Chàng trai khuyết tật Đỗ Hà Cừ nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

(Sóng trẻ) - Bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê đọc sách, chàng trai khuyết tật Đỗ Hà Cừ - Chủ nhiệm CLB Không gian đọc Hy vọng mới đây đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ tuyên dương Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng 2020. 

Đam mê vượt lên nghịch cảnh

Anh Cừ sinh ra trong gia đình có bố là quân nhân bị nhiễm chất độc màu da cam khi chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Do ảnh hưởng từ bố, anh không thể kiểm soát hoạt động cơ thể, chỉ dùng được ngón trỏ bên phải. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào sự giúp đỡ của mọi người. 

anh-1.jpg
Anh Cừ bị liệt toàn thân bẩm sinh (Ảnh: NVCC)

 

Đến tuổi đi học, thấy các bạn được đến trường, biết đọc sách, anh cũng khao khát được chạm đến thế giới tri thức. Không được đi học, anh nhờ bố mẹ mượn hoặc thuê sách về đọc cho nghe. Song vì công việc cơ quan bận bịu, quỹ thời gian ít ỏi của bố mẹ không thỏa mãn được nhu cầu học hỏi của anh, Cừ đã nhờ mẹ dạy cách đọc, cách viết. 

Dù chịu nhiều thiệt thòi hơn người khác nhưng nhờ tinh thần vươn lên, anh Cừ có thể tự viết sách, làm thơ, nghiên cứu sử dụng máy vi tính. Từ đây, anh có thêm nhiều bạn bè và mối quan hệ trên mạng xã hội. Anh bắt đầu đi xin sách của các nhà hảo tâm để có thêm nhiều sách đọc.  

Trong một lần anh Cừ đi xin sách, được một nhà hảo tâm mách, anh đã liên hệ với Trần Thiện Tùng - người sáng lập ra Không gian đọc trong cả nước. Anh Tùng gợi ý cho Cừ mở Không gian đọc. Nhờ sự giúp đỡ của các anh chị khuyến học và bạn bè, CLB Không gian đọc Hy Vọng được ra đời vào tháng 7 năm 2015. 

anh-2.jpg
Các bạn trẻ đến CLB Không gian đọc Hy vọng (Ảnh: NVCC)

 

Chia sẻ về những khó khăn lúc mới thành lập Không gian đọc Hy vọng, anh Cừ cho biết: “Lúc đầu, độc giả đến rất đông mà mình chưa có kinh nghiệm nên rất lúng túng khi quản lý tủ sách: nào là xe cộ để lung tung cản trở giao thông, các bạn đến bất kể giờ nào, có lúc vào giờ nhà mình đang nghỉ ngơi thì các bạn mượn mình chỉ ghi sổ nên rất khó theo dõi”. 

Sau dần, anh Cừ xây dựng được nội quy mượn sách và mọi thứ đi vào nề nếp. Hiện tại, anh nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các bạn tình nguyện viên trong việc quản lý và đón tiếp độc giả. 

Khao khát kết nối cộng đồng

Khởi động chỉ với 300 cuốn sách, đến nay nhờ sự giúp đỡ của các nhà tâm, "Không gian đọc Hy vọng" đã xây dựng thư viện với hơn 4000 đầu sách phong phú cả về lượng và chất, thu hút nhiều độc giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Bên cạnh đó, Đỗ Hà Cừ còn kết nối và xây dựng thêm 16 Không gian đọc ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các huyện trong tỉnh Thái Bình. 

anh-3.jpg
Mẹ đồng hành cùng anh trong những chuyến đi (Ảnh: NVCC)

 

Ngoài duy trì hoạt động của Không gian đọc Hy vọng, anh Cừ còn thường xuyên tổ chức những chương trình giao lưu trong và ngoài CLB, tặng sách, xây dựng tủ sách trường học và địa phương hay cả những cuộc thi viết về sách ở Thái Bình cũng như nhiều nơi khác. 

Trải qua 5 năm hoạt động, anh Đỗ Hà Cừ và CLB Không gian đọc Hy vọng đã nhận được nhiều khen thưởng như: Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình năm 2017, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2018, Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình năm 2018, Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh năm 2018,... 

anh-4.jpg
Anh Cừ trong Lễ trao giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2019 (Ảnh: NVCC)

 

Mới đây nhất, tại Lễ tuyên dương "Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng 2020", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng bằng khen cho anh Đỗ Hà Cừ với những thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng. 

anh-5.jpg
Anh Cừ chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu (Ảnh: NVCC)

 

Đây đều là những giải thưởng quý giá, ghi nhận những nỗ lực phi thường của anh. Con người có thể có những khiếm khuyết về thể chất, hoàn cảnh xong không bao giờ thiếu tinh thần cầu tiến và tâm hồn cao đẹp. 

Anh Cừ quan niệm: "Sách vừa là bạn vừa là thầy. Nhờ sách mà anh được giao lưu với thế giới bên ngoài, được học hỏi nhiều kiến thức thú vị và có thêm nhiều bạn bè". Thấu hiểu sự thiệt thòi của những bạn khuyết tật khác, anh thành lập "Không gian đọc Hy vọng" với mong muốn các bạn cũng được tiếp thu tri thức nhân loại và đặc biệt là được giao lưu. 

Nói về những dự định cho Tết sắp tới, anh Cừ cho biết sẽ tổ chức chương trình "Tết sách, lì xì sách" tại Không gian đọc Ước Mơ thuộc xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Tiếp nối hành trình lan tỏa văn hóa đọc, anh và CLB mong muốn khơi dậy, nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với những trang sách cho bạn đọc ở mọi lứa tuổi, trên mọi miền đất nước.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN