Đang có "đêm gì" ở Thanh Hóa?

(Sóng trẻ) - Những năm cuối thập kỷ 80, hai kỳ báo liên tiếp “Cái đêm hôm ấy đêm gì” của nhà báo Phùng Gia Lộc trên Tuần báo Văn Nghệ đã gây tiếng vang lớn trong xã hội, về sự khổ cực của người dân Thanh Hóa dưới ách áp bức của bọn cường hào ác bá. Và ngày hôm nay, khi cái đêm ấy đã đi vào dĩ vãng, người dân Thanh Hóa vẫn đang phải mòn mỏi trước cửa quan để đòi quyền lợi cho mình.

b5c107f89_12821965_670401783063230_1481091533_n.jpg

Những ngày đầu tháng Ba ở Thanh Hóa, một không khí căng thẳng bao trùm thực tại. Những ngư dân không ra khơi giăng lưới, không làm thuyền sửa tàu. Hàng trăm con người bỏ việc đến ăn chực nằm chờ trước UBND tỉnh. Họ đang làm gì? Đợi đăng kí học hay tiêm vắc-xin cho con? Không, họ đi đòi biển cho mình…

Bắt nguồn từ việc UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án “Không gian du lịch phía Đông đường Hồ Xuân Hương” kéo dài 3,5 km, có tổng vốn 315 tỷ, được giao cho tập đoàn FLC triển khai. Toàn bộ diện tích bãi biển nằm trong dự án đó được thu hồi lại phục vụ du lịch. Bến thuyền cá cũ sẽ phải dẹp bỏ, và bến mới cho ngư dân cách đó 10km. Không chấp nhận bị cướp chốn mưu sinh dễ dàng như vậy, hàng trăm người dân Sầm Sơn đã tập trung trước UBND tỉnh để đòi quyền lợi.

b5c107f89_12784629_670401779729897_2103340863_n.jpg

Nguyện vọng của người dân là giữ lại 500m bờ biển để neo đậu tàu thuyền.  Nhưng tầm nhìn của chính quyền là không thể chung bến tàu cá với khu du lịch được, sẽ bất cập trong khâu quản lí và mất mĩ quan chung, phải di dời. Đó là nguyên nhân của mâu thuẫn.

Cần phải thấy rằng, việc nảy sinh những khó khăn trong quá trình quy hoạch phát triển là điều dễ hiểu. không dễ gì có thể bắt người dân hy sinh quyền lợi, hy sinh chốn cơ nghiệp của mình để đánh đổi cho cái tầm nhìn xa vời vợi kia, mà không biết rằng đời mình, đời con mình có được hưởng hay không. Vấn đề mấu chốt ở đây là chính quyền tỉnh Thanh Hóa cần phải có một giải pháp phù hợp, cần phải giải thích cho dân hiểu và thấu suốt về dự án, và cần có sự hỗ trợ để ngư dân ổn định làm ăn, chứ không chỉ là đưa một đống tiền ra rồi phủi bụi quay đi.

Nhưng chính quyền Thanh Hóa đã không làm như vậy. Chiều ngày 4/3/2016, công an Thanh Hóa ra quyết định khởi tố đối với những người tụ tập với lý do gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước.

Thay vì ngồi loại đối thoại để cùng nhau giải quyết vấn đề, quan chức xứ Thanh đã sử dụng một biện pháp mạnh mẽ và cứng rắn với người dân. Có là khôn nan không khi sử dụng bàn tay sắt đối với vụ việc ảnh hưởng đến hàng trăm con người? Chính quyền đang bảo vệ cho ai trong câu chuyện này, chiến đấu vì cái gì trong cuộc chiến giành đất giữ biển này?

Điều đó chỉ cho cho thấy sự bất lực trong xử lý khủng hoảng và càng đào sâu thêm hố ngăn cách giữa bộ máy công quyền và dân chúng. Và người ta sẽ càng tò mò hơn, trong khi người dân phải khổ sở như vậy, thì mục đích thực sự của cái bắt tay giữa quyền lực chính trị và các tập đoàn lợi ích tư nhân là gì? Nó có tốt đẹp như tô vẽ hay không, hay còn những tư lợi nào khác?

Đã hơn một tuần trôi qua, dân Thanh Hóa vẫn chờ đợi vào một sự thay đổi. Chờ đợi vào những nỗ lực của mình có thể lay chuyển được quyết định đã đưa ra. Đó không chỉ là câu chuyện của 500m bờ biển, mà là về một cơ chế gần dân, lắng nghe dân đang hoạt động như thế nào, hay chỉ là những tiếng kêu cứu của những con người trong tuyệt vọng? 

Có thể từ nay, ngư dân sẽ phải chấp nhận đi xa thêm 10km nữa để đến bến tàu mới, không sao, nhưng chắc chắn, họ sẽ không đi đến trụ sở UBND tỉnh một lần nào nữa.

Đình Trường
Báo chí Đa phương tiện K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN