“Dù cho cây nến có cong thì ngọn lửa vẫn luôn rực cháy”

(Sóng trẻ) - Đó là lời tâm sự của chàng sinh viên khuyết tật Đặng Thế Lịch, hiện là sinh viên năm 3 khoa Công tác xã hội (Đại học KHXH&NV-ĐHQGHN), chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Hoa Đá.

Gặp gỡ Lịch tại trường Đại học KHXH&NV-ĐHQGHN vào một buổi chiều nắng gắt, tôi thực sự bất ngờ trước những tâm sự và chia sẻ chân thành của chàng trai nghị lực này.

Số phận không may mắn

Là con thứ hai trong gia đình làm nghề nông tại xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ngay từ khi sinh ra, Lịch đã không may mắn như nhiều đứa trẻ khác, tứ chi bị teo cơ. Niềm vui của gia đình khi có đứa con thơ giờ lại trở thành nỗi lo lắng và trăn trở. Bác sĩ nói Lịch còn quá nhỏ không thể chữa trị được nên phải đến năm Lịch 3 tuổi, bố mẹ Lịch mới đưa cậu đi chữa trị khắp nơi, mong sao đứa con của mình có thể chạy nhảy như nhiều đứa trẻ khác. 

Dù gia đình đã “vái tứ phương” nhưng vẫn không có cách nào để chân tay Lịch phát triển được. Những tưởng cuộc sống của Lịch trong những ngày tháng ấu thơ ấy như đêm tối, nhưng không, dù cậu không được chạy nhảy, nô đùa thoải mái như các bạn cùng trang lứa nhưng Lịch lại luôn được yêu thương và chăm sóc tận tình từ gia đình và người thân.

Nỗ lực vượt lên số phận

Nhìn thấy các bạn được học chữ, học hát, Lịch không khỏi tủi thân và buồn. Thế rồi, cậu bé Lịch ngày ngày cặm cụi học viết theo các chữ cái trên tấm lịch treo tường. Thấy con say mê viết chữ như vậy, mẹ Lịch đã quyết định cho cậu đi học lớp mẫu giáo ở làng. Với Lịch, mỗi ngày được tới lớp học chữ cùng bạn bè là một ngày vui. 

Trong suốt 5 năm học cấp I, con đường từ nhà tới trường ngày đó còn là đường đất, tuy không xa nhưng với cậu bé khuyết tật lại là một đoạn đường rất dài. Chính vì thế, bác và mẹ của Lịch đã thay nhau cõng cậu tới trường. Giọng nghẹn ngào, Lịch bồi hồi nhớ lại: “Ban đầu đi học, bạn bè trêu trọc cũng cảm thấy rất tự ti, không giao tiếp được với mọi người. Nhưng được cô giáo, mẹ và chị động viên nên mình mới có động lực để vươn lên.”

Sang cấp II, Lịch đã hòa đồng hơn với các bạn, một bạn gần nhà đã đèo Lịch đi học hằng ngày. Quãng thời gian ấy, Lịch gặp không ít khó khăn trong việc đi lại cũng như thay đổi môi trường học tập. Mặc dù vậy, người thân, thầy cô và bạn bè vẫn luôn cổ vũ, động viên để cậu bước tiếp, cố gắng trong học tập.

51bf5d171_songtrechangtraikhuyettatvuonlentrongcuocsong1.jpg

Lịch trao quà cho các bác cao tuổi trong chuyến tình nguyện tại Trung tâm Phong Quả Cảm, Bắc Ninh

Nhận thấy năng khiếu viết văn của mình, Lịch đã định hướng sẵn cho mình theo khối C. Trong những năm tháng cấp III, Lịch đã học rất tốt và cố gắng để thi đỗ Đại học. Trời không phụ công người, với rất nhiều nỗ lực, Lịch đã thi đỗ khoa Công tác xã hội, trường Đại học KHXH&NV-ĐHQGHN. Ước mơ từ nhỏ của Lịch là có thể tham gia các công tác xã hội, các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ được nhiều người khuyết tật khác. Do đó, cậu tin rằng đây là môi trường thuận lợi, tạo điều kiện để cậu thực hiện ước mơ này.

Thủ lĩnh tình nguyện tâm huyết

Tham gia các hoạt động tình nguyện của khoa, của trường từ ngay năm đầu đại học, Lịch được rất nhiều người yêu mến bởi tính cách hòa đồng, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Bạn Lâm Thơm – thành viên CLB Hoa Đá – cho biết: “Mình quen anh Lịch được 2 năm rồi, cũng qua các hoạt động tình nguyện. Với công việc, anh Lịch rất trách nhiệm, nghiêm túc và tâm huyết, còn bình thường, anh rất hòa đồng, thân thiện với mọi người. Dù anh có khó khăn về bản thân như vậy nhưng anh không hề tự ti, mặc cảm mà luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập.”

Với sự giúp đỡ nhiệt tình từ bạn bè xung quanh và sau nhiều chuyến đi tình nguyện gần xa, từ một chàng trai nhút nhát, ít nói, Lịch đã trở thành một người tự tin hơn, hoàn thiện bản thân hơn, năng nổ và hoạt bát hơn. Lịch vừa cười vừa chia sẻ: “Khi mà đi tình nguyện, gặp những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nhiều, họ có nhiều sự vươn lên trong cuộc sống và mình có thể noi gương theo để phấn đấu hơn nữa… tham gia tình nguyện vừa giúp mình có nhiều kỷ niệm, trải nghiệm thời sinh viên vừa có thể giúp đỡ được người khác trong khả năng của mình.” 

Lịch cùng mọi người trong CLB Hoa Đá đã giúp đỡ rất nhiều cho các bạn sinh viên khuyết tật khác có thể hòa nhập với cuộc sống và có động lực vươn lên trong học tập.

51bf5d171_songtrechangtraikhuyettatvuonlentrongcuocsong2.jpg

Lịch (thứ hai từ trái sang) cùng các bạn trong chương trình Trung thu cho em tại Công viên Thống Nhất

Giọng nói chậm lại, Lịch kể: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình là trong một chuyến đi tới nhà tình thương Hương La, Bắc Ninh vào năm thứ nhất. Nơi đây có các em nhỏ bị bỏ rơi, bị di chứng bại não, được các sơ chăm xóc. Nhìn thấy các em hàng ngày, hàng giờ nằm trong cũi, chỉ được các sơ nấu cháo cho ăn qua ngày, chứ không ăn được cơm. Mình thực sự rất xúc động và thương các em, mình tự hứa với bản thân rằng sẽ cố gắng hơn nữa để có thể làm được điều gì đó cho những mảnh đời bất hạnh như vậy.”

Tự nhận thức được tình hình sức khỏe của mình, Lịch rất biết cách lên kế hoạch học tập và làm việc hợp lý. Do đó, chàng thủ lĩnh ấy không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập mà còn thực hiện thành công nhiều chương trình tình nguyện lớn nhỏ. 

Với Lịch, sự may mắn và hạnh phúc chính là được sẻ chia yêu thương với những người khác, quan tâm và được quan tâm, được mang niềm vui và nụ cười tới cho nhiều người. 

Khi được hỏi về phương châm sống của mình, Lịch thật thà chia sẻ: “Một câu danh ngôn với tớ nói riêng và các bạn khuyết tật nói chung là dù cho cây nến có cong đến mấy thì ngọn lửa vẫn luôn rực cháy trong cuộc sống hằng ngày.”

Dáng người nhỏ và thấp, bàn tay gầy bị tật đang cố gắng viết lên bảng dòng chữ “giao lưu hội khuyết tật Thanh Xuân”, giọng nói ấm và vang, lại một chương trình tình nguyện nữa sắp được Lịch và mọi người tổ chức.

Lương Ánh
Báo mạng K32
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN