Chung cư liệu có còn được ưa chuộng sau những vụ cháy?

(Sóng trẻ) - Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang xôn xao và hoang mang khi liên tiếp các vụ cháy xảy ra tại các khu chung cư cao tầng ở những thành phố lớn. Điều này khiến cho thị trường chung cư trở nên biến động hơn bao giờ hết.


Cháy chung cư xảy ra ngày càng nhiều


Trong nhiều năm gần đây, mô hình chung cư phát triển và thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân. Giá thành rẻ hơn so với nhà đất nền, các khu chung cư thường đầy đủ tiện ích đáp ứng điều kiện sống của các hộ gia đình, hệ thống an ninh đảm bảo,... là những lí do khiến cho ngày càng nhiều người lựa chọn một căn hộ chung cư để sinh sống. Điều này khiến cho thị trường chung cư phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều khu chung cư được xây dựng bởi các nhà thầu lớn.


Thế nhưng, những vụ cháy xảy ra liên tiếp tại các khu chung cư lớn gần đây như vụ cháy chung cư Hồ Gươm Plaza (Trần Phú, Hà Đông)  ngày 26/11/2017,  cháy lớn vào ngày 28/11/2017 tại một trường mầm non trên tầng 3 tòa chung cư CT2 Vimeco cao 25 tầng, nằm trên đường Nguyễn Chánh (Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), hay gần đây nhất là vụ cháy chung cư Carina Plaza ngày 23/3 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh khiến 13 người tử vong,... đang đặt ra dấu hỏi lớn cho sự an toàn của người dân khi ở chung cư. Nhiều người đang sinh sống tại các khu chung cư thì trở nên ngày càng hoang mang cho sự an toàn của mình, còn những người đang có ý định mua chung cư thì lại lo lắng vì không biết rằng liệu chung cư ấy có xảy ra cháy nổ hay không. “Vợ chồng mình cũng m góp tiền có ý định mua chung cư từ 2 năm nay rồi. Cũng đang tham khảo chung cư ở bên Linh Đàm và có ý định mua trong năm nay nhưng thấy gần đây cháy nổ xảy ra nhiều quá đâm ra cũng hơi lo lắng”, chị Lê Hà Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.


ff6c89d10_chayxala.jpg


Tối 11/10/2015, tòa nhà CT4 (khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy do chập điện. Lửa xuất phát từ tầng hầm thiêu rụi hơn 300 xe máy, một ôtô (Ảnh: Zing.vn)


ff6c89d10_chay_opt.jpg


Hiện trường vụ cháy chung cư Carina (TP Hồ chí Minh) Ảnh: Báo Lao động


Câu chuyện lớn nhất sau hàng loạt vụ hỏa hoạn là vấn đề về chất lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư ở Việt Nam và sự thiếu quan tâm của chủ đầu tư khi không tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC. Tuy nhiên, chính những người sinh sống tại các khu chung cư cũng chưa thực sự ý thức cao trong công tác PCCC nên mới dẫn đến nhiều vụ cháy chung cư thiệt hại về người và của như vậy.


Chung cư liệu có còn thu hút?


Nhiều nhà đầu tư trở nên lo ngại trước tình hình thị trường chung cư trong những ngày gần đây không còn được quan tâm như trước nữa. Nhiều đợt bán khuyến mại được mở ra rầm rộ hơn nhằm kéo lại sự thu hút đối với người mua sau “thảm kịch” hỏa hoạn tại chung cư. Thế nhưng trong thời điểm này, giá cả không phải là mối quan tâm lớn nhất của khách hàng. Anh Nguyễn Minh Tiến, nhân viên môi giới bất động sản dự án Cienco 5 (Hà Đông) chia sẻ: “Từ sau vụ cháy lớn ở chung cư Carina, người đến tìm mua nhà chung cư ít hơn hẳn, những gia đình có điều kiện thì đã chuyển qua mua luôn nhà liền kề”. Đây cũng là tình trạng chung của hầu khắp các khu chung cư trên cả nước. Anh Tiến cũng chia sẻ, nếu như trước đây, khách hàng đến tham quan mua nhà thường chỉ quan tâm đến vị trí, thiết kế và giá cả của của căn hộ thì bây giờ, mối quan tâm lớn nhất của mọi khách hàng là sự đảm bảo PCCC tại khu chung cư. “Có được lợi thế là đây là dự án mới, chưa từng xảy ra cháy nổ, và mình cũng giải thích cặn kẽ về sự an toàn trong công tác PCCC của khu chung cư nên mặc dù chậm nhưng vẫn bán được. Nói chung thì có lẽ đây cũng chỉ là tâm lý lây lan thôi, đợi tình hình lắng xuống thì việc mua bán cũng sẽ bình thường trở lại”, anh Tiến cho biết thêm.


ff6c89d10_lien_ke.jpg


Các dự án liền kề được ưu tiên hơn trong thời gian này


Chị Nguyễn Thị Nhung (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ sau khi vừa kí kết hợp đồng mua nhà giá rẻ ở dự án Cienco 5: “Mình cũng khá lo sợ khi thấy cháy nổ chung cư ngày càng nhiều, nhất là từ vụ Carina vừa rồi, nhưng mình vẫn quyết định xuống tiền mua nhà vì số tiền dành dụm của mình cũng chỉ đủ để mua căn hộ chung cư ở đây thôi”.


ff6c89d10_thanh_ha.jpg


Những khu chung cư thấp tầng cũng là sự lựa chọn thông minh của nhiều khách hàng khi lo ngại cháy nổ xảy ra


Có thể thấy rằng, phần lớn khách hàng mua chung cư đều có tâm lý lo lắng sau những vụ cháy liên tiếp xảy ra gần đây. Tuy nhiên, nếu như chất lượng căn hộ chỉ cần đáp ứng được các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy; chủ đầu tư có uy tín, biết trấn an tâm lý khách hạng kịp thời, cam kết mạnh mẽ về an toàn cháy nổ thì cơ hội bán được hàng vẫn rất cao. Bởi lẽ, nhu cầu nhà ở vừa tiện nghi, hiện đại vừa đáp ứng khả năng chi trả của đại đa số người dân như phân khúc căn hộ luôn rất lớn.


Thu Phượng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN