Chuyện mẹ chồng nàng dâu “thời @”

(Sóng Trẻ)- Câu chuyện “mẹ chồng nàng dâu” vốn là chủ đề muôn thuở chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Trong xã hội hiện đại vấn đề này lại càng trở nên phức tạp hơn bởi sự khác biệt giữa khoảng cách thế hệ, cung cách sống, quan điểm cá nhân khiến nhiều người đặt ra câu hỏi “phải làm sao cho vẹn toàn” ? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của người trong cuộc về vấn đề trên.

Chị Lê Thị Giang (32 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Thời buổi hiện nay đâu phải cứ ở nhà chăm con, chăm bố mẹ chồng là có hiếu. Mỗi thời mỗi khác, mình là dân văn phòng bận rộn đi làm cả ngày, rồi làm thêm, tăng ca. Nhưng nếu cứ đúng giờ về nấu cơm cho bố mẹ chồng thì lấy đâu ra thu nhập. Cho nên bố mẹ chồng cũng phải thông cảm một chút. Mọi người sống với nhau quan trọng là phải hiểu và cảm thông cho nhau, giúp đỡ nhau chứ không phải chăm chăm bắt lỗi nhau”.

Đồng quan điểm với chị Giang, rất nhiều cô con dâu “thời @” cũng bày tỏ quan điểm “thuyền theo lái, gái theo chồng” không còn phù hợp với hiện nay. Họ cho rằng mỗi thời mỗi khác, hiện nay vị thế và vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng được nâng cao. 

1d537d11b_a.jpg
Theo chị Giang quãng đời đẹp nhất của chị là trước khi về nhà chồng

Chị Trần Thị Hoa (Từ Liêm, Hà Nội) mở đầu cuộc nói chuyện bằng những giọt nước mắt: “Chỉ có mỗi chuyện tôi nấu bữa tối muộn hay món này đậm quá, món kia nhạt quá mà mẹ chồng tôi đay nghiến cả tuần. Hôm nọ mẹ tôi mua quả dưa hấu và bảo tôi bổ do vô tâm mà tôi không mời mẹ miếng ở giữa vì nó ngọt nhất mà mẹ tôi nói xéo tôi là chỉ biết đến mình và đây là phép thử ngày xưa của các cụ. Nào có ai để ý chuyện đó và biết cái phép thử quái đản của thời phong kiến lại đem ra giữa thế kỷ 21 này. Nói chung toàn chuyện con sâu cái kiến nhưng mẹ chồng tôi cứ thích làm quá lên”.

Không chỉ có những người bình thường mà ngay cả người nổi tiếng cũng gặp những vấn đề trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Siêu mẫu Hà Anh là một trường hợp đặc biệt khi cô có chồng và mẹ chồng là người nước nài. Mặc dù hết lời ca ngợi mẹ chồng và khẳng định hai mẹ con rất hợp nhau nhưng Hà Anh cũng không ngần ngại khuyên các bạn trẻ hãy ở riêng: “Tôi nghĩ sau kết hôn không nên sống chung cùng gia đình chồng bởi vì hai người trưởng thành đã đến lúc ra ở riêng để được tự lập trưởng thành, yêu thương, sống cuộc sống riêng và xây dựng gia đình nhỏ bên nhau. Trước đây các vợ chồng đã cưới nhau phải về sống với gia đình chồng do quan niệm phong kiến, cũng như không có điều kiện kinh tế. Nếu như hai bạn trẻ có khả năng tài chính nên sống riêng, kể cả thuê nhà sống riêng để mình được trưởng thành không làm phiền bố mẹ. 

Thường xuyên ghé thăm bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ cũng là cách tỏ sự yêu thương chăm sóc họ. Đa số các cặp đôi trẻ sống chung với bố mẹ sẽ “làm phiền" bố mẹ hơn là chăm sóc được cho họ, tôi nghĩ vậy. Và để có thể nuôi dạy được con, trước nhất mình phải là người lớn trước đã. Và để là người lớn nhất định mình phải ra ở riêng để học cách sống tự lập”.

Mặc dù có nhiều luồng ý kiến ủng hộ việc không sống chung với mẹ chồng nhưng cũng có không ít cô con dâu lại thích ở chung với bố mẹ chồng. Họ cho rằng “Phải đâu mẹ của riêng anh. Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi. Mẹ tuy không đẻ không nuôi. Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong”.

1d537d11b_b.jpg
Siêu mẫu Hà Anh không ngần ngại khuyên giới trẻ không nên sống chung với mẹ chồng

Chị Nguyễn Thủy  Tiên (28 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Chị và mẹ chồng rất hợp. Chị coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình vậy. Cả hai thậm chí chưa bao giờ cãi vã xung đột. Chị cũng khuyên các đôi mới yêu nhau nên ở chung với gia đình chồng để gắn kết mối quan hệ cũng như san sẻ khó khăn, giúp đỡ lẫn nhau”.

Hoàng Thanh Mai – một bà mẹ chồng ở Nam Định bày tỏ, cô Mai có hai người con trai. Cậu cả đi lấy vợ ở xa chỉ khi lễ tết mới về thăm gia đình. Đứa út cô “quyết tâm” giữ nó lại bên mình không cho ở riêng: “Tôi già từng tuổi này rồi, tôi không ở với con thì tôi ở với ai. Con dâu là ai mà dám cướp con trai của tôi. Con dâu tôi nó vụng lắm, gái thành phố chẳng biết làm gì mà ở quê thì theo khuôn phép lề lối. Nhiều khi nhà có cỗ bàn chẳng dám nhờ nó, nó không biết làm thì người ta cười chê. Người ta bảo giàu vì bạn, sang vì vợ, gia đình có nở mày nở mặt được hay không là do con dâu. Tôi thì chẳng ác độc gì đâu nhưng không dạy, không nắn thì nó ngồi lên đầu mình”. 

1d537d11b_c.jpg
Cô Mai tâm sự cô không hề độc ác nhưng theo cô con dâu là phải uốn nắn ngay từ khi về nhà chồng

Nhiều bà mẹ chồng lại tỏ ra ôn hòa hơn. Cô Nguyễn Khánh Hòa tâm sự : “Con dâu nó cũng như con mình. Nó lấy con trai mình là trao thân gửi phận cả đời. Sau này già cả cũng đến tay nó chứ ai. Cô nghĩ là không nên o ép con dâu quá. Nó cũng khổ lắm chứ hết chồng con lại đến bố mẹ chồng, làm dâu đâu có sướng gì. Cho nên cô cực lực phản đối chuyện bắt nạt con dâu. Nhiều bà cứ tỏ ra đành hanh đanh đá làm gì không biết. Làm như thế chẳng biết để làm gì. Con dâu nó cũng là con người chứ bộ. Quan điểm của cô là không can thiệp vào chuyện vợ chồng chúng nó. Thậm chí chúng nó ở riêng mà thoải mái cô cũng ủng hộ”.

Nhiều gia đình lâm vào tình trạng đại chiến mẹ chồng nàng dâu có nguyên nhân rất lớn từ anh chồng. Anh chồng nghe lời mẹ quá thì sẽ bỏ mặc người phụ nữ của đời mình mà nghe lời vợ quá thì lại bất hiếu với mẹ mình. 

Lựa chọn bên Hiếu bên Tình luôn là bài toán đau đầu cho cánh mày râu. Người đàn ông phải thật sự tỉnh táo để cân bằng cán cân Hiếu – Tình. Nếu nghiêng về bên nào quá cũng làm sẽ làm bên còn lại bị tổn thương và mối quan hệ chẳng thể nào hàn gắn được.

Anh Vũ Văn Nam (Bà Triệu, Hà Nội) chia sẻ “bí quyết” để giúp cân bằng mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu:“Người đàn ông phải thật tỉnh táo và giữ lập trường. Trong gia đình tôi luôn xác định không ngả về phía bên nào. Tôi là tôi, tôi phải là người có tiếng nói nhất trong cái gia đình đó.  Không quá nghe vợ và cũng không quá nghe mẹ vì sẽ chẳng bao giờ họ nói đúng sự thật mà không làm quá vấn đề lên. Tuy nhiên đôi khi mình cũng phải mềm mỏng và biết lắng nghe. Khi mẹ bực tức phải xoa dịu mẹ trước mặt vợ, khi vợ ấm ức thì phải dỗ dành. Làm được như thế thì gia đình sẽ yên ấm. Tôi không đồng tình với nhiều ông chồng bàng quan cứ kệ mẹ với vợ muốn làm gì thì làm. Tôi không ủng hộ”.

1d537d11b_d.jpg
Anh Nam đăm chiêu khi nói về mối quan hệ giữa mẹ và vợ

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu dù ở thời đại nào đi chăng nữa cũng là câu chuyện chưa bao giờ đi đến hồi kết. Bởi những xung đột va chạm đều xuất phát từ những câu chuyện đời thường. Tháo gỡ và giải quyết những khúc mắc đó là vấn đề đau đầu mà lịch sử hàng nghìn năm con người tồn tại cũng chưa tìm ra hướng giải quyết triệt để.

Vũ Ninh
Đa phương tiện K34 A2 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN