“Đại gia từ bùn đất” - Lập nghiệp trên quê hương từ mô hình nuôi ốc nhồi

(Sóng trẻ) - Ở tuổi 34, anh Bùi Xuân Bình ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng cho mình một cơ ngơi khang trang cùng doanh thu mỗi năm lên tới hàng tỷ đồng nhờ vào mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình khởi nghiệp nuôi ốc nhồi của anh Bình đã khơi dậy cảm hứng và tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều hộ dân trong địa bàn tỉnh.

Từ vệ sỹ trở thành doanh nhân “nuôi ốc” nhờ chuyện “ăn nhậu”

Không giống như những doanh nhân khác, xuất phát điểm của anh Bùi Xuân Bình khá đặc biệt. Không lựa chọn bản thân đi theo con đường Đại học, khi vừa đủ 18 tuổi, anh Bình xin gia đình Nam tiến vào miền trong để học nghề. Cảm thấy thân hình và thể lực đảm bảo, anh quyết định đi theo nghề vệ sĩ. Sau khi hoàn thành việc học, anh ở lại Sài Gòn tiếp tục công việc.

2.png

Sau khi tài chính ổn định và khả năng được hoàn thiện, anh Bình quyết định về Bắc thành lập công ty riêng. Công ty vệ sĩ của anh đảm nhiệm các sự kiện lớn nhỏ, giữa an toàn cho các khách mời có tiếng. Cứ thế, công ty ngày càng phát triển, anh cũng có chỗ đứng riêng trong lĩnh vực này. Thế nhưng, cơ duyên đã dẫn anh tới với ốc nhồi một cách thú vị. Trong một buổi liên hoan cùng anh em công ty, mọi người chọn một nhà hàng đồng quê. Anh Bình cùng các anh em gọi món ốc nhồi om chuối đậu. Tại nhà hàng, anh cũng để ý rằng thực khách rất ưa chuộng món ốc này. Cho tới khi thanh toán, giá của nồi ốc cao tới mức khiến anh bất ngờ. 

Trở về nhà, anh Bình quyết định tìm hiểu về ốc nhồi thì biết được, trên thị trường hiện đang khan hiếm loại ốc có giá trị kinh tế cao này. “ Từ đó, tôi đã quyết định về thử chăn nuôi con ốc này để tạo ra một mô hình thực phẩm ốc nhồi, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng từ quê hương”, anh Bình chia sẻ với phóng viên.

3.png

Năm 2014, anh cùng anh họ của mình, là anh Bùi Văn Hải quyết định bỏ vốn ban đầu để thu mua ốc của bà con. Sau đó tận dụng ao hồ có sẵn tại gia đình, hai anh khai thác, nuôi trồng và phát triển. Đến nay, mô hình của anh đã phát triển và có tiếng trong vùng, mang lại doanh thu rất lớn cho gia đình và nhân công.

Làm giàu từ bùn đất quê hương

Đã hơn 10 năm anh Bùi Xuân Bình lập nghiệp và thành công với mô hình nuôi ốc giống. Hiện tại Công ty TNHH Thiên Bảo của anh có 15 hecta nuôi ốc tại địa phương cùng với 7 cơ sở, đại lý ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc : Nghệ An, Ninh Bình, Bình Định,..v..v. Ngoài ra, tại các địa phương, hiện có khoảng 300 hộ gia đình học tập thực hiện mô hình liên kết nuôi trồng ốc hữu cơ của công ty.

4.png

Chia sẻ với phóng viên, anh Bình nói : “Nuôi trồng ốc vốn đầu tư không cần quá nhiều nhưng yêu cầu khá khắt khe về nguồn nước và môi trường nuôi. Vì vậy ao hồ hay những nơi được sử dụng cho ốc sinh sản cần được quản lý nghiêm ngặt, theo dõi nhiệt độ, độ PH của nước thường xuyên để ốc có thể phát triển ổn định, có chất lượng tốt nhất.

5.png
  Ảnh : Dân Việt

Do nhu cầu tiêu thụ ốc nhồi trên thị trường ngày càng lớn nên trang trại ốc giống của gia đình anh thường xuyên trong tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Bình cùng công ty tiếp tục phát triển một mặt hàng mới từ ốc nhồi, là “ốc thương phẩm đóng gói”. 

“Trong mùa dịch này, bà con và hàng quán sẽ không thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng được. Vì vậy, ốc đóng gói là giải pháp tôi nghĩ rằng nó tiện dụng, phù hợp với tình hình mà vẫn đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm.” Tuy nhiên, theo anh Bình, thời gian đầu hướng đi này cũng gặp khá nhiều khó khăn. 

6.png

“Vì là sản phẩm mới nên để bà con tiếp cận và đón nhận là chưa nhiều. Ban đầu, công ty làm với số lượng vừa phải để bà con làm quen dần với mặt hàng này khi mà thói quen dùng đồ đông lạnh ngày càng nhiều. Đồng thời, vì dịch diễn biến phức tạp nên việc buôn bán, giao hàng cũng gặp khá nhiều bất cập”. Nhưng vì là sản phẩm nông nghiệp nên sản phẩm đang dần nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người tiêu dùng, khi mà đơn đặt hàng mỗi ngày rất đều.

7.png

Mới về quê lập nghiệp được 10 năm, đến nay anh Bùi Xuân Bình đã có cho mình một căn biệt thự khang trang, sắm xe hơi và mô hình được đầu tư lên tới hàng tỷ đồng.

8.png

Tự hào vì những giá trị mang lại cho quê hương

Từ bỏ công việc ban đầu, lập nghiệp đầy khó khăn, trăn trở cho những dự định riêng của bản thân mình, thế nhưng, có một điều luôn khiến anh Bình có động lực để tiếp tục phát triển mô hình, đó là: vì quê hương. Những năm qua, gương lập nghiệp của anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho bà con và đặc biệt là lớp trẻ học theo. Học hỏi được kinh nghiệm nuôi ốc nhồi của gia đình anh Bình, nhiều người dân tại địa phương đã có mức thu nhập ổn định và trở thành nguồn cung cấp hàng quanh năm cho công ty.

Hiện nay, anh Bình có 7 lao động chính và 5 lao động thời vụ tại địa phương với mức lương từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Mô hình của anh được nhân rộng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục hộ dân gặp khó khăn trên địa bàn thị trấn cũng như huyện Quảng Xương. Đồng thời, khi những năm học kết thúc, công ty TNHH Thiên Bảo của gia đình anh Bình cũng có cho mình một quỹ khuyến học mang tên “Thiên Bảo” nhằm khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần hiếu học của con em trong địa bàn xã nhà. 

9.png

Anh Bình tâm niệm :“Vốn bỏ ra cho mô hình này là không lớn. Các hộ dân khó khăn cũng có thể học tập và làm theo để tạo ra thu nhập cho gia đình. Hơn nữa, khi sử dụng mô hình này, đã có rất nhiều đất hoang, đất trống trên địa bàn được khai thác lại nhằm mục đích nuôi ốc nhồi vào vụ.Được về lập nghiệp từ chính những gì quê hương có và giúp đỡ một phần nào đó là điều khiến mình tự hào. Quê mình còn nghèo nhiều lắm, giúp được bà con bao nhiêu, mình mừng bấy nhiêu !”

Chia sẻ về mô hình nuôi trồng ốc giống của anh Bùi Xuân Bình, ông Bùi Văn Giáp - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương) cho biết a Bình là tấm gương tiêu biểu tại địa phương. Mô hình của anh đã được các cấp lãnh đạo quan tâm và hỗ trợ đưa tới gần hơn với bà con. Đến nay, Hội nông dân Thị trấn đã có mức hỗ trợ 300 triệu cho bà con nông dân vay vốn để học hỏi và phát triển mô hình này theo quy mô gia đình.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN