Ăn chay - Một trào lưu mới của giới trẻ

(Sóng Trẻ) - Ăn chay đang trở thành một trào lưu mới tại Việt Nam nhất là trong giới trẻ. Các nhà hàng, quán ăn đồ chay mọc lên nhiều hơn cùng lượng khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Lí do tâm linh


Phật giáo chủ trương ăn chay giúp con người bớt sát sinh, gieo lòng từ bi, hướng thiện, đem lại sự thanh tịnh và giúp tâm hồn trong sạch, tránh khỏi những cám dỗ của dục vọng. Trong Ngũ giới cấm của nhà Phật có giới cấm sát sinh. Cấm sát sinh và ăn chay có quan hệ mật thiết với nhau. Ăn chay là cách nuôi dưỡng lòng từ bi, tôn trọng mạng sống của đồng loại và muôn loài.

Thấm thía điều đó, có người ăn chay theo kì như theo tháng, thậm chí nhiều người còn ăn chay trường nhằm cầu phước đức, may mắn, sám hối, tạo nhân duyên tốt.


Nhiều người ăn chay trong ngày mùng 1 Âm lịch

Người nào có lòng thành muốn ăn chay nhưng do công việc mưu sinh bộn bề không thể ăn chay được thì ít nhất món chay sẽ là thực đơn trong ngày mùng 1 và 15 Âm lịch hàng tháng.


Một quán ăn chay tại Kim Mã

Chú Khương - chủ cửa hàng ăn chay Khải Tường cho biết: “Cửa hàng của chú mở được 4 năm rồi, lượng khách đến ăn rất đông nhất là ngày mùng một và mười rằm. Trong 2 ngày này, quán phải tổ chức búp- phê chay để đáp ứng lượng lớn khách đến ăn chay”.

Chị Tâm - một khách quen của cửa hàng tâm sự: “Mình ăn chay trường đến nay cũng gần 10 năm rồi. Ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Từ lúc ăn chay mình thấy lòng nhẹ nhàng, thoái mái hơn hồi ăn mặn rất nhiều”.

Ăn chay - một liều thuốc trị liệu

Trước đây, không ít người cho rằng ăn chay không đủ chất, họ cảm thấy đói bụng hơn so với  ăn mặn, không đủ sức khỏe để làm việc. Điều này được giải thích là bởi người ăn chay chưa quen với chế độ ăn uống mới cũng như chưa nắm rõ nguyên tắc cơ bản của việc ăn chay. Chúng ta phải biết kết hợp các loại thức phẩm chay đúng cách để có đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.


Thay tôm cá bằng các loại rau, củ, đậu

Nhiều nghiên cứu khoa học trong 20 năm gần đây đều cho thấy ăn chay có lợi cho sức khỏe. Người ăn chay có tuổi thọ trung bình cao hơn so với người ăn mặn. Ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cuộc sống hiện đại như: tim mạch, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, giúp cơ thể người giảm khoảng 95% nguy cơ ngộ độc… Nài việc bảo vệ sức khỏe ăn chay quả là sự lựa chọn ý nghĩa góp phần bảo vệ môi sinh.

Với nguyên liệu làm bằng các bột, các loại rau củ cũng tạo được những món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn không kém gì các món ăn mặn.


Món lẩu cháo


Món gà sốt cari khoai nấm

Sư Thầy Thích Đức Minh chia sẻ:

“ Cuộc sống hiện đại với bệnh tật, ô nhiễm, thực phẩm bẩn đang ngày càng đe dọa con người. Họ lo lắng, họ sợ. Giới trẻ không nằm nài số đó và cũng chỉ có giới trẻ mới có thể cải thiện được cuộc sống trong tương lai bằng những phương pháp sống tích cực trong đó có ăn chay". Điều đó một phần lý giải tại sao ăn chay trở thành một trào lưu mới trong cuộc sống hôm nay của giới trẻ.

 
 Trần Thị Kim Bông

Lớp Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN