Cần xây dựng văn hóa chụp ảnh Kỷ yếu tại Văn miếu – Quốc tử giám

(Sóng trẻ) - Trong bộ trang phục cử nhân đẹp và ý nghĩa, không ai nghĩ rằng các sinh viên năm cuối lại có thể nhắc đi nhắc lại một từ rất bậy từ thợ ảnh, chỉ cốt tạo một kiểu cười cơ học tập thể.

Những năm gần đây, chụp ảnh kỷ yếu trở thành phổ biến với các tập thể sinh viên năm cuối. Địa điểm được nhiều lớp lựa chọn là Văn miếu – Quốc tử giám và Hoàng thành Thăng Long, bên cạnh việc chụp ảnh tại trường đào tạo chính quy. Ai cũng hiểu rằng, Văn miếu – Quốc tử giám là trường đại học đầu tiên của nước ta, cũng là nơi thờ tự nhiều bậc nho gia, những bậc có đóng góp to lớn cho nền đạo học dân tộc. Và do vậy, gần như không lớp nào bỏ qua địa danh Văn miếu – Quốc tử giám trong dịp chụp ảnh Kỷ yếu.

Tuy nhiên, hiểu là một chuyện và cư xử sao cho đúng lại là một chuyện khác. Vì quá đông sinh viên đến chụp ảnh trong dịp từ tháng 10 đến tháng 12 nên Văn miếu thường xuyên trong tình trạng đông đúc đến nghẹt thở, khách du kịch thậm chí phải tránh máy của thợ ảnh kỷ yếu như một điều bất buộc, không thể khác. Nhiều vị khách nước nài trầm trồ khen ngợi tinh thần đoàn kết và vẻ đẹp của các cô gái trong trang phục áo dài truyền thống. Song, cũng có không ít người Việt ngao ngán vì những từ ngữ không thể nào “nghe” được của một số sinh viên.

Để tạo ra một kiểu cười cơ học cho kiểu ảnh tập thể, các thợ ảnh không ngại lấy mẫu những từ rất bậy để các thành viên trong đoàn nhắc lại, đơn cử như từ "ch*nh". Những từ mà nhiều người phải kinh ngạc vì ngay tại chốn tôn nghiêm, tại sao những bạn trẻ lại có thể phát ngôn những từ ngữ thiếu văn hóa đến thế. Lỗi thuộc về ai?  Thuộc về thợ ảnh, về các bạn sinh viên hay cả hai?. Chỉ biết rằng, đó là điều không thể chấp nhận trong môi trường linh thiêng bao đời của nền đạo học, phía trước là Khuê Văn Các – biểu tượng văn hóa của Thủ đô Ngàn năm Văn hiến, tại sao những từ ngữ "kệnh" như vậy có thể tồn tại, nói một cách công khai, vui vẻ, thậm chí còn được nhắc đi nhắc lại với thanh âm của cả một tập thể hàng chục người.

Đó là còn chưa kể đến chuyện, rất ít sinh viên chủ động vào lễ tại Khu điện thờ của Văn miếu – Quốc tử giám. Nhiều trưởng đoàn cũng không sắp xếp để đoàn mình làm lễ thành kính trước anh linh các bậc Nho gia lừng danh một thuở. Đó là hạn chế và cũng là thiếu sót của cả đoàn mà mỗi thành viên cần phải nhận ra và tuyên truyền khắc phục. Lễ bái ở đây không phải là một nghi thức bắt buộc nhưng là điều cần có trong cách cư xử tâm linh tại chốn linh thiêng, giàu truyền thống văn hóa. 

Cần phải xây dựng văn hóa chụp ảnh kỷ yếu, văn hóa của cá nhân và văn hóa của tập thể, nhằm mục đích làm quy chuẩn cho các khóa sinh viên kế tiếp, tránh tình trạng phát ngôn, chụp ảnh thiếu văn hóa tại Văn miếu - Quốc tử giám. Chỉ những sinh viên sắp trở thành cử nhân mới chụp ảnh kỷ yếu tại Văn miếu - Quốc tử Giám mà đã là cử nhân ai lại cư xử thiếu tử tế tại một chốn tôn nghiêm như thế! 

Quang Đức 




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN