Cô gái nhỏ và tình yêu biển lớ

(Sóng trẻ) - Đoàn Ngọc - Cô sinh viên năm ba nhỏ nhắn, đáng yêu của trường Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp mang trong mình tình yêu sâu sắc với biển đảo quê hương. Tình yêu này được cô bạn thể hiện qua những vần thơ. Trong hơn một năm làm thơ (từ tháng 11/2013) Ngọc đã có một gia tài khổng lồ… hơn 150 bài thơ.

Gặp Trường Sa giữa lòng Thủ Đô

Kết thúc năm nhất đại học, Ngọc có tham gia học khóa học giáo dục quốc phòng tại trung tâm giáo dục quốc phòng Hà Nội 1. Tại đây, Ngọc được nghe kể rất nhiều về Trường Sa, về cuộc sống, tâm tình của người lính đảo. Thì ra bao nhiêu năm qua họ vẫn thầm lặng hi sinh để gìn giữ quần đảo thiêng liêng ấy. Không biết bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ, sự biết ơn với những người lính đảo bằng cách nào, Ngọc chỉ biết gửi gắm tình yêu ấy vào những vần thơ, gieo vần cho tâm sự của lính đảo, mặc dù trước đó Ngọc chưa từng làm thơ.

Bài thơ đầu tiên “Gửi cho em”, Ngọc viết mượn tâm tình của người vợ có chồng đang công tác nài đảo xa. “…Thôi anh ơi… hãy gửi em giọng nói/ Để an tâm anh nơi ấy an bình/ Mong anh hãy vững vàng tay chắc súng/ Em sẽ chờ, sẽ đợi những mùa sau.” Những ngày ấy Trường Sa có tin bão về, bài thơ nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của mọi người khi nói lên sự lo toan của người nơi đất liền dành cho nơi đầu sóng đầy khó khăn gian khổ. Được mọi người động viên, ủng hộ, nhất là những người lính, Ngọc càng có thêm động lực để tiếp tục gieo vần cho những tâm tình gửi người lính đảo xa.

Những bài thơ chan chứa kỉ niệm

“Mỗi một bài thơ ra đời đều là một kỉ niệm với người lính đảo” Ngọc kể

Một lần có anh lính đảo Sinh Tồn gọi điện khoe đảo vừa có mưa, đến mấy tháng không một giọt mưa, thế là Ngọc viết bài thơ "Mưa về trên đảo Sinh Tồn" "…Người đất liền , người ở giữa trùng khơi/ Chung niềm vui ngày mưa về trên đảo/Mưa thương anh và thương em hơn nữa/ Anh gọi về...em khóc lúc mưa rơi".

15ac276f2_unnamed.jpg

Một lần khác khi đang nói chuyện với một anh lính đảo Tốc Tan, anh nói chăng hôm nay sáng quá, ngắm trăng lại nhớ nhà. Ngọc đã viết bài thơ "Vầng trăng lính đảo" tặng anh "…Đêm khuya rồi anh đã ngủ chưa anh?/ Hay ca gác vẫn đêm trường khắc khoải/ Đường tuần tra bước chân người có mỏi?/ Ánh trăng vàng cứ lặng lẽ theo sau…"

Trong gia tài hơn 150 bài, một số bài ưng ý nhất của Ngọc là “Lính đảo ru con”, “Tổ Quốc ở nài khơi”, “Trước ngôi mộ trên đảo Nam Yết”, “Lý do cho một tình yêu”, “Ai đã đặt tên cho Trường Sa”…Mỗi bài thơ chất chứa bao tình cảm yêu mến của cô sinh viên Mỹ thuật dành cho các anh chiến sĩ- những người đang ngày đêm bảo vệ hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các bài thơ "Sóng", “Người về từ Hoàng Sa”, đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thành nhạc.

Cũng nhờ làm thơ, Ngọc được biết và được nói chuyện với Trung tá Nguyễn Đức Cung- người hiện đang là bố nuôi của Ngọc.“ Bố nuôi của mình là lính, có thời gian ở đảo đến gần 15 năm, hiện đang công tác tại trường Trung cấp kĩ thuật Tăng thiết giáp . Vì sự yêu mến mà bố mẹ nhận mình là con. Đọc những bài thơ mình viết bố rất đồng cảm và nhớ những gì đã từng trải qua. Mình cũng được nghe bố kể rất nhiều về Trường Sa, tình yêu biển cứ lớn dần theo từng câu chuyện của bố”- Ngọc chia sẻ.

Niềm vui bên những người bạn mới

Tuy chưa gặp một lần nhưng với nhiều chiến sĩ Trường Sa Ngọc như một người bạn thân, một người em gái nhỏ.  “Mình có 1 người bạn thân nài đảo Sơn Ca, người bạn đó hay kể chuyện nài đảo và đàn cho mình nghe ,cậu ấy nuôi 1 con cún và đặt tên là Thỏ - biệt danh của mình. Lúc đầu biết chuyện mình giận lắm. Nhưng sau mới hiểu, đó là cách lính đảo thể hiện tình cảm với người mà họ yêu mến. Vì cún là người bạn thân thiết, gần gũi với họ nên lính đảo hay lấy tên ca sĩ diễn viên họ yêu thích đặt cho cún. Cách thể hiện tình cảm này rất đáng yêu, rất hồn nhiên và rất lính” Ngọc tâm sự.

Dù chưa một lần đặt chân ra đảo, nhưng những vần thơ ấy lại tái hiện một cách sinh động cuộc sống, tâm tình của những người lính Trường Sa. Cô gái nhỏ ước mơ một lần được đặt chân đến quần đảo bão tố ấy, chỉ đơn giản “…mình sẽ đọc thơ cho các anh nghe”. Một ước mơ thật trong sáng, giản đơn. Thời gian tới Ngọc sẽ hợp tác với Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ra mắt tập thơ mang tên “Ngược sóng”, đây là món quà gửi tặng cán bộ chiến sĩ Trường Sa nhân dịp 60 năm thành lập Quân chủng Hải Quân và 40 năm giải phóng Trường Sa. Hi vọng cô gái nhỏ với tình yêu biển lớn sẽ hoàn thành ước mơ giản dị của mình và có thêm nhiều sáng tác để động viên tinh thần những người lính đảo thân yêu.

Nga Đoàn
Báo mạng điện tử K34


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN