“Việc các bạn trẻ bắt đầu ăn chay trở thành một điều mới mẻ”

(Sóng trẻ) - Thói quen ăn chay đang dần được các bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều về việc các bạn trẻ theo đuổi thói quen này.

Bạn Lã Đức Thịnh, sinh năm 2001, là một bạn trẻ gen Z theo đuổi việc ăn chay nhiều năm. Đồng thời, bạn ấy cũng đang là chủ của 2 nhà hàng buffet đồ chay. Trong cuộc gặp gỡ lần này, Đức Thịnh sẽ cùng chúng mình chia sẻ góc nhìn về vấn đề “Xu hướng ăn chay trong giới trẻ hiện nay”. 

Phóng viên (PV): Lý do nào đã đưa Thịnh - một bạn trẻ gen Z đến với đồ ăn chay? 

Đức Thịnh: Thực ra là mình có 2 động cơ: Cái đầu tiên là xuất phát từ lý tưởng sống, quan niệm sống của mình là phải dựa trên nguyên tắc lợi người, lợi mình, lợi chúng sinh. Và cái động cơ thứ hai , mình cũng là sinh viên vừa ra trường, mình cũng muốn tiếp cận F&B (loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng). Nhưng ngành F&B chủ yếu là các đồ ăn mặn… mình cảm thấy những món đó không phù hợp với định hướng của mình cuối cùng mình chọn đồ chay. Hơn nữa, mình cũng có tìm hiểu một chút về đạo Phật nhưng mình khẳng định là mình không nặng nề về vấn đề tôn giáo. 

PV: Thịnh là người ăn chay vậy thì trong những buổi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè ở bên ngoài thì bạn sẽ ăn uống như thế nào?  

Đức Thịnh: Mình ăn chay nhưng không phải là ăn chay trường. Một tháng mình ăn chay khoảng 20 đến 25 ngày. Nếu chia theo bữa thì mình vẫn có thể có khoảng 10% dùng đồ mặn. Còn đâu những buổi đi ra ngoài cùng gia đình, tiệc tùng thì mình vẫn có thể dùng đồ mặn. Còn lại những ngày sinh hoạt bình thường mình sẽ ăn chay. 

1.jpeg
Bạn Lã Đức Thịnh chia sẻ về thói quen ăn chay của mình (Ảnh: Trung Anh)

PV: Khi mới bắt đầu chuyển từ ăn mặn sang ăn chay bạn có gặp những khó khăn nào?

Đức Thịnh: Thực sự khi chuyển sang ăn chay nó có một cái khó khiến nhiều người không tiếp cận được, đó là cái sự nhạt nhẽo của đồ chay. Nhưng mà dựa vào thị hiếu và sự phát triển của cái ngành công nghệ thực phẩm thì đồ ăn chay ngày càng tiệm cận gần hơn với đồ ăn mặn rất là nhiều. Và khi mà mình biết cách phối kết hợp nó một cách chuẩn chỉnh có đầu tư, nghiên cứu thì nó sẽ tạo cho mình một cái cảm giác như mình không bị xa lạ quá giữa chay với mặn. 

PV: Lúc nãy có nhắc đến việc “đồ chay tiệm cận gần hơn với đồ mặn”. Nhưng có một điều là khi lướt các video tiktok, hay bài viết về đồ chay thì không thiếu những bình luận như: “đã ăn chay rồi mà tại sao còn làm những món ăn giả mặn như sườn non chay, thịt bò chay....”. Khi đọc được những bình luận như vậy thì bạn có suy nghĩ như thế nào?

Đức Thịnh: Thú thật mình có một quan điểm rằng đã là đồ chay thì nó là đồ chay chứ không có đồ chay giả mặn. Còn việc mà người ta làm ra những món như tôm chay, giò chay, thịt bò chay thậm chí còn có cả cá trê chay đấy. Thì mình nghĩ việc này chỉ là góc nhìn, cái quan điểm kinh doanh của những người làm trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Họ muốn tạo ra nhiều loại đồ chay để đa dạng hóa sản phẩm mà họ bán ra. Tuy nhiên, đôi khi vô tình chính điều đó lại làm lệch lạc đi cái quan điểm về đồ chay. Còn nếu mà đã nói đến đồ chay thì tất cả vẫn xuất phát từ thực vật. 

2.JPG
Bữa cơm với nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật (Ảnh: FB Nhu Nhu)

PV: Từ khi xây dựng được thói quen ăn chay bạn có nhận thấy được thay đổi được gì của bản thân mình về thể chất lẫn tinh thần? 

Đức Thịnh: Từ khi mà mình có thói quen ăn chay thì cái đầu tiên là mình cảm nhận được là cơ thể mình lúc nào nó cũng trong trạng thái phải gọi là “thanh cảnh” hơn. Mình cảm giác mình gần gũi với thiên nhiên hơn bởi vì mình ăn toàn ăn đồ từ thiên nhiên mà. Cái thứ nữa là lúc nào mình cũng cảm giác nhẹ nhàng hơn. Thực ra nhẹ nhàng hơn ở đây nó không được đong đếm hay quy ra một chỉ số nào đấy về tinh thần, thể chất. Có thể đó là cảm giác nhẹ nhàng trong tâm hồn, trong cách suy nghĩ, cách đối diện với mọi vấn đề. Nó rất là khó lý giải nhưng mình nghĩ đa số mọi người ăn chay đều sẽ cảm nhận được điều ấy. 

PV: Có rất nhiều ý kiến cho rằng ăn chay là thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu đạm. Vậy thì đối với bạn trên cương vị là một người ăn chay và cũng là chủ một quán đồ chay thì bạn cảm thấy những ý kiến đó như thế nào? 

Đức Thịnh: Trong thực vật vẫn có đạm, chỉ là lượng đạm trong trong thực vật nó thấp hơn động vật mà thôi. Cũng phải thừa nhận một điều là protein trong thực vật là protein không hoàn chỉnh, nên nếu mà mình là người làm việc văn phòng một ngày 10 - 15 tiếng, chỉ có vận động nhẹ thì protein từ thực vật nó hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Nhưng mà nếu mình làm một bác bốc vác, là một người vận động viên thì vẫn có thể đan xen các bữa chay mặn để đạt được cái nhu cầu sử dụng năng lượng cao hơn trong một ngày của bản thân. Và mình cũng muốn khẳng định protein trong đồ chay rất là nhiều và cũng có đa dạng các loại vitamin đó, thế nên là ăn chay không hề thiếu dinh dưỡng. Đây, có thể lấy mình làm ví dụ luôn, bạn có thể thấy mình rất là to, béo, khỏe mạnh, mình vẫn có thể đi tập gym. đẩy được tạ nặng bình thường. 

3.jpeg
Quầy đồ ăn của nhà hàng buffet Vô Vi chay (Ảnh: Thúy Hằng)

PV: Theo tôi được biết thì hiện tại quán Vô Vi chay của bạn đã mở cơ sở thứ 2. Vậy không biết thực khách chủ yếu đến ăn chay nằm trong khoảng lứa tuổi nào? 

Đức Thịnh: Ban đầu mình xác định cái tệp khách hàng nó không quá rộng, nghĩa là mình sẽ giới hạn cho một độ tuổi, một thu nhập nhất định. Nhưng sau quá trình mình vận hành nhà hàng, mình thấy đối tượng khách hàng không chỉ dừng lại một nhóm đối tượng cụ thể nào về cả độ tuổi vẫn thu nhập. Nhưng nhìn chung chủ yếu đi ăn chay thường là các bạn từ 17 18 tuổi trở lên. Cũng có các khách hàng nhí đi ăn cùng gia đình. Đặc biệt, để ý thấy có rất nhiều các bạn trẻ dẫn nhau đi ăn chay. Thậm chí, các bạn ấy còn  chọn quán chay để gặp gỡ, hẹn hò. 

PV: Như bạn có chia sẻ rằng các bạn trẻ ngày nay khá thích đi ăn chay. Tuy nhiên lại có nhiều người cho rằng là các bạn trẻ bây giờ đi ăn chay là theo phong trào chứ không thực sự hiểu về đồ chay. Vậy là một người trẻ đang ăn chay bạn cảm thấy như thế nào khi nghe những ý kiến đó?

Đức Thịnh: Ờ, thực ra thì cái này mình cũng không thể trách được. Vì gần như là các cái gia đình ở Việt Nam đều là từ ăn mặn đi lên, thế nên là cái việc các bạn đi ăn chay, nhiều khi nó sẽ bị mang ra soi mói, hay là mang ra bàn bạc. Việc các bạn trẻ bắt đầu ăn chay trở thành một điều mới mẻ. Và bao giờ cũng thế, cái mới xuất hiện thì nó sẽ luôn có hai góc nhìn, nên việc đồng tình hay không đồng tình nó là điều dễ hiểu. Mọi người sẽ luôn đưa ra những luồng ý kiến trái chiều lẫn nhau và nếu mà để đem ra phân minh thắng thua thì nó cũng rất là khó. Nhưng mình tin rằng là khi mọi người thấy việc ăn chay là tốt cho sức khỏe, là phù hợp thì nó sẽ được mọi người công nhận thôi.

4.jpeg
“Việc các bạn trẻ bắt đầu ăn chay trở thành một điều mới mẻ” (Ảnh: Trung Anh) 

PV: Cuối cùng, bạn có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang muốn theo đuổi thói quen ăn chay? 

Đức Thịnh: Mình muốn nói rằng là đồ chay thực sự nó rất đa dạng và nó không hề nhạt nhẽo như những gì các bạn có thể đã từng quan niệm.  Và nếu bạn muốn tiếp cận đến đồ chay một cách dễ dàng hơn thì mình hãy tìm tòi, học hỏi thêm những cách chế biến đồ chay khác nhau. Vì như mình nói đồ chay thực sự rất đa dạng và thú vị. Việc tìm ra nhiều cách chế biến cũng có thể vừa là động lực, vừa là một cái cách để các bạn trẻ đến gần hơn với đồ chay.  

PV: Cảm ơn bạn đã đồng ý tham gia buổi chia sẻ. Chúc bạn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công! 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN