Bức tranh tường 3.200 tuổi về Thần nhện cầm dao được tìm thấy ở Peru

(Sóng trẻ) - Theo Smithsonian magazine, người dân vùng La Libertad, Tây Bắc Peru mới đây đã vô tình phá hủy 60% khu phức hợp đền thờ có bức tranh Cupisnique cổ đại.

Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Peru đã xác định được một bức tranh tường 3.200 năm tuổi được vẽ bên hông một ngôi đền cổ bằng gạch nung. Nó được cho là mô tả một vị thần nhện phóng dao, có liên quan đến mưa và khả năng sinh sản.

Bức tranh tường có sơn màu vàng đất, xám và trắng trên tường của cấu trúc gạch bùn 15m x 5m ở tỉnh Virú thuộc vùng La Libertad của Peru. Bức tranh được phát hiện sau khi phần lớn địa điểm bị phá hủy bởi những người nông dân địa phương mở rộng các đồn điền trồng bơ và mía.

Đại diện Tổ chức Augusto N.Wiese cho rằng, địa điểm này có cùng thời kỳ với những người Cupisnique tiền Colombia, những người sinh sống ở bờ biển phía bắc Peru vào khoảng năm 2.000 và 1.000 trước Công nguyên. Cupisnique vượt qua lịch sử nhờ phong cách kiến ​​trúc đất sét nung đặc biệt, phong cách nghệ thuật gốm sứ và các biểu tượng tôn giáo của họ. 

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan khẳng định một số hiện vật của Cupisnique có hình ảnh loài nhện, có liên quan đến mưa, khả năng sinh sản, phát triển của nông nghiệp.

Feren Castillo (nhà khảo cổ học tại Đại học Quốc gia Trujillo), là người đã tham gia nghiên cứu về khu phức hợp đền thờ cho hay: “Ba giai đoạn xây dựng khác nhau có thể đã diễn ra tại khu vực này. Tàn tích mới nhất là các ô đá hình nón, thứ hai là các bức tranh tường mà người dân địa phương tìm thấy.”

Theo Sarah Cascone của Artnet News, chính phủ đang lên kế hoạch làm việc khẩn cấp để bảo tồn địa điểm, đồng thời đệ đơn khiếu nại về những người nông dân đã làm hư hại ngôi đền. Các nhà khảo cổ học cho biết họ có kế hoạch tiến hành các nghiên cứu sâu hơn tại địa điểm này sau khi các hạn chế của Covid-19 được dỡ bỏ.

a-nh-1-ba-i-2.jpg
Cảnh tượng được cho là hình ảnh một con nhện đang cầm nhiều con dao ở bức tường. (Ảnh Daily Mail)

 

a-nh-2-ba-i-2.jpg
Các nhà khảo cố nghiên cứu và cho biết đây là hiện vật của Cupisnique. (Ảnh Daily Mail)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN