FWB: Cởi mở với bản thân hay vô trách nhiệm với tương lai ?

(Sóng trẻ)- Cùng với sự phát triển của xã hội và các app hẹn hò, văn hóa tình dục của người trẻ ngày càng cởi mở hơn so với các thế hệ trước. Khái niệm FWB (bạn tình) nhanh chóng được nhiều người biết đến, trở thành đề tài hot mỗi khi được đem ra mổ xẻ và bàn luận.

FWB, trong Tiếng Anh là “Friends with benefits” được định nghĩa là mối quan hệ mập mờ giữa hai người trên mức tình bạn thân thiết (bạn thân). Trên thực tế, FWB có tình bạn, tình dục nhưng tình yêu thì không.

Tình cảm không được phép xuất hiện trong mối quan hệ này
Tình cảm không được phép xuất hiện trong mối quan hệ này

Trào lưu này vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng mối quan hệ này phù hợp với những người cần chỗ dựa, cần sự giải tỏa về tâm hồn và sinh lý. Lại có ý kiến khác coi FWB là sai trái, đánh mất giá trị con người chỉ vì hành động bản năng.

Mối quan hệ hoàn hảo cho những người thích “tự do”

Trong thời gian đầu, trào lưu này không được nhiều người ủng hộ. Nhưng hiện tại, khi giới trẻ đã không còn xa lạ với định nghĩa này, chúng bắt đầu trở nên phổ biến và được đông đảo người đón nhận.

Trên mạng xã hội, các hội nhóm, Fanpage về FWB là những thứ không khó để tìm kiếm. Tất cả đều là nhóm riêng tư với lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Để vào được nhóm, bạn phải trả lời các câu hỏi từ quản trị viên như “Mục đích vào nhóm”, “Nơi sinh sống” hay nhiều câu hỏi riêng tư khác.

Các bài viết tìm FWB và các Hội nhóm hàng nghìn thành viên đã không còn mấy xa lạ
Các bài viết tìm FWB và các Hội nhóm hàng nghìn thành viên đã không còn mấy xa lạ

Bạn Nguyễn Hữu Quỳnh (sinh viên năm 4 - ĐH Bách Khoa - HN) cho biết: “Theo cá nhân mình thấy mối quan hệ này không có vấn đề gì, mình không phản đối. Với góc nhìn của mình, fwb chỉ là mối quan hệ về lợi ích theo đúng nghĩa đen - lợi ích về mặt tình dục, hai người trong mối quan hệ đều đồng ý tham gia với điều kiện của cả hai bên”.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh (thành viên nhóm FWB Hà Nội) cũng chia sẻ: “Khi bắt đầu mối quan hệ, mình sẽ không phải tỏ ra là người mà đối phương đang kỳ vọng. Hai người sẽ cùng nhau chia sẻ về những vấn đề về tình dục, sẵn sàng lên giường mà không có bất cứ sự ràng buộc nào về cảm xúc. Và trong công việc, cuộc sống hàng ngày họ vẫn hành xử với nhau như những người bạn. Đây là lý do chính khiến mình quyết định tìm kiếm một ‘bạn tình’ ”.

Bất kể ở thời đại nào, con người ta cũng có nhu cầu trong đời sống tình dục. Nhưng trong thế kỷ XXI, sự đổi mới về nhận thức cùng ảnh hưởng của văn hóa phương Tây khiến con người ngày càng tự tin trong việc đáp ứng nhu cầu bản thân. Lý do khác khiến FWB tại Việt Nam ngày càng phổ biến chính là lối sống tự do, ghét sự ràng buộc, ngột ngạt trong mối quan hệ chính thức.

FWB phải dựa trên sự hiểu biết

Những ngày gần đây, không khó để bắt gặp những clip chia sẻ trải nghiệm về FWB, tuyển FWB hay những clip chứa đựng câu từ phản cảm trên ứng dụng Tik Tok. Những clip này nhận được nhiều bình luận chỉ trích. Phần lớn các tài khoản đều cho rằng nên tìm hiểu đúng về FWB và sống “thoáng” chứ không “thả”.

Từ Facebook đến Tiktok đều xuất hiện những câu từ, hình ảnh phản cảm về FWB
Từ Facebook đến Tiktok đều xuất hiện những câu từ, hình ảnh phản cảm về FWB

Nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có hiểu biết rạch ròi về khái niệm FWB. Nguyễn Việt Anh – Du học sinh tại Anh cho biết: “Tại các nước Phương Tây, họ đã quen với việc cởi mở trong các mối quan hệ. Nhiều người quy định chưa thành vợ chồng thì các mối quan hệ chỉ đang ở mức tìm hiểu. Do đó, FWB cũng được coi như một mối quan hệ dựa trên lợi ích thật sự. Về đến nước ta, mình thấy nhiều bạn trẻ hiểu sai về điều này, dẫn đến lối sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân và cả đối phương”.

Chia sẻ về điều này, Nghiên cứu sinh tâm lý học Đào Lê Tâm An, trưởng phòng đào tạo Trung tâm ứng dụng tâm lý JobWay nhận định: “Chúng ta không nên cổ súy mối quan hệ kiểu FWB vì nó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta, cũng như nhiều người hiểu sai khiến FWB bị biến tướng”.

Việc quen nhiều người cùng một lúc (bao gồm FWB) được cho là một biến tướng của mối quan hệ FWB tại Việt Nam
Việc quen nhiều người cùng một lúc (bao gồm FWB) được cho là một biến tướng của mối quan hệ FWB tại Việt Nam

Vlogger Tun Phạm cũng có những quan điểm riêng về vấn đề này: “Theo ý kiến của riêng mình thì hội nhập là tốt, hãy tiếp thu những cái hay cái đẹp và mạnh dạn bài trừ lên án những cái chưa tốt theo tiêu chuẩn đạo đức của người Phương Đông, cụ thể hơn là Việt Nam mình. FWB đó là lối sống lệch lạc thiên về bản năng, chỉ cần không thỏa mãn thì cái gì họ cũng có thể bỏ được, không có sự chung thuỷ và trách nhiệm”.

Đến với những mối quan hệ không vì cảm xúc và chỉ vì tình dục, ham muốn và coi đó là chân lý của cuộc đời sẽ tạo ra những con người vô trách nhiệm với chính cơ thể, bản thân mình. Phải chăng, FWB chỉ trở thành sai trái và thất bại khi con người ta không hiểu gì về nó, áp dụng nó một cách sai trái và biến nó thành chân lý sống.

Hệ lụy ẩn mình trong “quả ngọt”

FWB là mối quan hệ không can thiệp đến cuộc sống của nhau. Tuy nhiên, đằng sau sự thoải mái, vui vẻ này lại tiềm ẩn những hệ lụy đắng ngắt. Một trong những rủi ro mà cả hai phải đối mặt chính là sự phát sinh tình cảm. Khi đó, mối quan hệ này sẽ trở nên cực kỳ phức tạp.

Theo Nghiên cứu sinh tâm lý học Đào Lê Tâm An: “FWB là mối quan hệ không yêu cầu sự ràng buộc hay yếu tố lãng mạn, nguy cơ đối phương chấm dứt, tuyệt tình, có mối quan hệ ngoài luồng rất cao và nguy cơ mắc bệnh về tình dục nếu không có các biện pháp an toàn”. Đây cũng là hệ lụy mà không ít bạn trẻ gặp phải trong mối quan hệ này. Thậm chí, nhiều trường hợp ghi nhận bản thân đã mang thai ngoài ý muốn.

Mang thai là một trong những rủi ro nguy hiểm trong mối quan hệ FWB
Mang thai là một trong những rủi ro nguy hiểm trong mối quan hệ FWB

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Kế Hiền (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định: “Hầu những bạn trẻ đang sống trong mối quan hệ này đều có tâm lý không hợp thì bỏ, khiến họ trở lên thiếu trách nhiệm với bản thân, với người yêu và cả cảm xúc của bản thân mình. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ do không thực hiện đúng các biện pháp an toàn trong mối quan hệ này dẫn đến có thai ngoài ý muốn và phải nạo phá thai, hậu quả có thể mất đi thiên chức của người mẹ sau này….”

Luật sư Phan Kế Hiền - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội
Luật sư Phan Kế Hiền - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Hiện nay, phần lớn người nằm trong mối quan hệ này đều là các bạn trẻ tuổi từ 18 - 27. Tuy nhiên, cũng có nhiều người tìm đến FWB khi đã có vợ/chồng chỉ vì không hòa hợp trong chuyện chăn gối hay “cả thèm chóng chán”. Điều này không chỉ động chạm đến hạnh phúc gia đình, mà còn khiến khổ chủ dính vào vòng pháp luật.

Luật sư Phan Hiền cho biết: “Đối với việc xảy ra mối quan hệ này nhưng một trong hai hoặc cả hai, đã có mối quan hệ ràng buộc (cụ thể vợ chồng) sẽ vi phạm Khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014. Do đó, trong trường hợp 2 vợ chồng đó chưa ly hôn nhưng chồng/vợ đã có hành vi chung sống với người phụ nữ/đàn ông khác, nên anh chồng/ cô vợ đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, vi phạm điều cấm của pháp luật”.

Mối quan hệ FWB của giới trẻ cũng luôn là nỗi lo lắng đối với những bậc phụ huynh. FWB tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm về các bệnh tình dục và nếu không biết bảo vệ bản thân thì bất cứ ai cũng có thể trở thành “nạn nhân” của nó. Chính vì vậy, trước khi quyết định tiến đến mối quan hệ “không ràng buộc”, phải cân nhắc thật kỹ những rủi ro mà mình có thể phải gánh chịu sau này.

Theo bạn, có nên tiến đến một mối quan hệ FWB? Quý độc giả có thể tương tác bằng hình thức bình luận dưới đây!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN