Esports Việt Nam và hành trình vượt qua mọi “rào cản”

(Sóng trẻ) - Việc có mặt trong kỳ đại hội cùng những tấm HCV danh giá của đoàn thể thao điện tử Việt Nam tại SEA Games 31 chính là sự đón nhận lớn nhất với môn thể thao mới này. Esports Việt Nam sẽ có một bước tiến mới trong chặng đường tương lai.

Trong một vài năm trở lại đây, khi CNTT bùng nổ đã tạo ra nhiều đột phá và kéo theo sự ra đời của một xu thế tất yếu - nhu cầu giải trí từ hàng loạt các thiết bị điện tử. Đây là một xu thế tất yếu khi những thiết bị điện tử – PC, mobile… ngày càng phát triển tân tiến và độc đáo. Các nhà phát triển game trên thế giới cũng từ đó mà có thể tiếp cận với người tiêu dùng một cách dễ dàng.  

Xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của xã hội cùng sự phát triển mạnh mẽ của trò chơi điện từ, tháng 1/2009, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (Viresa) đã được thành lập theo Quyết định số 42/QĐ-BNV. Viresa không chỉ là cái tên đi đầu trong việc tạo ra các sân chơi lành mạnh cho người trẻ mà Hiệp hội cũng là cái tên đi đầu trong việc nỗ lực xóa bỏ những định kiến của đa số người dân Việt với thể thao điện tử.

gdgsa.jpg
Esports tại SEA Games 31

Các môn thể thao hiện đại và có tầm nhìn chiến lược dài hạn này đã được Viresa đưa tới kỳ đại hội SEA Games 31 và đã gặt hái được nhiều thành công cho đoàn thể thao Việt Nam. Cũng từ đây, thể thao điện tử thực sự đã đến rất gần với người dân Việt Nam.

Thế nào là thể thao điện tử?

Trước hết, cần phải phân định rõ ràng giữa trò chơi điện tử (game) và thể thao điện tử. Bởi từ khi trò chơi điện tử du nhập vào Việt Nam, song hành với những sự thay đổi tích cực, nó cũng tạo ra những hệ lụy và vô hình chung tạo ra một “rào cản” mang tên định kiến với nhiều gia đình Việt Nam.

Hai khái niệm về thể thao điện tử (eSports) và trò chơi điện tử ngay từ ban đầu khi du nhập vào Việt Nam đã không được hiểu một cách đúng đắn khi những tuyển thủ nổi tiếng có xuất thân từ các quán net có nhiều hệ lụy. Vậy để dễ hình dung thì không phải tựa game nào cũng là bộ môn thể thao điện tử nhưng các bộ môn thể thao điện tử chắc chắn đều là game.

Trong hàng triệu tựa game ra đời và xuất hiện trên nền tảng số, nhiều tựa game được coi là thể thao điện tử và mỗi môn thể thao điện tử có thể có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới hoặc một khu vực nhất định. Trong đó, một vài bộ môn eSports nổi tiếng trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam là Liên quân Mobile, Liên minh huyền thoại, PUBG Mobile, Fifa Online…

Việc phân định rõ ràng thể thao điện tử và trò chơi điện tử là yếu tố then chốt để phát triển bộ môn thể thao mới mẻ này. Bởi, với quan niệm cũ của đa số mọi người, những trò chơi trên nền tảng máy vi tính hoặc điện thoại thông minh chỉ đơn thuần là game giải trí. Nhưng nếu hiểu một cách đúng đắn, được phát triển một cách đúng hướng và chuyên nghiệp thì trở thành một tuyển thủ thi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp cũng là một nghề như bao nghề khác.

Những thành công của thể thao điện tử Việt trong việc tiếp cận với công chúng

Esports Việt Nam hình thành từ những năm đầu thập niên 2000, song mãi từ năm 2011 trở đi, Esports ở Việt Nam dần trở nên phát triển vượt bậc khi được sự để ý của hàng loạt nhà phát hành lớn và sự đầu tư bài bản từ nước ngoài. Bùng nổ nhất phải kể đến năm 2019 đầy thăng hoa khi có các giải đấu quốc tế có tầm ảnh hưởng cao như MSI của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại hay AIC của bộ môn Liên Quân Mobile đổ bộ. Hay đặc biệt hơn nữa là ngôi vô địch thế giới của đội tuyển Team Flash Liên Quân.

Dẫu vậy, sau 2 năm COVID-19, mọi hoạt động của eSports việt dường như đang “dậm chân tại chỗ” so với sự phát triển như vũ bão của thế giới. Và trong những nỗ lực đưa eSports việt trở lại tại Việt Nam, các môn thể thao điện tử phổ biến đã được đưa vào SEA Games 31 trở thành môn thể thao tranh huy chương và gặt hái được rất nhiều thành công.

img_0757.JPG

Với 4 tấm HCV cùng 3 tấm HCB danh giá, eSports Việt đã dẫn đầu về tổng số huy chương và thành công khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á của mình. Không chỉ có thế, eSports đã đến gần hơn với công chúng Việt khi nhận được sự quan tâm, đón nhận của không chỉ người trẻ mà còn của đông đảo người dân.

Ngoài ra, Esports cũng đã được phủ sóng rộng rãi từ các kênh chính thống như VTV, THVL… có mặt rộng khắp trên các kênh báo, tạp chí… Đây sẽ là những bước đi vững chắc, tích cực cho bộ môn thể thao hiện đại và đang có tiềm năng phát triển rất lớn trong thời đại số này.

Chính bởi vậy, Esports tại SEA Games 31 vừa qua không chỉ giúp Esports Việt khẳng định vị thế của chính mình tại khu vực ĐNÁ mà còn thành công trong việc xóa bỏ những định kiến, vượt qua những rào cản của xã hội. Esports đang có tiềm năng phát triển lớn và nếu như nhận được sự đầu tư đúng đắn, đây sẽ là một trong những môn thể thao mũi nhọn của thể thao Việt Nam.

sea-free-fire-ngay-15-1.jpg

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN