Chạy điểm đại học ở Mỹ: Một “sếp” thoát án tù

(Sóng trẻ) – Ngày 11/10, chủ một công ty thực phẩm đông lạnh tại California chính thức thoát án tù trong vụ việc gian lận tuyển sinh đại học gây rúng động nước Mỹ. Là một trong số 34 phụ huynh tham gia đường dây chạy điểm, doanh nhân này đã bỏ ra 15,000 USD để sửa điểm bài thi đầu vào của con gái. 

Toà án liên bang Mỹ tại Boston đã tuyên phạt bị cáo Peter Jan Santorio, trú tại Menlo Park, California 1 năm tù treo sau khi ông thừa nhận tội danh lừa đảo vào tháng 5 vừa qua. Nài ra, theo quyết định của thẩm phán Indira Dalwani, ông Santorio còn phải thực hiện 250 tiếng đồng hồ lao động công ích và nộp một khoản tiền phạt lên tới 9,500 USD. 

c5eaea5bf_anh_resize.jpg
Peter Jan Santorio được hưởng án tù treo. (Ảnh: AP)

Ông Santorio – 53 tuổi, thừa nhận mình đã trả tiền cho một nhân viên tư vấn tuyển sinh đại học. Sau đó, nhân viên này đã đưa hối lộ cho hai giám thị để họ tiến hành sửa điểm ACT (American College Testing – kỳ thi xét tuyển đại học của Mỹ) cho con gái ông Santorio vào năm 2017. Các nhà chức trách cho biết, ông đã thực hiện hành vi mua điểm bằng tiền mặt để xoá dấu vết. 

Ban đầu, các công tố viên đề nghị tuyên phạt ông Santorio 1 năm tù giam kết hợp với phạt tiền. Tuy nhiên, với án phạt tù, các luật sư của doanh nhân này yêu cầu giảm hình phạt xuống án treo. Theo lập luận của họ, ông Santario xứng đáng được hưởng khoan hồng, vì ông là phụ huynh đầu tiên thừa nhận hành vi phạm tội. 

Trong biên bản xét xử ngày 4/10, phía luật sư của ông Santorio khẳng định, doanh nhân này bộc lộ thái độ thật sự thành khẩn, khác với những phụ huynh giàu có hơn bị khởi tố trong vụ án. 

“Ông Santorio là chủ một doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Ông ấy không giàu, cũng không phải người nổi tiếng – và ông cũng không có tham vọng đạt được địa vị như vậy. Doanh nghiệp non trẻ của ông Santorio đã rơi vào cảnh hoạt động chật vật kể từ khi ông bị bắt tạm giam và cũng không có gì đảm bảo là công ty này có cơ hội sống sót” – các luật sư nhấn mạnh. 

Ông Santorio là chủ sở hữu Công ty Thực phẩm Đặc biệt Elena (Elena Food Specialties), chuyên về sản xuất các sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Trong một lá thư gửi đến toà án, mẹ của ông Santorio viết rằng, việc doanh nghiệp của ông phá sản “dường như là không thể tránh khỏi” và ông sẽ phải bán nhà. 

Theo các công tố viên, hành vi gian lận đã tước đi cơ hội vào đại học của những thí sinh có trình độ cao hơn. Bên cạnh đó, các công tố viên cũng cho biết, ông Santorio đã giấu không cho con gái mình biết về quá trình mua điểm. Mặc dù vậy, họ không tiết lộ nữ sinh này đã hoặc đang theo học tại trường đại học nào. 

Ông Santorio là một trong số 15 phụ huynh thừa nhận hành vi phạm tội trong vụ gian lận tuyển sinh. Nổi bật trong số đó có ngôi sao Felicity Huffman – diễn viên sê-ri phim truyền hình “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” vừa bị tuyên phạt 14 ngày tù giam vào tháng trước vì đã chi 15,000 USD để sửa điểm SAT của con gái.

19 phụ huynh còn lại vẫn tiếp tục kháng cáo, trong số đó có diễn viên Lori Loughlin và chồng của cô – nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli. Được biết, họ đã chi trả 500,000 USD để hai người con gái của mình trúng tuyển vào Trường Đại học Nam California. Hồ sơ của hai nữ sinh này đã được “làm đẹp” bằng những chi tiết giả mạo về thành tích thể thao. 

c5eaea5bf_anh_resize_2.jpg
Hai vợ chồng diễn viên Lori Loughlin (Ảnh: Internet)

7 phụ huynh phải hầu toà trước Santorio đều bị tuyên án tù giam, với án phạt ngắn nhất là 14 ngày và dài nhất là 5 tháng. Đồng thời, họ cũng phải nộp phạt từ 30,000 USD đến 100,000 USD.

Quý An (Theo ABC News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN