"Đảng viên cần làm tốt công tác kiểm điểm và tự phê bình"


(Sóng Trẻ) - Đó là quan điểm của PGS. TS Phạm Xuân Mỹ, giảng viên cao cấp, nguyên trưởng khoa Lịch sử Đảng, học viện Báo chí và Tuyên truyền về nhiệm vụ hàng đầu của Đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Là người nghiên cứu lâu năm về lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, PGS. TS có thể cho biết những thành tựu tiêu biểu nhất mà chúng ta đã làm được dưới sự lãnh đạo của Đảng trong 83 năm kể từ khi được chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập cho đến nay?

83 năm lịch sử vẻ vang của Đảng, Đảng đã lãnh đạo nhân dân giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Mà những thắng lợi nổi bật nhất đó là thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 8/1945, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; thắng lợi của các cuộc chiến tranh giữ nước, giải phóng dân tộc, mà tiêu biểu là thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, tháng 7/1954, thắng lợi của cuộc tấn công mùa xuân năm 1975, thắng lợi của công cuộc Đổi mới đưa đất nước ta từng bước thoát khỏi tình trạng nước nghèo và bước vào phát triển trung bình.

Hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đó là những thắng lợi vĩ đại mà cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội bổ sung và phát triển năm 2011 đã tổng kết.


Vậy, đâu là những điểm mới ở cương lĩnh chính trị của Đảng được bổ sung phát triển trong năm 2011?

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội bổ sung và phát triển năm 2011 có rất nhiều điểm mới bởi 20 năm qua tình hình đất nước và thế giới đã thay đổi rất nhiều, đòi hỏi Đảng phải kịp thời nắm bắt những thành tựu đã đạt được cũng như những hạn chế để vạch ra cương lĩnh xây dựng đất nước.

Có một số những điểm mới căn bản. Ví dụ như tổng kết những thắng lợi cách mạng Việt Nam thì diễn đạt những thắng lợi có tính chất đúng với sự thật lịch sử nhưng mềm mại mại hơn. Nói về thắng lợi cách mạng tháng 8, thắng lợi của các cuộc chiến tranh giữ nước và giải phóng dân tộc thì không nói đến những thắng lợi của kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, không nói đến thắng lợi của kháng chiến chống Mỹ, mà chỉ nói mà tiêu biểu chiến dịch điện biên phủ, thắng lợi của cuộc tấn công.

Điểm thứ hai là tổng kết 5 bài học. Trước đây năm 1991, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu, bảo đảm thắng lợi của cuộc cách mạng Việt Nam thì năm 2011, thay là: sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cuộc cách mạng Việt Nam. Hay là năm 1991, Đảng ta đưa ra Chủ nghĩa xã hội nước ta có 6 đặc trưng, thì năm 2011 Đảng ta khẳng định công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội nước ta có 8 đặc trưng cơ bản, như vậy là thêm 2 đặc trưng; rồi trước đây thì có 7 phương hướng cơ bản về xây dựng chủ nghĩa xã hội thì đến nay Đảng ta diễn đạt lại từng phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội và nêu ra 8 phương hướng cơ bản xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Để có thể thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng đề ra, đội ngũ Đảng viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy, yêu cầu đặt ra đối với Đảng viên hiện nay ở nước ta phải như thế nào mới có thể đáp ứng được điều đó?

Đối với Đảng viên, phải chấp hành nhiệm vụ của Đảng giao cho, được quy định trong điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề quan trọng như nghị quyết Trung ương IV đề ra là tập trung giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng.

Đối với mỗi Đảng viên, cần phải tích cực hưởng ứng nghị quyết Trung ương IV, tức là làm tốt công tác kiểm điểm và tự phê bình, kiểm tra lại mình, xem rằng có suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống để từ đó đặt ra phương hướng cho tốt hơn. Đây là vấn đề Đảng yêu cầu cũng là mong mỏi của nhân dân.   


Có một bộ phận người phấn đấu vào Đảng cho rằng: "Đại hội X đã cho phép Đảng viên được làm kinh tế tư nhân", có nghĩa là được làm giàu. Vậy động cơ của họ khi vào Đảng là để phát tài thì đâu có gì sai? Ý kiến của PGS. TS về quan điểm này là như thế nào?

Đảng ta cho phép đảng viên được làm kinh tế tư nhân không giới hạn về quy mô phạm vi là hoàn toàn chính xác. Bởi vì chủ trương Đảng ta khuyến khích tất cả mọi người làm giàu hợp pháp, trong đó có đảng viên. Đảng viên có làm giàu cho mình thì mới có thể làm giàu cho xã hội. Cho nên chủ trương của Đảng khuyến khích mọi người làm giàu gắn với xóa đói giảm nghèo.

Còn quan điểm cho rằng vào Đảng để thăng quan tiến chức làm giàu là hoàn toàn sai. Bác đã nói, vào Đảng không phải để thăng quan tiến chức, không phải để làm giàu. Vào Đảng là để hết lòng hết sức phục vụ cho Tổ quốc, cho Đảng, cho nhân dân, được nhiều hơn. Chứ vào Đảng là để làm giàu là hết sức sai lầm, và cái đó là rất nguy hiểm, tạo cho động cơ phấn đấu để anh vào Đảng là lệch lạc.

Vì vậy hai quan điểm này là khác nhau. Vấn đề thứ nhất Đảng chủ trương làm kinh tế tư nhân là hoàn toàn đúng, vấn đề thứ hai vào Đảng để thăng quan tiến chức phát tài là hoàn toàn sai lầm, cần phải bác bỏ. 

Vâng, xin cảm ơn PGS.TS về cuộc phỏng vấn này!

Trí Công

Lớp Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN