Bình đẳng giới - câu chuyện không mới nhưng cần được quan tâm đúng mực

(Sóng trẻ) – Sáng 15/12, tại văn phòng khoa Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra buổi tập huấn Dự án Giới và Bình đẳng giới. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động của dự án.

Tổ chức Oxfam - liên minh quốc tế đã phối hợp với khoa PT-TH thực hiện dự án truyền thông về giới và bình đẳng giới kéo dài trong 4 năm (từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 3 năm 2024). Quy mô hoạt động của dự án gồm 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Phối hợp với Oxfam có 5 trường đại học: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Học viện Phụ nữ. 

Tham dự buổi tập huấn có ông Đào Ngọc Linh, Phó viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và Miền núi, đại diện cho Tổ chức Oxfam. Về phía khoa PT - TH có TS. Đinh Thị Xuân Hoà và Th.S Đinh Ngọc Sơn cùng các giảng viên, sinh viên.

img_20201215_205347.jpg

Buổi tập huấn giữa ông Đào Ngọc Linh và giảng viên, sinh viên của khoa PT - TH

 

Tại buổi tập huấn, ông Đào Ngọc Linh đã cung cấp những kiến thức cơ bản về giới và bình đẳng giới với sinh viên qua nhiều hình thức như: nghe bản nhạc “Hard Headed Woman”, chia đội làm việc nhóm, chơi trò chơi,... Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Linh cho biết phụ nữ vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi do định kiến về giới, không chỉ với gia đình mà cả những doanh nhân nữ thành công trong sự nghiệp. 

Tham gia tập huấn, sinh viên và giảng viên trong khoa được phân tích, thảo luận và thuyết trình về vấn đề thông qua việc phân tích một số đoạn báo và hình ảnh quảng cáo có liên quan. 

Phát biểu về những định kiến khi phụ nữ làm DJ trong bar, Phan Minh Thảo - lớp Báo mạng điện tử K40 chia sẻ: “Chúng ta nói nam và nữ đang được bình đẳng thì tại sao khi nam vào bar được coi là một điều bình thường, thể hiện bản lĩnh còn khi phụ nữ làm việc trong bar thì bị cho là hư hỏng, ăn chơi. Đây có phải là một sự phân biệt, bất bình đẳng giới”. 

Ngoài ra, bạn sinh viên khác cũng bổ sung thêm ví dụ về đoạn quảng cáo nước giặt Surf, đưa hình ảnh những người phụ nữ giặt đồ xuyên suốt thời gian quảng cáo là đang ngầm khẳng định công việc này là trách nhiệm của họ. Trong khi đó những người đàn ông hoàn toàn có thể giúp đỡ, hỗ trợ phái nữ trong những công việc nhà. 

Các nghiên cứu của Oxfam cũng chỉ ra rằng phim ảnh, các chương trình phát thanh, truyền hình, quảng cáo và nhiều trò chơi điện khác đều thể hiện những khuôn mẫu và định kiến về giới.

gioi1.jpg
Sinh viên được trao đổi trực tiếp với diễn giả trong buổi tập huấn 

 

Khép lại buổi tập huấn, sinh viên có thể phân biệt được sự khác nhau cơ bản giữa giới và giới tính, hiểu thêm về vai trò của quyền và nhu cầu con người. Từ đó, sinh viên sẽ nhận thức tốt hơn về vấn đề bình đẳng giới trong xã hội. Trong tương lai, dự án cũng sự kiến sẽ tổ chức nhiều buổi tập huấn khác trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy hiểu biết chung về giới và bình đẳng giới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN