Chuyện về chàng trai Học viện An ninh Nhân dân mê làm phim phóng sự

(Sóng trẻ) - Phạm Danh Vỵ, chàng sinh viên năm ba của Học viện An ninh Nhân dân (HVANND) không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn là một cán bộ đoàn năng động. Điểm đặc biệt nhất là cậu rất đam mê  và có biệt tài làm phim phóng sự.

Vì gia đình, sẵn sàng từ bỏ đam mê cá nhân

Sinh ra ở vùng quê nghèo Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, ngay từ bé, Vỵ đã có đam mê về lĩnh vực nghệ thuật, trong đó chủ yếu là đạo diễn, quay phim và viết kịch bản. Tuy nhiên vì điều kiện gia đình mà Vỵ đã quyết tâm thi vào Học viện An ninh Nhân dân, với lý do để bố mẹ không phải mất công nuôi ăn học.

76292aa30_7aaa5552f_danh_vy_1.jpg
Ở nài Vỵ là một chàng trai rất vui vẻ và nhiệt tình với mọi người

Nói về lý do tại sao đam mê nghệ thuật nhưng lại thi vào HVANND, Vỵ tâm sự: “Mình sợ cái nghèo, mình muốn làm gì đó cho gia đình. Cuộc sống gia đình chật vật cũng phải đến 15 năm rồi và mình không muốn bố mẹ vì nuôi mình học Đại học mà phải bán đất, bán nhà như nhiều câu chuyện mình từng đọc trên báo”.

Lúc thi vào HVANND, cơ hội làm nghệ thuật của Vỵ tưởng như đã lùi vào dĩ vãng. Thế nhưng tại đây, chàng trai này lại gặp gỡ được những người có cùng chung sở thích và niềm đam mê lại cháy bùng lên như những ngày mới bắt đầu. 

“Mình rất may mắn là gặp được nhóm Trinh Sát. Họ là hội những người yêu thích điện ảnh tại HVANND. Mình ra nhập vào hội và chính nó đã trở thành môi trường nuôi dưỡng những đam mê của mình. Mình nhận thấy rõ, những đam mê ấy nhờ vào sự hỗ trợ của đội Trinh Sát đã không hề chết đi mà cứ mỗi ngày một lớn mạnh dần lên” - Vỵ nói.

Hiện thực hóa ước mơ làm phim phóng sự

Thành lập từ tháng 12 năm 2011, với số lượng ban đầu là 24 thành viên, đến nay nhóm Trinh Sát (HVAN ND) do Vỵ đứng đầu đã lên tới con số 120 thành viên.

Với vai trò là nhóm trưởng, Vỵ đã cùng cùng các bạn xây dựng thành công nhiều thước phim phóng sự và đạt giải cao trong các cuộc thi khoa học do các ngành, các cấp phát động.

Những thành tích đáng nể phải kể đến là: Giải đặc biệt tìm hiểu “Rừng với biến đổi khí hậu và sa mạc hóa”; Giải đặc biệt thi tìm hiểu “Chính sách, pháp luật về Bình đẳng giới” (Bộ Lao động và thương binh xã hội); Giải nhất tìm hiểu “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (Thành Đoàn Hà Nội); Giải nhất tìm hiểu “Bác Hồ với các dân tộc thiểu số, các dân tộc thiểu số với Bác Hồ kính yêu” (Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng); Giải Nhất cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ X” (TW đoàn TNCS Hồ Chí Minh)…cùng nhiều giải thưởng cao quý khác.

76292aa30_7aaa5552f_danh_vy_2.jpg
Vỵ luôn là một thủ lĩnh xuất sắc của nhóm Trinh Sát

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm các thước phim phóng sự, Vỵ cười: “Khó khăn nhất có lẽ là cơ sở vật chất. Ban đầu nhóm mình chỉ có một cái máy ảnh để đi làm nên chất lượng không tốt lắm, về sau này trang bị được thêm máy quay phim, máy ghi âm. Vì kinh phí sử dụng vào làm phim rất hạn chế, nên phải tính toán chi tiêu hợp lý’’

Thích làm phim những không quên việc học

Mặc dù có đam mê với các thước phim phóng sự và dành nhiều thời gian cho nhóm Trinh Sát nhưng bảng thành tích học tập của Vỵ cũng rất đáng nể. Ngay từ năm nhất đại học Vỵ đã vinh dự đạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học do Học viện tổ chức. Là một cán bộ lớp gương mẫu, Vỵ luôn dành được sự tin tưởng và ủng hộ từ bạn bè. Hai năm liên tục Vỵ nhận được giấy khen Đoàn viên xuất sắc của Đoàn Thanh niên Học viện, giấy khen của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND về thanh niên Công an tình nguyện hè năm 2013.

76292aa30_7c7f9cfcc_danh_vy_3.jpg
Vỵ trong một chuyến đi làm phim phóng sự

Chia sẻ về những dự định của mình sau này, Vỵ cười: “Chắc chắn là mình vẫn theo đuổi ngành đang học. Vì đối với mình đây là một ngành rất thiêng liêng cao quý. Có lẽ sau này ra công tác mình sẽ làm ở truyền hình An nhân dân, phù hơp với chuyên ngành, vừa thực hiện được khát vọng, đam mê của mình”.

Vỵ luôn mong muốn sau này có thể đóng góp cho xã hội. Đó cũng là lý do vì sao Vỵ nỗ lực và cố gắng, luôn phấn đấu vì lợi ích cộng đồng. "Có lợi ích cộng đồng rồi sẽ có lợi ích cá nhân" - đó là phương châm sống của Vỵ. Vỵ cũng tin rằng tuổi trẻ hãy biết vượt lên chính mình, tự tin, mạnh mẽ thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công trong cuộc sống!

Nguyễn Thị Huyền
PT. K.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN