Cơm lam: Đặc sản đất Quế Phong

(Sóng Trẻ) – Dọc theo quốc lộ 48, cách thành phố Vinh gần 200 cây số, Quế Phong hiện lên với những rừng quế xanh mướt, thoang thoảng mùi thơm. Không chỉ đẹp bởi cảnh làng quê yên bình, những thác nước trắng xóa chạy dọc theo bìa rừng, vùng đất phía Tây Nam Nghệ An này còn được biết đến bởi món cơm lam hấp dẫn đến lạ kì.

Cơm lam hấp dẫn thực khách bởi độ dẻo dai của lúa nếp nương, mùi thơm đặc trưng của ống nứa, và một chút vị ngậy của dừa. Ở mỗi vùng khác nhau, người dân có thể chế biến cơm lam theo kiểu riêng biệt, nhưng nguyên liệu chủ yếu vẫn là: gạo nếp nương, cùi dừa và nước dừa,...

Gạo nếp được ngâm trong nước dừa tầm 30 phút, sau đó cùi dừa thái nhỏ được trộn với gạo và đưa vào trong ống nứa. Ống nứa càng to, cơm càng lâu chín vì thế phải chọn ống nứa vừa phải để cơm dễ chín và tạo được độ chắc. Cơm lam có thể thêm tí muối để tạo thêm độ ṇt. Sau khi hoàn thành, ống nứa được bịt bằng lá chuối để cơm không nghe mùi khói.

Công cuộc “lam” cơm có thể nói là khó khăn và vất vả nhất vì phải nướng thật khéo thì cơm mới chín đều và nn được. Lửa phải cháy đều và không được quá lớn thì ống nứa mới không cháy và cơm trong ống mới chín đều.

Cơm lam chỉ được đồng bào dân tộc Thái làm khi tiếp khách quý hay vào những dịp đặc biệt như lễ Tết... Cá sông nướng là món không thể thiếu để ăn cùng với cơm lam. Nài ra, còn có thể ăn kèm với thịt lợn nít nướng, gà đồi nướng,....


Món ăn thơm nn và dào dạt tình người này cũng không thể thiếu đi những vò rượu cần vừa thơm vừa nn, vừa ṇt lại vừa đắng. Chính mùi vị đặc biệt ấy càng làm cho món cơm càng thêm nn, thêm hấp dẫn.

Mạc Tuyết Ngân
Lớp Báo mạng điện tử K30
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN