Bình luận: Hãy là người dùng mạng xã hội văn minh và đúng luật

(Sóng trẻ) - Hiện nay, chúng ta thường dùng mạng xã hội để kết nối, chia sẻ những hình ảnh của bạn bè và người thân mọi lúc, mọi nơi, bất kỳ lúc nào. Thế nhưng cũng không ít người đã lạm dụng mạng xã hội chia sẻ những  hình ảnh, clip của người khác với mục đích để câu like, câu view mà không quan tâm đến người đó có đồng ý hay không và để lại những hậu quả, hệ lụy không lường, mà nó có thể xảy với người khác.

 

a0d1aa2ea_anh_minh_hoa._nguon_vietnamnet.vn.jpg


Ảnh minh họa (Nguồn Vietnamnet,vn)



Nhắc lại sự cố của Hoàng Thùy Linh hơn 10 năm trước, khi clip “nóng” dài 5 phút của Hoàng Thùy Linh (nhân vật chính trong phim Nhật Ký Vàng Anh, bị tung lên mạng xã hội đã tạo nên những dư luận không tốt và hậu quả là đã làm đảo lộn cuộc sống Linh và những người làm phim Nhật Ký Vàng Anh. Cuộc sống của Linh đã phải rẽ sang một hướng khác, cô đã phải ra nước nài để “lánh nạn” trước sự “ném đá” của dư luận trên mạng xã hội.

 


Hay mới đây, vụ việc nữ sinh H.T.L (học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Mậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tự tử tại ao nước gần nhà đã gây xôn xao dư luận. Theo điều tra, nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của L là bởi clip ghi lại cảnh L và một bạn trai trong lớp đang hôn nhau bị lan truyền trên mạng xã hội.

 

Đặc biệt là việc trang thông tin điện tử Songlamplus.vn đã đăng tải clip của L không che mặt kèm theo lời bình phẩm mang tính “nhạy cảm” đối với một học sinh. Tiếp đó là vô vàn những lời bình luận ác ý, chế giễu hướng về phía H.T.L. Trước làn sóng dư luận, L đã nghĩ quẩn và tìm đến cái chết ở tuổi 16, lứa tuổi đẹp nhất của đời người.

 


Những sự việc trên cho thấy người sử dụng mạng xã hội đã không chỉ làm tổn thương, xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác mà còn vi phạm pháp luật. Cụ thể theo Hiến pháp năm 2013, tại khoản 1, Điều 21, Chương II quy định về Quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, khẳng định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”.

 


Cũng nội dung này đã được cụ thể hóa tại Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó: “Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác” (khoản 2, Điều 38).

 


Hay mới đây, trong Điều 8 của Luật An ninh mạng cũng cấm: “Các hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân cũng bị nghiêm cấm”.

 


Luật pháp đã quy định rõ ràng như vậy, nhưng trên thực tế không phải ai cũng có ý thức thật đầy đủ rằng, với hành vi thiếu tôn trọng, tùy tiện đem bí mật đời tư của người khác ra để đùa cợt, với mục đích tầm thường, chỉ để câu like, câu mà không nghĩ hậu quả cũng như những hệ lụy mà nó có thể gây ra cũng như chính bản thân họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Rất có thể một ngày nào đó, họ cũng sẽ trở thành nạn nhân của nạn xâm hại đời tư từ lối sống vô trách nhiệm của chính bản thân mình. Vậy cho nên, mỗi chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội văn minh và đúng luật.

Văn Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN