Chân thực 'Vietnam: The Next Generatio'

(Sóng Trẻ) - Là tên bộ phim cuối cùng trong chuỗi ba bộ phim về Việt Nam ngày nay của Sandy Northrop - bộ phim tài liệu đặc biệt về thế hệ trẻ Việt Nam của hãng phim Friends of Vietnam Heritage. Bộ phim cho chúng ta một cái nhìn phác thảo về cuộc sống của những người Việt trẻ thời hậu chiến.

Ba mươi năm trước, dường như tương lai chờ đợi những người Việt trẻ chỉ là một viễn cảnh với khói súng và bom đạn. Chiến tranh kết thúc, Việt Nam bước vào thời kỳ xây dựng đất nước với nhiều biến động chuyển từ nền kinh tế quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Kí ức chiến tranh cũng đang dần phai nhạt, thế hệ người Việt thời hậu chiến đã dần trưởng thành, tìm kiếm những cơ hội phát triển nền kinh tế mới cũng như một tương lai văn hóa cho dân tộc.






Bằng những thước phim sống động và chân thực, tác giả đã cho người xem cảm nhận về dấu nối giữa qúa khứ và hiện tại về cuộc sống của những con người thời hậu chiến. Họ là những người đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Các nhân vật được Sandy Northrop phản ánh là những đứa trẻ Việt một thời từng xếp hàng với những tem phiếu, sổ gạo trong tay, những người như A Lan Dương, từ một người tị nạn trở thành một doanh nhân thành đạt, hay như Henry Nguyễn, một thương gia được nuôi dạy ở Mĩ từ bé. Tất cả họ giờ đây đều tin rằng chất lượng cuộc sống ngày mai sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm nay. Giống như sinh viên Trần Minh Đăng, hiện nay có khoảng 15.000 người Việt trẻ từ nông thôn đổ bộ lên những thành phố lớn kiếm tiền. Mỗi tháng số tiền mà họ gửi về từ thành phố đã giúp cho hàng triệu gia đình nông thôn thoát khỏi ngưỡng cửa của sự nghèo đói.



Những hình ảnh trong Vietnam: The Next Generation


Việt Nam - Thế hệ tiếp theo cũng đã theo chân kĩ sư xây dựng Lê Việt Tiến – người đã phải sống xa vợ và đứa con mới sinh của mình để xây dựng con đường Hồ Chí Minh, góp một phần công sức xây dựng đất nước. Hay Phạm Văn Vinh cùng em gái mình là Loan, hai trong số hàng ngàn đứa trẻ đường phố ở Hồ Chí Minh hằng ngày bán vé số để kiếm tiền. Lê Thị Phương - một nông dân đã mất một chân trong một tai nạn hầm mỏ và giờ đây đang phải phải vật lộn kiếm tiền bởi chị là trụ cột duy nhất của gia đình.
Mỗi mảnh đời thế hệ Việt trẻ thời hậu trẻ là mỗi số phân khác nhau sau chiến tranh. Bộ phim không chỉ mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước và thế hệ trẻ Việt Nam thời hậu chiến trong giai đoạn đầy biến động, về những ước mơ, khát khao thay đổi cuộc sống và xây dựng đất nước.

Hồng Nhung – Thu Thủy
Lớp Báo mạng điện tử k30
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN