“Chê nước nhà bẩn, khen nước nài sách”, trước hết cần xem lại mình

(Sóng trẻ) - Câu nói “Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” có lẽ không còn đúng với một số thanh niên ưa “chém gió vỉa hè bàn chuyện quốc tế hiện nay”

Một số thanh niên hiện nay khi trà đá chém gió vỉa hè hay khi đóng vai “anh hùng bàn phím” thường đề cập đến những câu chuyện vĩ mô, mang tầm quốc tế như: vệ sinh một trường, biến đổi khí hậu,… Đó là những vấn đề tốt nhẽ ra nên được phát huy chỉ tiếc một số thanh niên lại chưa làm được cái điều mình nói, thậm chí còn chưa hiểu điều mình nói.

086913eda_165810_30102011_230067.jpg
Không ít bạn trẻ vô tư xả rác ra đường (Ảnh: Internet)

Cư dân mạng hẳn không xa lạ với những “comment” kiểu như “Singapore đẹp thế, sạch thế… Việt Nam mình thì bao giờ bằng vì ý thức vệ sinh môi trường kém”,...” Thế nhưng, chẳng ai xa lạ mà chính những thanh niên đó lại là một trong số những người góp phần cho Việt Nam bẩn hơn. Trà xanh chém gió vỉa hè thì vứt luôn rác gồm trai, lọ, vỏ hạt hướng dương xuống ngay lòng được. Một số bạn trẻ có thói quen vừa đi vừa ăn, vừa ăn vừa vứt  túi nilong, vỏ đồ ăn theo từng bước chân. Tối về, trên các diễn đàn mạng xã hội các thanh niên này lại tiếp tục ca cẩm bài ca sạch bẩn, bẩn sạch.

Mới đây, hình ảnh một vài người Nhật nhặt rác xung quanh Hồ Gươm và không ngừng nói “Tôi yêu Hà Nội” gây xúc động cho nhiều người. Những người bạn Nhật họ không cần nói nhiều, họ cũng chẳng lên mạng chê Việt Nam bẩn hay khen nước nào sạch, họ yêu Thủ đô Việt Nam và họ hành động bằng cách nhặt rác để nơi họ thích trở nên sạch đẹp. Họ là những anh hùng thật chứ chẳng phải anh hùng bàn phím.


9d6003ffd_i4442_5230e.jpg
Bảo vệ môi trường cần hành động thiết thực (Ánh: Internet)

Tuyên truyền về bảo vệ môi trường hãy giữ gìn vệ sinh công cộng phải bằng những hành động thiết thực chứ không thể chỉ nói suông theo kiểu “sao bạn lại không làm như thế nhỉ”, “sao đất nước mình lại như thế nhỉ”,… mà quên mất rằng mình cũng là một thành viên của đất nước đó. 

Câu nói “Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”, vốn có một ý nghĩa khác nhưng trong phạm vi bài viết này cũng có thể hiểu dù sạch, dù bẩn thì đó vẫn là nước mình, là nơi chôn nhau cắt rốn của những người dân Việt. Và vấn đề đặt ra không bao giờ là câu chuyện khen chê mà là câu chuyện tinh thần trách nhiệm. Muốn nước mình sạch thì phải hành động. 

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN