Chập chờn kiếp người nổi trôi nơi xóm phao Long Biê

(Sóng trẻ) - Cách trung tâm Hà Nội chừng 2 km có một thế giới mà người dân phải sống trên những chiếc phao làm bằng thùng phuy tạm bợ, nổi trôi không hộ khẩu, không đèn điện, nước máy.

Thật khó để tin rằng, giữa phố xá ồn ào lại có những phận đời lặng lẽ sinh tồn như thế! Theo con nước, họ trôi dạt về đây. Cuộc sống cứ lênh đênh, lạc lõng trong một thế giới khác biệt từ thế hệ này sang thế hệ khác.

ae2d0a3fe_anh_1.jpg

Nói là khác biệt bởi lẽ, muốn bước chân vào Xóm Phao, phải đi xuống dưới chân cầu Long Biên, qua một con đường nằn nghèo, lầy lội, nằm lọt thỏm giữa rừng chuối xanh mướt. Cuộc sống nơi đây nghèo buồn, khác hẳn với sự hào nhoáng, ồn ã bên kia đầu cầu.

ae2d0a3fe_anh_2.jpg

Cả xóm chỉ vỏn vẹn 27 hộ dân, qua bao năm không thêm không bớt. Trai gái gặp gỡ rồi thành vợ, thành chồng không hôn thú. Bởi vậy, con cái sinh ra cũng không có giấy khai sinh. Cuộc sống bấp bênh theo con nước, nên những đứa trẻ vừa lên năm, lên bảy đã phải theo cha mẹ đi bới rác. Chúng cũng được đi học, nhưng cái học chỉ để “xóa nạn mù chữ”, rồi vì miếng ăn cũng phải mưu sinh kiếm tiền.

ae2d0a3fe_anh_3.jpg

Ở cái nơi hẻo lánh này, không ai có nghề nghiệp gì cụ thể. Kế sinh nhai khi nhặt giấy, lúc bới rác, sang thì bán nước dưới chân cầu,…cũng chỉ đủ bữa no, bữa đói. 

ae2d0a3fe_anh_4.jpg

Với người dân xóm Phao, mái nhà trên bờ là cái gì đó xa xôi, mà có lẽ cả đời này họ không thể chạm tới được. Không có giấy tờ tùy thân, không thể thuê đất dựng nhà, họ chỉ còn cách dựng nhà nổi trên sông để ở: “Rời thuyền thì biết sống ở đâu? Cái nghèo nó truyền kiếp theo chúng tôi như vậy, nên cứ an phận mà sống” – Ông Được, người “khai sinh” ra xóm nổi này cho hay.

fec865aa2_anh_5.jpg

Những căn nhà nhếch nhác, từ xa nhìn thật xiêu vẹo, chông chênh mỗi khi sóng vỗ. Muốn bước vào “nhà” phải đi qua cây cầu tạm bợ được ghép từ hai mảnh ván cốt. Mỗi hộ đều có một chiếc bình ắc quy nhỏ chỉ để dùng trong trường hợp cần thiết. “Ắc quy hết điện phải lặn lội cả chục cây số mang đi nạp với giá 25.000 đồng/bình” – Bà Thủy, một hộ dân tại đây cho hay. 

fec865aa2_anh_6.jpg

Cuộc sống của người dân xóm Phao cứ chậm chạp diễn ra giữa bóng tối bao trùm. Ánh sáng, có chăng cũng chỉ là những tia sáng leo lét phản chiếu từ những ánh đèn cao áp nơi cầu Long Biên.

Thúy Nga - Thủy Tiên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN