“Báo chí và truyền thông đa phương tiện” – Cẩm nang hữu ích cho người làm báo hiện đại

(Sóng trẻ) - Cuốn sách do các các giảng viên khoa Phát thanh – Truyền hình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) dày công biên soạn, đem đến những thông tin cập nhật và cần thiết cho những ai đang học và làm trong lĩnh vực báo chí – truyền thông.

ee20863b8_i2385.jpg
Sách chuyên khảo về báo chí của khoa Phát thanh – Truyền hình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) xuất bản tháng 9/2017

Từ ý tưởng cập nhật xu thế báo chí hiện đại
Qua quá trình nghiên cứu và giảng dạy, ý tưởng về sách chuyên khảo đề cập cụ thể sự phát triển của báo chí – truyền thông hiện đại được nung nấu.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang – Chủ biên cuốn sách chia sẻ: “Tôi thấy tài liệu về vấn đề báo chí và truyền thông đa phương tiện hiện nay trong nước rất ít và chưa được bài bản. Nó thấp thoáng xuất hiện ở một số các tài liệu khoa học, lẻ tẻ trên một số báo. Ngay cả ở trên thế giới thì mới chỉ đề cập vào một vấn đề cụ thể chứ chưa nói đến tất cả vấn đề truyền thông hiện đại như thế. Tôi muốn viết một cuốn sách chuyên khảo về vấn đề này. Là người chủ biên tôi tham khảo ý kiến các báo đài, phân công các giảng viên, những giảng viên mạnh về vấn đề nào thì giảng viên đó viết về phần đó. Tôi là người giao, tiếp nhận, chỉnh sửa và biên tập từ đầu đến cuối để cuốn sách có thể hoàn thiện nhất.”

Đối tượng độc giả hướng tới bao gồm sinh viên đang học chuyên ngành báo chí - truyền thông, những giảng viên, nhà báo, những người quan tâm đến những vấn đề mới, những xu thế hiện nay của báo chí.

Các giảng viên của khoa Phát thanh – Truyền hình vừa song song giảng dạy, vừa nghiên cứu viết sách. Vượt qua nhiều khó khăn như tài liệu rất hạn chế hay tính mới mẻ của vấn đề, sau 8 tháng cuốn sách hoàn chỉnh về báo chí và truyền thông đa phương tiện được xuất bản. 
PGS.TS Trường Giang cho biết thêm: “Đối với tôi với đứa con nào cũng quý. Tất cả các nội dung với tôi đều rất quý, rất quan trọng, rất tâm đắc. Tôi cẩn thận từ việc tập trung viết, chỉnh sửa, biên tập, kiểm chứng các nguồn thông tin các giảng viên gửi về để đem thông tin đến cho độc giả một cách khách quan nhất, chân thực nhất.”

Những trang sách báo chí bổ ích ra đời

7 chương sách đưa người đọc đến những vấn đề cụ thể của báo chí hiện đại trong cách mạng công nghiệp 4.0. Các tác giả đi từ tổng quan về báo chí và truyền thông đa phương tiện đến những vấn đề con cụ thể.

 Cuốn sách cập nhật những xu thế phát triển của báo chí trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Một số xu thế như báo chí đa nền tảng, báo chí xã hội đang phát triển ở Việt Nam. Những xu thế khác đang manh nha trong nền báo chí nước nhà. 

Hội tụ truyền thông và mô hình tòa soạn hội tụ đang là điều các cơ quan báo chí trong nước hướng đến thực hiện cũng được các tác giả nói đến trong cuốn sách. Người đọc sẽ có cái nhìn cụ thể và rõ ràng hơn về mô hình này, cũng như ứng dụng phát triển nó ở Việt Nam.

Nài ra, cuốn sách còn đề cập đến những phẩm chất, kỹ năng, nguyên tắc tác nghiệp của nhà báo đa phương tiện. Thêm vào đó, những yếu tố nội dung, hình thức và cách sáng tác phẩm báo chí đa phương tiện được trình bày chi tiết. “Là một sinh viên đang theo học báo chí, tôi thấy nội dung này của cuốn sách tương đối cần thiết. Báo chí đang ngày càng phát triển trong kỷ nguyên số, chúng tôi sẽ là những người làm báo trong tương lai nên cần biết được những điều mà một nhà báo đa phương tiện cần làm cũng như hiểu được cách sáng tạo một tác phẩm báo chí đa phương tiện – công việc mà chúng tôi sẽ gắn bó sau này” – Bạn Nguyễn Phượng, sinh viên báo chí bày tỏ quan điểm về nội dung cuốn sách.

 Nhóm biên soạn không quên nói đến công chúng của báo chí truyền thông trong kỷ nguyên mới. Khái niệm Truyền thông xã hội, Nhà báo công dân được đề cập làm cho nội dung cuốn sách trở nên phong phú. Toàn cảnh báo chí và truyền thông đa phương tiện được nói đến từ góc độ người làm báo đến góc độ người tiếp nhận – công chúng. Do vậy, người đọc có thể hiểu được một bức tranh báo chí – truyền thông hiện đại tương đối toàn diện.

Với những người đang học và làm báo, có thể nói đây là một tài liệu chuyên sâu dùng để tham khảo cho những bài viết hay công trình nghiên cứu liên quan. Người quan tâm đến báo chí sẽ biết được tình hình phát triển của báo chí hiện nay, mới mẻ và hiện đại như thế nào.
Mỗi chương sách hứa hẹn sẽ hấp dẫn bởi tính mới lạ và thông tin phong phú về báo chí hiện đại. Điều thú vị là ở cuối cuốn sách có phần Index (danh mục tra cứu). Người đọc có thể tra cứu các thuật ngữ nằm trong cuốn sách. Hệ thống thuật ngữ đa dạng được sắp xếp theo thứ tự khoa học. Những người quan tâm đến lĩnh vực báo chí – truyền thông có thể có thêm những kiến thức nền tảng cho mình sau khi đọc cuốn sách.

Nhóm tác giả cũng bày tỏ hi vọng độc giả sẽ đón nhận cuốn sách một cách tích cực nhất, và có phản hồi, góp ý, bổ sung để các tác giả hoàn thiện cuốn sách trong đợt tái bản tiếp.

Nam Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN