Bình yên giữa lòng Hà Nội

(Sóng trẻ) - Hà nội vào giờ tan tầm, xe cộ đi lại đông đúc, ồn ào. Vì có buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ nên tôi về muộn, đạp xe giữa lòng đường đông đúc nhưng hôm nay tôi thấy lòng bình yên lạ…

Phố phường Hà Nội đã lên đèn, lại giữa tiết thu mát mẻ tôi thong thả đạp xe từ trường về phòng trọ. Đoạn đường ấy thường ngày với tôi là cả một cuộc vật lộn mệt mỏi vì tắc đường, vì bụi, vì còi xe, vì nét mặt khó chịu của những người điều khiển xe bấm còi inh ỏi đòi vượt đèn đỏ hay những tiếng cãi cọ nếu có lỡ xảy ra va chạm. Vậy đấy!

ee3c57f55_ganhhoahanoi12.jpg
                                 Bình yên giữa lòng Hà Nội (ảnh internet)

Hôm nay tôi không cố luồn lách giữa đám xe cộ ấy để nhanh chóng về phòng, tôi đi chậm lại, đưa mắt nhìn mọi thứ xung quanh: vài ba đôi đang nắm tay nhau đi dưới hàng hoa sữa thơm nồng, quán cóc nơi vỉa hè rôm rả tiếng nói cười hay quán bún đậu đông khách mà bà chủ quán đang cười niềm nở. Vì lơ đãng mà tôi đâm vào đuôi chiếc xe máy phía trước đang đứng chờ đèn xanh, tôi vội vàng xin lỗi, bụng nghĩ : “nghĩ kiểu gì cũng bị một trận bẽ mặt”, nhưng sự thực thì chủ nhân chiếc xe máy lại cười, nhẹ nhàng nói với tôi:

-“Có sao không em, lái xe phải tập trung nhìn đường nhé, nguy hiểm lắm!”

Khi ấy tôi mới thở phào nhẹ nhõm, thiết nghĩ: “ai cũng cư xử văn hóa như vậy, có phải mọi người cùng vui vẻ không!”
Đạp xe qua một điểm xe buýt tôi để ý thấy một ông cụ đang cố gắng bước thật nhanh để kịp lên chiếc xe buýt đang đỗ lại. Chợt nhớ lại mấy lần chạy đuổi theo xe buýt chỉ chậm hai, ba giây thôi, cuối cùng vẫn không được lên xe tôi ái ngại nghĩ rằng: “chắc cụ phải chờ chuyến sau thôi”. Đi qua điểm buýt tôi nái đầu nhìn lại rồi nở nụ cười hạnh phúc, bác tài đã dừng xe nán lại thêm vài giây để chờ ông cụ lên xe. Tôi thấy ông cụ và bác lái xe mỉm cười với nhau và chắc chắn họ đã nói lời cảm ơn. 

Rẽ vào con ngõ hẹp, tôi đỗ lại mua thức ăn thì một cậu bé tay ôm rổ tăm tiến tới, mời tôi mua. Tôi gượng gạo nhận gói tăm rồi lấy mười nghìn ra trả, định quay xe đi thì cậu bé bán tăm móc trong túi quần ra đồng hai nghìn cũ đưa cho tôi:
-“Tám nghìn thôi ạ, em trả lại chị hai nghìn.”

Thoáng bàng hoàng trước hành động ấy, chợt tôi thấy lòng nhẹ hẳn.

Có những điều tưởng chừng như quá đỗi bình thường như vậy khiến tôi phải suy ngẫm. Có lẽ trước kia tôi đã nhìn mọi thứ xung quanh bằng con mắt bi quan, hờ hững và đầy hoài nghi. Tôi cho rằng để tìm an yên giữa chốn thành thị này thật khó, mà không nhận ra rằng đôi khi bình yên gần lắm chỉ cần chúng ta sống chậm lại một chút, quan sát nhiều hơn, suy nghĩ tích cực lên, cư xử có “tình” với nhau hơn khi ấy lòng ta đã đủ an yên rồi.

Mở lòng ra và mỉm cười – tôi đã bắt gặp bình yên!

                                                                                                                 Hoàng Ngân
                                                                                                   Phát Thanh K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN