minh họa lần thứ 7 của Vietnam Local Artists Group. 

Đúng như cái tên ‘Tái tưởng tượng Việt Nam’, thử thách yêu cầu các nghệ sĩ phải thể hiện được góc nhìn mới lạ, độc đáo, khai thác sức mạnh của trí tưởng tượng, giá trị văn hóa và hình ảnh thân thuộc của Việt Nam xưa và nay.  

anh-1-anh-trong-buoi-khai-mac-giao-luu-cac-tac-gia-da-co-nhung-chia-se-vo-cung-chan-that-va-dang-yeu-ve-nguon-cam-hung-de-tao-nen-cac-tac-pham-vi-yeu-to-dia-ly-cung-nhu-dich-benh-covid-19-nen-trong-buoi-giao-luu-ar.jpg

Trong buổi khai mạc giao lưu, các tác giả đã có những chia sẻ vô cùng chân thật và đáng yêu về nguồn cảm hứng để tạo nên các tác phẩm. Vì yếu tố địa lý cũng như dịch bệnh COVID-19 nên trong buổi giao lưu “Artist Talk” khai mạc triển lãm lần này chỉ có ⅓ các tác giả có thể đến tham gia

 

Trong vỏn vẹn 4 tuần, thử thách Vietnam Reimagined đã đạt kỷ lục - nhận được gần 300 tác phẩm của hơn 230 nghệ sĩ trẻ đang sinh sống trong và ngoài nước.   

Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm đa phần được vẽ kỹ thuật số (digital painting). Các nghệ sĩ kết hợp phác thảo giấy và máy tính hoặc sử dụng bảng vẽ điện tử để thực hiện tác phẩm.

Chị Lưu Nhật Phương, trưởng ban tổ chức phụ trách community của Tired City và là admin của “VietNam Local Artist Group” chia sẻ: “Thường mọi người đi xem triển lãm thì sẽ thiên về triển lãm mỹ thuật và những tác phẩm mang tính hàn lâm mô phạm hơn như các tranh sơn dầu, sơn mài mà chưa có sân chơi nào cho các bạn vẽ tranh minh hoạ cả. Vì thế, chúng mình mong muốn đưa tác phẩm của các bạn đến gần hơn với công chúng, để công chúng thưởng thức các tác phẩm độc đáo, ý tưởng thú vị chưa từng thấy ở những triển lãm khác.” 

Chia sẻ thêm với phóng viên, chị cũng bày tỏ niềm vui và sự bất ngờ về đối tượng tham gia triển lãm lần này, từ những bác lớn tuổi, các bạn trẻ cho đến những em bé còn rất nhỏ tuổi. Buổi triển lãm thực sự là một không gian để mọi người có thể kết nối lại với nhau.

anh-2-buoi-trien-lam-thu-hut-dong-dao-cong-chung-o-cac-lua-tuoi-khac-nhau-toi-tham-gia.jpg

Buổi triển lãm thu hút đông đảo công chúng ở các lứa tuổi khác nhau tới tham gia

 

Đến với triển lãm, cô Lê Mai Khanh chia sẻ: “Cô thấy buổi triển lãm rất là hay. Thấy được cái nhìn của giới trẻ về Hà Nội rất khác với những người lớn tuổi như bọn cô. Họ biểu hiện qua tranh rất sống động. Dù là những sinh hoạt cuộc sống đời thường thôi nhưng lột tả được hết những thông điệp ý nghĩa họ muốn gửi gắm đến người xem”. 

anh-3-cong-chung-duoc-cam-nhan-viet-nam-qua-nhung-lang-kinh-hien-dai-tre-trung.jpg
Công chúng được cảm nhận Việt Nam qua những lăng kính hiện đại, trẻ trung
anh-4-co-le-mai-khanh-chup-hinh-cung-buc-tranh-ma-co-an-tuong-nhat-mac-dinh-chi-va-chuyen-du-hanh-toi-rung-dom-dom.jpg
Cô Lê Mai Khanh chụp hình cùng bức tranh mà cô ấn tượng nhất - “ Mạc Đĩnh Chi và chuyến du hành tới rừng đom đóm”

 

Triển lãm còn mang đến cho người xem những phút giây được trở về với ký ức tuổi thơ, với người thân của mình. Bạn Bùi Quang Duy, sống tại Hà Nội bày tỏ: “Mình thấy tranh ở đây mang những bản sắc rất Việt Nam. Nét vẽ đẹp và sáng tạo. Mình ấn tượng nhất bức tranh có 3 ông cháu cùng đi trên chiếc xe cub. Xem bức tranh ấy khiến mình hồi tưởng lại kỉ niệm lúc nhỏ khi mình đi với người thân của mình”. 

anh-5-tac-pham-sang-dau-tuan-cua-nguyen-gia-loc-goi-cho-nguoi-xem-ve-tat-bat-cua-mot-gia-dinh-vao-thu-hai-dang-so.jpg
Tác phẩm “Sáng đầu tuần” của Nguyễn Gia Lộc gợi cho người xem vẻ tất bật của một gia đình vào “thứ Hai đáng sợ”

 

 

anh-6-tac-pham-mua-cua-trieu-thu-hang-tai-hien-khung-canh-giao-thong-viet-nam-mua-mua-voi-quan-niem-cai-gi-cung-co-ve-dep-rieng-cua-no-tac-gia-da-tao-nen-buc-tranh-voi-su-da-dang-day-mau-sac-cua-nhung-bo-ao-mua-va.jpg
Tác phẩm "Mưa"  của Triệu Thu Hằng tái hiện khung cảnh giao thông Việt Nam mùa mưa. Với quan niệm “cái gì cũng có vẻ đẹp riêng của nó” tác giả đã tạo nên bức tranh với sự đa dạng đầy màu sắc của những bộ áo mưa và khung cảnh  lung linh từ hàng trăm ánh đèn xe.
anh-7-tac-pham-tram-tap-the-dang-tuan-duoc-chon-lam-poster-cua-trien-lam-voi-nguon-cam-hung-tu-hinh-anh-chiec-cot-dien-tuoi-tho-voi-cac-khu-nha-tap-the-quen-thuoc-cua-ha-noi-them-vao-do-la-nhung-hinh-anh-het-suc-d.jpg
Tác phẩm "Trạm tập thể" - Đặng Tuấn được chọn làm poster của triển lãm, với nguồn cảm hứng từ hình ảnh chiếc cột điện tuổi thơ với các khu nhà tập thể quen thuộc của Hà Nội. Thêm vào đó là những hình ảnh hết sức dung dị, đậm chất Việt Nam như: phở, gánh hàng rong, trà đá vỉa hè, đoàn tàu Thống Nhất,...  
anh-8-tac-pham-an-thanh-cua-lon-art-xuat-sac-dat-gianh-giai-trien-vong.jpg
Tác phẩm Ẩn Thành của Lổn Art xuất sắc đạt giành giải Triển vọng

 

 

anh-9-tac-pham-dat-giai-nhi-ma-oi-minh-di-dau-the-cua-nhan-nguyen-la-chuyen-xe-lam-cho-theo-bao-nhieu-ky-uc-ve-tuoi-tho-co-ca-bep-lo-con-trau-nai-chuoi-mua-lan-trong-ky-uc-au-tho-den-nhung-hang-mon-cua-thoi-hien.jpg
Tác phẩm đạt giải Nhì: “Má ơi mình đi đâu thế” của Nhàn Nguyễn là chuyến xe Lam chở theo bao nhiêu ký ức về tuổi thơ. Có cả bếp lò, con trâu, nải chuối, múa lân trong ký ức ấu thơ đến những hàng món của thời hiện tại.

 

Triển lãm: ‘Vietnam Reimagined – Tái tưởng tượng Việt Nam’
Thời gian diễn ra: từ 10h - 20h các ngày trong tuần và 9h - 21h cuối tuần; từ ngày 21 đến ngày 30/12/2020.
Địa điểm: Viện Goethe Hà Nội, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. 
Vào cửa tự do

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN