10 năm hoài niệm cố họa sĩ Nguyễn Cương

(Sóng trẻ) - Triển lãm "10 năm hoài niệm Nguyễn Cương (1943-2014)" được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), nhằm giới thiệu hơn 80 tác phẩm được cố họa sĩ sáng tác từ năm 1970 đến năm 2014.

Cố họa sĩ Nguyễn Cương sinh năm 1943 tại thành phố Hải Phòng. Vào năm 1962 ông nhập ngũ và cống hiến gần 30 năm trong quân đội, cùng với đó ông vẫn song hành sáng tác nghệ thuật. Đến năm 1974 ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, sau đó tiếp tục tốt nghiệp cao học tại Đại học Mỹ thuật Budapest (Hungary). 

Trong 45 năm sáng tạo nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Cương đã vẽ khoảng 500 bức tranh. Bên cạnh hội họa giá vẽ, ông còn sáng tác nhiều tranh tường khổ lớn và ít nhiều thực hành cả điêu khắc.

thiet-ke-chua-co-ten-35.jpg
Tròn 10 năm ngày họa sĩ Nguyễn Cương ra đi, gia đình họa sĩ quyết định tổ chức Triển lãm “10 năm hoài niệm Nguyễn Cương (1943-2014)" để giới thiệu những tác phẩm khi sinh thời họa sĩ yêu thích, đánh dấu thành công trong sự nghiệp của ông. (Ảnh: Mỹ Lam)

Các tác phẩm của ông chủ yếu lấy cảm hứng về người chiến sĩ trong chiến đấu và lao động sản xuất. Một số tác phẩm thể hiện nhân sinh quan của tác giả về cuộc sống, một số tranh tĩnh vật và trừu tượng.

thiet-ke-chua-co-ten-37.jpg
Bức tranh “Cánh Diều” họa sĩ Nguyễn Cương sáng tác năm 1998, được trưng bày trong không gian triển lãm. (Ảnh: Mỹ Lam)

Dự buổi triển lãm, ông Vi Tiến Thành - Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: "Bức tranh sơn mài 'Xưởng đóng tàu Hải Phòng' đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là tác phẩm tiêu biểu khẳng định được tài năng và tư duy đổi mới của họa sĩ Nguyễn Cương vào thời điểm mà những người cùng thế hệ với ông chưa có được tư duy đổi mới như vậy, đấy là bức sơn mài có được bản màu rất độc đáo”.

thiet-ke-chua-co-ten-33.jpg
“Xem các tác phẩm của họa sĩ tại phòng trưng bày, tôi không có cảm giác là của một người sinh năm 1947, mà là của một người họa sĩ đương đại”, ông Vi Tiến Thành nhấn mạnh. (Ảnh: Mỹ Lam)

Chị Lê Thị Phương (23 tuổi), khách tham quan triển lãm bày tỏ bản thân vô cùng tự hào khi là đồng hương với họa sĩ Nguyễn Cương, cố họa sĩ tài năng và có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà. "Sau buổi hôm nay, được nghe Nhà điêu khắc Tạ Quang Đạo nói về kỷ niệm với họa sĩ Nguyễn Cương khiến mình càng thêm yêu mến những tác phẩm của ông”, chị Lê Thị Phương chia sẻ thêm.

Một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Cương tại buổi triển lãm:

thiet-ke-chua-co-ten-36.jpg
Bức tranh “Trung thu 2” (Ảnh: Mỹ Lam)
thiet-ke-chua-co-ten-40.jpg
Bức tranh “Sự thăng hoa” (Ảnh: Mỹ Lam)
thiet-ke-chua-co-ten-34.jpg
Bức tranh "Sapa 3". (Ảnh: Mỹ Lam)
thiet-ke-chua-co-ten-39.jpg
Bức tranh "Múa rối nước". (Ảnh: Mỹ Lam)
thiet-ke-chua-co-ten-38.jpg
Những tác phẩm với phong cách “đi trước thời đại” của cố họa sĩ Nguyễn Cương. (Ảnh: Mỹ Lam)
thiet-ke-chua-co-ten-32.jpg
Khách tham quan đến xem tranh của cố họa sĩ. (Ảnh: Mỹ Lam)

Triển lãm "10 năm hoài niệm Nguyễn Cương (1943 - 2014) mở cửa đón khách từ ngày 24/5 - 30/5 tại không gian tầng 1, tòa B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN