Anh Văn – Tướng Giáp, con người lịch sử và đời thường

(Sóng Trẻ) -Từ ngày 21/12 đến 27/12, triển lãm ảnh “101 khoảnh khắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp” do nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh Trần Tuấn của thông tấn xã Việt Nam thực hiện, đã diễn ra tại nhà triển lãm số 45, Tràng Tiền, Hà Nội.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cả thế giới biết đến là một trong những vị tướng huyền thoại của Việt Nam và lịch sử thế giới. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu” với quyết định lịch sử chuyển từ phương châm “Đánh nhanh, thắng nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc”. Đại tướng cũng là người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, người mà vẫn được quân dân ta gọi bằng cái tên bình dị: Anh Văn.

 01092d36f_vng_002.jpg

 

Đại tướng đợi tầu như bao con người bình thường khác.

Trong cuộc đời làm báo, làm phóng viên nhiếp ảnh của mình, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Tuấn đã có nhiều dịp được chụp ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với nghệ sỹ Trần Tuấn, ông coi đây là một may mắn của đời mình vì không phải nghệ sỹ nhiếp ảnh nào cũng có nhiều dịp chụp ảnh về Đại tướng như vậy.

 

Triển lãm này đã giới thiệu 101 bức ảnh cũng là 101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại của chúng ta. Bên cạnh những bức ảnh về một vị tướng huyền thoại, triển lãm này cũng giới thiệu rất nhiều bức ảnh chưa từng công bố về những khoảnh khắc đời thường của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến với triển lãm, chúng ta được bắt gặp những hình ảnh rất bình dị của Đại tướng như ảnh Đại tướng trong một tiệm cắt tóc, Đại tướng nằm nghỉ trên một chiếc võng trong rừng, Đại tướng đang tưới hoa, và đặc biệt là bức ảnh Đại tướng đang ngồi đợi tàu ở Giơnevơ (Thụy Sỹ) như bao con người bình thường khác…

 

 0110d9db0_vng_003.jpg

Đại tướng nằm nghỉ trên một chiếc võng trong rừng.

Suốt những ngày diễn ra triển lãm đã có hàng trăm lượt người đến thăm quan, trong đó có khá nhiều các bác cựu chiến binh và cả du khách nước nài. Rất nhiều người đã xúc động, đứng lặng khi được tận mắt ngắm nhìn những bức ảnh đời thường giản dị của Đại tướng. Có người không cầm được nước mắt khi xem bức ảnh Đại tướng lau nước mắt khi nói về sự hy sinh của các chiến sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 -2004).

 

Đến với triển lãm, người xem còn được nghe nghệ sỹ Trần Tuấn kể về những kỉ niệm khi chụp ảnh về Đại tướng. Với nghệ sỹ trần Tuấn thì mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc không thể nào quên mà nghệ sỹ đã thuộc nằm lòng. Mỗi bức ảnh, nghệ sỹ đều nhớ như in những kỉ niệm khi chụp nó. Đặc biệt là bức ảnh Đại tướng đến thăm trường tiểu học Ngọc Hà, nghệ sỹ đã phải chạy một nửa vòng hồ để có góc bấm máy lưu lại khoảnh khắc thật ý nghĩa. Bức ảnh vừa lấy được bối cảnh cuộc viếng thăm của Đại tướng, vừa lấy được xác máy bay B52 Mỹ như một dấu tích oanh liệt 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không của nhân dân ta.

 

 0110ba004_vng_005.jpg

Nghệ sĩ Trần Tuấn nói về những kỷ niệm chụp ảnh đại tướng.

Nghệ sỹ Trần Tuấn luôn cho rằng mình may mắn có một mối nhân duyên nên đã được chụp khá nhiều khoảnh khắc về Đại tướng. Mỗi bức ảnh của nghệ sỹ đều chứa đựng tình yêu và sự kính trọng với vị tướng tài ba của quân đội nhân dân Việt Nam. Qua triển lãm, người xem được hiểu thêm về vị tướng huyền thoại của dân tộc ta, một con người không chỉ của lịch sử mà còn của những khoảnh khắc đời thường bình dị. Triển lãm ảnh như một món quà của nghệ sỹ Trần Tuấn mừng Đại tướng 100 tuổi.

 

Được sự đồng ý của văn phòng chính phủ, trong thời gian tới, nghệ sỹ Trần Tuấn sẽ tiếp tục thực hiện triển lãm “101 khoảnh khắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp” trong thành phố Hồ Chí Minh.

 

Vũ Viết Tuân

Lớp Báo in K.29A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN