Diện mạo đô thị Hà Nội có" đáng sống" ?

Phó Giáo sư, Kiến trúc sư Phạm Thúy Loan - Viện phó Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng tại buổi Reading Circle với chủ đề “Diện mạo nào cho một đô thị đáng sống” diễn ra chiều 25/2 tại Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, bà Thúy Loan đã chia sẻ 6 khía cạnh của thiết kế đô thị:
- Khía cạnh hình thái học: nghiên cứu hình dạng cấu tạo về mặt vật thể của các quần cư. Mọi thành phố đều có thể được mổ xẻ và phân tích.
- Khía cạnh nhận thức môi trường: nghiên cứu về tâm lý môi trường, khi chúng ta đứng trong 1 không gian thì cảm thấy điều gì. Quan tâm nhiều đến người sử dụng hơn là áp đặt.
- Khía cạnh xã hội: giải đáp những vấn đề giữa xã hội và môi trường.
- Khía cạnh thẩm mỹ: bàn về tâm lý cảm thụ cái đẹp của mắt.
- Khía cạnh chức năng
- Khía cạnh thời gian: mọi thứ đều diễn tiến theo trục thời gian, lịch sử là 1 phần rất là lâu đời của thành phố. Theo thời gian không gian có thể được sử dụng những cách rất khác nhau.

c4e7d1174_pham_thuy_loan.jpg

Kiến trúc sự Phạm Thúy Loan khẳng định, dù hiện tại, Hà Nội có rất nhiều vấn đề bất cập về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường… nhưng Hà Nội vấn có rất nhiều khía cạnh đáng yêu, đáng sống. Bà phân tích, đầu tiên, Hà Nội cho người ta rất nhiều các lựa chọn văn hóa, nghệ thuật miễn phí như người dân có thể đi xem phim, nghe nhạc, tham dự các buổi trò chuyện thú vị, bổ ích, đi xem triển lãm… tại các trung tâm văn hóa của Hà Nội và của nước nài như Trung tâm Văn hóa Pháp, Viện ethe, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Trung tâm Văn hóa Nhật Bản… Hay có thể lên phố đi bộ ở Bờ Hồ, ở khu phố cổ để thưởng thức nghệ thuật đường phố rất hấp dẫn và miễn phí…
724cb9eb0_hodibohoguomdiemdenmoingaycuoituanohanoiivivu5.jpg

Là trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước, Hà Nội cũng đem đến cơ hội học tập, nghiên cứu và cơ hội phát triển rất tốt cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hà Nội còn rất đặc biệt ở điểm là nó dành chỗ cho tất cả mọi người, từ người giàu đến người nghèo, từ trí thức đến người lao động phổ thông… Hà Nội dung nạp tất cả và mọi người đều có thể tìm cho mình một cuộc sống khá thoải mái trong hoàn cảnh, điều kiện của mình.

Hà Nội có rất nhiều điều thú vị để mọi người khám phá và yêu nó. Nó biến đổi không ngừng nhưng nó vẫn giữ được cái hình hài làm nên cái hồn của nó. Hà Nội có rất nhiều những không gian cho người ta cảm xúc nhớ thương, lưu luyến – cái được gọi là “hồn nơi chốn”.
Đặc biệt, Hà Nội có nền thiên nhiên rất đẹp với nhiều sông, hồ, những cánh đồng ven thành phố, những đường phố rợp bóng cây xanh. Hà Nội lại có lịch sử hàng ngàn năm xây dựng và phát triển. Bề dày lịch sử của Hà Nội chính là một tài nguyên cực kỳ quan trọng của thành phố.

da0af3600_6831835_1340163202710685_8628101425415450418_n.jpg

“Hà Nội có rất nhiều tiềm năng để trở thành một thành phố đáng sống” – Phó giáo sư, Kiến trúc sư Phạm Thúy Loan kết luận.

Kiến trúc sư Phạm Thuý Loan là một chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Chị có thâm niên 10 năm giảng dạy tại Trường ĐH Xây dựng, nguyên Trưởng Bộ môn Quy hoạch, Khoa Kiến trúc của trường. Bà Phạm Thuý Loan đã từng du học 5 năm tại Nhật Bản theo học bổng của Bộ Văn hoá và Giáo dục Nhật Bản. Chị có hàm phó giáo sư và hiện là viện phó Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng.

Đình Trường 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN