Beauty Blogger Nguyễn Hạnh Mai: Muốn sáng tạo, đừng bận tâm cạnh tranh

(Sóng Trẻ) - Từ cô nàng học ngành môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Hạnh Mai đã trở thành một trong những Beauty Blogger được nhiều người biết đến với 32.712 lượt đăng kí (subcribe) trên kênh Youtube của mình. 

Điểm xuất phát là viết blog Mailovebeauty khi đang học năm cuối đại học Quốc Gia Hà Nội, chị Hạnh Mai mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm làm đẹp cũng như phong cách sống đến với các cô gái xung quanh để giúp mọi người luôn xinh đẹp, tự tin, hạnh phúc, nên sau khi tốt nghiệp đại học, chị đã lựa chọn trở thành một Beauty Blogger như hiện nay. 

“Beauty Blogger là một công việc nghiêm túc”

Khi bắt đầu một công việc, mọi thứ đều không dễ dàng và Beauty Blogger cũng vậy. Tại không gian quán cà phê The Coffee House, khi được hỏi về những khó khăn chị thường gặp phải trong quá trình làm vlog, chị Hạnh Mai đã chia sẻ: “Tôi thấy nhiều khó khăn như dựng máy để chọn góc quay máy sao cho mình thật đẹp, ánh sáng rồi bối cảnh, thiết bị. Đến giờ dù đã quen hơn nhưng vẫn thấy tạo ra một vlog hay không dễ dàng vì đôi lúc khi nói sai, mặc dù có thể quay lại, nói lại nhưng điều đó tốn nhiều công sức, thời gian và còn khiến bản thân cảm thấy bị mất hứng”. Nhìn vào những lượt tương tác (view) trên kênh Youtube của chị cũng như con số 32.712 lượt đăng kí (subcribe), chắc hẳn nhiều người sẽ có suy nghĩ về “ánh hào quang” lung linh mà cô nàng Beauty Blogger này đang được sở hữu nhưng đằng sau ấy vẫn luôn là những khó khăn mà chỉ bản thân chị Hạnh Mai mới hiểu.

b7ecdaf57_46317745_263036947738258_2763494576583868416_n.jpg 

b7ecdaf57_6440351_1892021971106358_2979764871635140608_n.jpg

Tuy vậy, người ta vẫn hay nói có đi trên con đường không bằng phẳng, thì lúc về đích mới cảm thấy hạnh phúc, mới cảm thấy mãn nguyện vì “trái ngọt” của cuộc hành trình. Nó quả thực đúng trong trường hợp này để nói về cô gái Beauty Blogger Hạnh Mai khi chị kể về kỉ niệm các lần tổ chức buổi trò chuyện nhỏ (workshop), gặp gỡ mọi người chị chưa từng quen biết trước đó và nhận được những tình cảm yêu quý từ họ – những subscriber vẫn luôn theo dõi vlog của chị. “Tôi nhớ có lần một chị đã mang tặng tôi chai nước do chính chị ấy tự làm vì nghĩ tôi sẽ mệt, sẽ khát khi nói liên tục trong nhiều giờ đồng hồ. Điều đó làm tôi rất cảm động và nhớ mãi cho đến bây giờ”. 

Những năm gần đây, Beauty Blogger phát triển hơn bao giờ hết khi nó không chỉ là trào lưu nhất thời mà trở thành công việc chính của không ít người. Từ những kinh nghiệm làm đẹp mà bản thân có, họ chia sẻ chúng tới những người khác, vừa giúp nhiều người có cơ hội đẹp hơn, tự tin hơn, vừa tạo dựng, định hình được thương hiệu cá nhân cho mình, trở thành gương mặt đại diện (KOL) cho các nhãn hàng.“Beauty Blogger đang thực sự phát triển vì có rất nhiều người lựa chọn đi theo công việc này như một công việc toàn thời gian và bản thân tôi là một trong số đó. Tôi đã bắt đầu công việc này được 3 năm”.

Chị cũng chia sẻ thêm rằng đối với chị, chị nghĩ đây là một công việc nghiêm túc vì ở nước nài có rất nhiều bạn làm, kiếm tiền tỉ hàng năm vì họ trở thành những gương mặt đại diện của các thương hiệu hoặc họ rất thành công với các dự án cá nhân của họ. “Vậy tại sao ở Việt Nam chúng ta lại không thể coi Beauty Blogger như một công việc nghiêm túc? Nhiều người sẽ quan điểm đây là ngành mới, không mang tính lâu dài nhưng nghề nào cũng có cái được và cái mất của nó. Đối với nghề này, mình sẽ chủ động thời gian và hoàn toàn tự sáng tạo nhưng mặt trái có thể thu nhập không ổn định vì tuỳ thuộc vào công việc mình được nhận và mình chủ động nhận”.  

“Nhưng cũng vì vậy mà Beauty Blogger đang dần bị bão hoà ở Việt Nam vì như tôi đã chia sẻ, hiện tại có quá nhiều Beauty Blogger, thậm chí tới mức các nhãn hàng không thể biết hết được thị trường Beauty Blogger bây giờ chứ không nói đến người khác”, chị tâm sự. 

859fbcff8_46446929_328296017983889_5862904296349106176_n.jpg

Do vậy, để tạo dựng thành công được thương hiệu Beauty Blogger của bản thân mình ở thời điểm hiện tại đã khó, làm sao để duy trì được thương hiệu cá nhân giữa thị trường Beauty Blogger bây giờ ở Việt Nam lại càng không phải điều dễ dàng. Thế nên, việc giữ được sự sáng tạo về nội dung, “bản ngã” trong mỗi vlog là điều vô cùng quan trọng. “Tôi nghĩ muốn giữ sự sáng tạo thì không nên đặt nặng tính cạnh tranh. Tôi thường không quan tâm người khác làm gì?Người khác nổi tiếng ra sao?Tôi chỉ quan tâm mình sẽ làm tốt việc của mình như thế nào?Khán giả của mình liệu có yêu thích nội dung ấy không?”

b7ecdaf57_6436455_2151680605122641_1954879503217983488_n.jpg

Cô nàng Beauty Blogger Hạnh Mai cũng chia sẻ về mong muốn tạo ra các vlog bản thân mình thích trước tiên nhưng đó cũng là vlog do các subscriber gợi ý. “Họ là người luôn đưa ra những ý kiến giúp vlog của mình tốt hơn nên mình cần lắng nghe để phát triển kênh của mình gần gũi với nhiều người, được mọi người ủng hộ, yêu mến”.
 
“Hãy cứ làm đi, đừng suy nghĩ nhiều” 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều gương mặt mới trong lĩnh vực Beauty Blogger cho thấy nó không còn là xu hướng nhất thời mà đã trở thành một nghề nghiệp thực sự. Môi trường cạnh tranh và đào thải gây ra áp lực cực kỳ lớn, bởi thành quả hôm nay chưa chắc ngày mai vẫn còn. “Hãy làm đi và đừng suy nghĩ nhiều”, đó là điều mà chị Hạnh Mai muốn gửi đến những người trẻ đang ôm ấp giấc mơ ngồi trước máy quay chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp nhưng lại sợ không biết bắt đầu từ đâu: “Nghề nghiệp nào cũng cần sự đam mê và yêu thích mới có thể theo đuổi lâu dài. Nếu bạn thực sự muốn dấn thân, phải biết cách chủ động tra cứu mọi thứ trên mạng, chắt lọc thông tin rồi biến nó thành vốn hiểu biết của mình. Nghề này là thế, không ai giúp bạn nài việc tự dựa vào bản thân”.

b7ecdaf57_46420118_271126143544700_7557096692202340352_n.jpg

Mọi người thường nhìn vào sự hào nhoáng, lung linh trên màn hình rồi vội vàng quy chụp nó chỉ dành cho “hội con nhà giàu”. Tất nhiên, đã xác định trở thành một Beauty Blogger , chuyện tự bỏ tiền túi ra để mua sắm mỹ phẩm là điều cần thiết, nhưng theo chị Hạnh Mai thì bạn không cần phải chờ đến lúc khá giả mới được làm công việc này: “Ai cũng có xuất phát điểm, ngay từ ban đầu, tôi hầu như chỉ chia sẻ về các món đồ dưỡng gia, trang điểm giá bình dân hoặc mẹo làm đẹp, chăm sóc cơ thể. Theo quan điểm của tôi, các bạn nên tận dụng những thứ mình có, đồ mỹ phẩm tuy ít nhưng chất lượng, máy ảnh không cần quá xịn. Dần dần, khi số lượng người theo dõi nhiều hơn, thu nhập cao hơn, mình sẽ sắm sửa thêm để cải thiện chấy lượng video. Bạn sẽ không thể biết được mình có thể đi xa đến đâu nếu không thực sự bắt đầu”. 

b7ecdaf57_46409269_457691318091577_4497016112520626176_n.jpg

Beauty Blogger Nguyễn Hạnh Mai đã trải qua một chặng hành trình gần 4 năm để xây dựng và định hình thương hiệu cá nhân. Trong suốt thời gian đó, chị gặp phải không ít bình luận tiêu cực, áp lực sáng tạo nội dung để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán giả. Nguồn động viên lớn nhất giúp cô gái này có thể mạnh mẽ vượt qua chính là sự ủng hộ hết mình từ phía gia đình: “Mọi người luôn thoải mái với tất cả mọi thứ tôi làm và sẵn sàn hỗ trợ nhưng tôi nghĩ mình không thể dựa dẫm vào người khác quá nhiều. Khi cảm thấy mệt mỏi hay bỗng dưng mất đi cảm hứng, tôi sẽ cho phép bản thân được nghỉ ngơi để tìm lại cân bằng trong cuộc sống”. 

Đầu năm nay, cô gái này đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới bằng việc cho ra đời một cửa hàng thời trang. Nói về hướng đi táo bạo này, chị chia sẻ: “Tôi muốn thử sức ở nhiều mảng khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là người viết blog hay quay video trên mạng. Bản thân tôi đam mê quần áo, yêu thích thời trang và muốn tự tạo ra thương hiệu riêng để chia sẻ kinh nghiệm, gu thẩm mỹ, sự tận tụy của mình trong việc lựa chọn kiểu dáng, chất liệu sản phẩm phục vụ pháo đẹp.”

Như lời tâm sự ban đầu, Nguyễn Hạnh Mai đến với công việc Beauty Blogger như một cái duyên lúc cô đang là sinh viên năm cuối của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô vui vẻ chia sẻ: “Nếu không làm  Blog, có lẽ hiện tại tôi đã là nhân viên của tổ chức phi chính phủ hoặc một cơ quan thuộc lĩnh vực môi trường bởi ngành học của tôi trước đây liên quan trực tiếp đến nó. Tôi từng nghĩ bản thân mình hợp với công việc văn phòng cho đến khi tiếp xúc và bước vào thế giới của Beauty.Có lẽ, mọi tứ xuất phát từ cái duyên nhưng quan trọng nhất là suy nghĩ và hướng đi của mình.” Hạnh Mai chưa bao giờ hối hận với quyết định làm trái ngành trái nghề bởi với cô công việc này đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống tẻ nhạt trước đây của mình: “Tôi có thêm rất nhiều cơ hội, mở rộng mối quan hệ với nhiều người và phát huy tối đa năng lực vốn có của mình. Khi tôi nhận ra những thứ phù hợp với bản thân, tôi sẽ không ngần ngại đi theo.” 

859fbcff8_46473175_1747677658677222_962722923762679808_n.jpg

Nguyễn Hạnh Mai vẫn còn đang  ấp ủ những dự định sẽ thực hiện trong thời gian tới. Cô muốn mọi người có cái nhìn chính xác hơn về nghề Beauty Blogger và không ngần ngại truyền cảm hứng đến những bạn trẻ đang muốn theo đuổi nó. Bởi bên cạnh điều kiện tài chính, công việc này còn đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, và cái tâm đặt vào từng nội dung mình làm ra, để không chỉ là chia sẻ kinh nghiệm, mà còn tạo động lực giúp mọi người sống tích cực hơn. 

Bài viết: Hương Giang - Hà Linh

Thiết kế: Hà Linh 








Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN