10 dự án sinh thái giúp hành tinh của chúng ta “khỏe mạnh” hơ

(Sóng trẻ) – Rác thải nhựa đang trở thành một mối đe dọa lớn tới môi trường sống của con người và đã đến lúc chúng ta phải hành động để cứu hành tinh của mình. Dưới đây là 10 dự án sinh thái nhằm thay đổi thói quen sử dụng rác thải của con người, bảo vệ môi trường.

1. Giày dép làm từ chai nhựa tái chế

f27447f44_anh_1.jpg

Những đôi giày màu sắc thân thiện với môi trường

Thương hiệu giày của Rothy tạo ra giày từ chai nhựa tái chế. Bộ sưu tập phổ biến nhất bao gồm các mẫu giày dép đầy màu sắc và có thể giặt được mà Meghan Markle đã đưa vào trong chuyến thăm gần đây của cô đến Úc. Công ty đã tái chế 25 triệu chai nhựa

2. Đồ nội thất làm bằng đồ chơi nhựa vỡ

f27447f44_anh_2.jpg

Chất thải nhựa được “khoác áo mới”

Một dự án của Hà Lan có tên EcoBirdy tạo ra đồ nội thất từ đồ chơi trẻ em bị hỏng và bỏ đi. Nài việc làm đồ nội thất, công ty cũng đã khởi động một dự án giáo dục về tác hại của nhựa và đã lắp đặt các thùng chứa đặc biệt trong trường mẫu giáo nơi trẻ em có thể để đồ chơi bị hỏng. Công ty đã tái chế 25 tấn đồ chơi bằng nhựa.

3. Xe đạp làm từ chai nhựa PET tái chế

f27447f44_anh_3.jpg

Xe đạp thân thiện và bảo vệ môi trường

Một công ty Brazil có tên Muzziciking sản xuất khung xe đạp được làm bằng chai nhựa tái chế. Phải mất 200 chai để sản xuất một khung, làm cho nó nhẹ hơn và rẻ hơn so với khung thông thường. Bảo hành cho chiếc xe đạp này kéo dài trong 100 năm.

4. Máy bán hàng tự động cho ra thực phẩm động vật nếu bạn nhét một chai nhựa vào đó

f27447f44_anh_4.jpg

Thú cưng của bạn sẽ có một bữa ăn thật đặc biệt từ máy bán hàng tự động này

Công ty Thổ Nhĩ Kỳ có tên Pugedon sản xuất máy bán hàng tự động để thu thập chai nhựa và thủy tinh. Chiếc máy này chạy bằng năng lượng mặt trời và cho ra thức ăn cho chó hoặc mèo cho mỗi chai.

5. Vòi hoa sen giúp tiết kiệm nước hơn 70%

f27447f44_anh_5.jpg

Vòi hoa sen tiết kiệm nước

Một công ty Mỹ đã tạo ra một hệ thống vòi hoa sen giúp tiết kiệm nước hơn 70% so với vòi sen bình thường. Nó được phát triển bởi các kỹ sư từ NASA, Tesla và Apple và hoạt động bằng phương pháp phun những giọt nhỏ nhất thay vì dòng nước thông thường. Phát minh này có các nhà đầu tư nổi tiếng như Tim Cook, CEO của Apple.

6. Nhà gai

f9ee8ae34_anh_6.jpg

Những ngôi nhà vững chãi làm từ gai dầu và vôi

Hempcrete rời là một vật liệu xây dựng sinh thái được làm từ hỗn hợp của cây gai dầu và vôi. Nó có ánh sáng, giữ ấm tốt, và điều chỉnh được độ ẩm. Thật dễ dàng để làm việc và phù hợp với hầu hết các vùng khí hậu và môi trường. Các bức tường của những ngôi nhà này cũng có khả năng hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển, dần dần vôi hóa, làm cho ngôi nhà vững chãi hơn theo thời gian.

7. Đường nhựa

f9ee8ae34_anh_7.jpg

Đường được thiết kế từ nhựa tái chế

PlasticRoad là một công ty Hà Lan sản xuất các mô-đun xây dựng từ nhựa tái chế. Việc xây dựng đường bằng các mô-đun này dễ dàng và rẻ hơn nhiều vì chúng nhẹ hơn nhựa đường và dễ dàng gắn vào nhau. Hơn nữa, chúng trống rỗng bên trong, điều này có thể đặt ống và cáp qua chúng. Những con đường này có thể hoạt động trong vài thập kỷ, sau đó chúng có thể được tháo rời và xử lý lại. Con đường xe đạp đầu tiên làm bằng các mô-đun nhựa đã được xây dựng tại thành phố Zwolle của Hà Lan.

8. Báo gỗ

f9ee8ae34_anh_8.jpg

Từ giấy báo cũ trở thành đồ nội thất

Nhà thiết kế người Hà Lan Mieke Meijer luôn lo sợ bởi những tờ báo không bán được vì rất nhiều cây bị đốn hạ để sản xuất chúng. Đó là cách và lý do tại sao anh ấy nảy ra ý tưởng 'Gỗ báo' - một chất liệu được làm từ những tờ báo cũ và keo hữu cơ giống như gỗ về nại hình và sức mạnh của nó. Nó có thể được cưa, đánh bóng và khoan. Ngày nay, đồ nội thất và trang trí nội thất được thực hiện bằng vật liệu tuyệt vời này

9. Tái sử dụng những vật dụng không cần thiết

f9ee8ae34_anh_9.jpg

 Vật dụng cũ có thể đem bán và làm từ thiện

Một dịch vụ của Nga có tên là Svalka, lấy những thứ không cần thiết, như đồ cũ, thiết bị, quần áo, sách, bát đĩa và đồ chơi ra khỏi nhà của khách hàng. Tất cả những gì bạn cần làm là thu thập những thứ bạn không cần nữa và gọi dịch vụ - nhân viên sẽ tự đến và lấy tất cả những thứ này ra. Những thứ này sau đó được đổi mới và bán tại chợ trời và một phần tiền được tạo ra từ việc này được dành cho từ thiện.

10. Một cái bẫy cho nhựa trong đại dương

f9ee8ae34_anh_10.jpg

Thu m rác ở đại dương bằng “bẫy” khổng lồ

Nhựa trôi nổi trong đại dương nặng tới 1.000 tháp Eiffel và có thể mất tới 79.000 năm để thu thập nó. Tin vui là một người Hà Lan 24 tuổi tên Boyan Slat đã tạo ra một cái bẫy rác. Đó là một hệ thống hình chữ U nổi có khả năng bắt nhựa nổi trên bề mặt đại dương. Slat hy vọng sẽ "bắt" được tất cả rác trong đại dương trong vòng 20 năm với sự giúp đỡ của những cái bẫy này. Dự án cũng có các nhà đầu tư nổi tiếng như người sáng lập PayPal, Peter Thiel. Cái bẫy đầu tiên được đặt trên mặt nước vào tháng 9 năm 2018. Theo kế hoạch, một con tàu thu m rác đặc biệt sẽ lấy ra nhựa thu m cứ sau vài tháng và gửi đi tái chế.


Trần Ngà (Theo Bright Side)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN