3/4 dân số thế giới phải đối mặt với những đợt nóng chết người trong 80 năm tới

(Sóng trẻ) - Theo cảnh báo của các nhà khoa học mới đây, gần ¾ số cư dân trên Trái đất có khả năng phải trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục tăng cao.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tổng hợp dữ liệu khoa học về khí hậu qua nhiều thập kỷ và thu được kết quả hết sức ấn tượng. Có đến hơn 1900 địa điểm xuất hiện người tử vong  vì nắng nóng và khô hạn trên khắp hành tinh kể từ năm 1980, ví dụ như năm 2010, Moscow có hơn 10800 người chết; Paris năm 2003, xấp xỉ 4900 người chết và Chica năm 1995 ghi nhận khoảng 740 người chết.

Bên cạnh đó, đội ngũ nghiên cứu ước tính khoảng 1/3 dân số thế giới đã trải qua tối thiểu 20 ngày trong điều kiện khí hậu đặc biệt xấu trong năm 2000. Con số này có thể tăng lên đến 74% vào cuối thế kỷ XXI nếu lượng cacbon dioxit tiếp tục tăng cao. Thậm chí, nếu thỏa thuận về giảm lượng khí thải nhà kính đạt giữa các quốc gia đạt được hiệu quả cao nhất, cũng sẽ có tới 47% dân số chịu ảnh hưởng từ những đợt nắng nóng khủng khiếp trước năm 2100.

a597dd9cc__5b74105a13ab11e7a5d6c47fceabb9c0.jpg

Nắng nóng kỷ lục trên diện rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới diễn ra liên tục trong những năm qua.

Các nhà khoa học cho rằng, loài người gần như không thể thích nghi được với tốc độ tăng của nhiệt độ hiện nay. Nhưng trong vấn đề sinh tồn này, con người không đơn thuần đóng vai trò nạn nhân. Theo một nghiên cứu, hoạt động của loài người gây ra biến đổi khí hậu nhanh hơn đến 170 lần so với tự nhiên. Và sự ấm lên nhanh chóng của trái đất đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều loài thực, động vật.

a597dd9cc_heatwave7591.jpg

Tốc độ thích nghi của con người không có lợi thế trong "cuộc đua" với tốc độ nóng lên của Trái đất.

Một bài bình luận trên tờ Nature Climate Change khẳng định nghiên cứu trên đã nhấn mạnh sự đe dọa ngày càng tăng của hiện tượng ấm lên toàn cầu đối với nhân loại. Tác giả của bài viết, giáo sư Camilo Mora, đến từ Đại học Hawaii (Maona), thậm chí, còn đưa ra cảnh báo: “ Chúng ta đã không còn lựa chọn cho tương lai nữa. Đối với nắng nóng, chúng ta chỉ có thể chọn giữa 2 tình trạng: tệ và khủng khiếp. Nhiều người trên khắp thế giới đang phải những cái giá đắt đỏ để đối phó với nắng nóng. Trong khi đó, những điều tệ hại hơn còn ở phía trước nếu sự xả thải không có dấu hiệu giảm.” 

Chúng ta vẫn biết rằng cơ thể con người chỉ có thể hoạt động bình thường khi ở mức nhiệt dao động quanh 37 độ C. Những đợt nắng nóng có thể làm năng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến sự đình trệ, suy yếu. Tất nhiên, con người vẫn tồn tại được với nhiệt độ hơn 37 độ C nếu chúng ta có thể tỏa nhiệt, chủ yếu qua hoạt động tiết mồ hôi. Tuy nhiên, khi độ ẩm không khí giảm, quá trình này sẽ bị vô hiệu hóa.

a597dd9cc_karachiheatwavechild.jpg

Một em bé nằm chờ cung cấp thuốc tại bệnh viện ở Karachi trong đợt nắng nóng kỷ lục.

Những ảnh hưởng của khí hậu cực đoan có xu hướng nghiêm trọng hơn do những tác động của tình trạng già hóa dân số, đô thị hóa không kiểm soát và hiện tượng nghịch nhiệt. 

Ông Gareth Redmond-Kind, trưởng ban chính sách năng lượng và khí hậu của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên tại Vương quốc Anh nhận định nghiên cứu như một hồi chuông cảnh tỉnh về hậu quả của biến đổi khí hậu đối với chúng ta, nó đã, đang hiển hiện và thậm chí, sẽ trở nên tồi tệ hơn.”

Ông Gareth nhấn mạnh: “Chúng ta cần chung tay hành động để bảo vệ chính bản thân chúng ta khỏi biến đổi khí hậu. Điều này được thể hiện qua việc chính phủ Anh cuối cùng đã có những động thái ban đầu, mở màn cho kế hoạch giảm xả thải trong thập kỉ tiếp theo và sau đó nữa. Nài ra, nó còn được bộc lộ qua sự  góp mặt của các nhà lãnh đạo Anh trên diễn đàn khí hậu thế giới, diễn ra 2 tuần trong khuôn khổ Hội nghị G20. Đây là những gì mà người dân Anh cần, nó có lợi cho kinh doanh, thương mại và thực sự cần thiết nếu chúng ta muốn tránh khỏi những ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu.”

Thanh Thanh (Theo The Independent)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN