Gánh bánh đúc nóng hơn 20 năm giữ nguyên một giá

(Sóng Trẻ)- Gồng gánh đã 22 năm nay, cô Hạnh bán bánh đúc nóng đầu ngõ 296 phố Minh Khai vẫn ngày qua ngày đều đặn bán cho những người yêu bánh đúc nóng của mình những bát bánh đúc nóng hổi, nhân thịt mộc nhĩ thơm nn với giá chỉ 7500 đồng.

Cùng thời với bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân nhưng 22 năm qua, quán nhỏ này vẫn lặng lẽ ngồi nơi đầu ngõ, với gánh hàng rong nhỏ, lặng lẽ phục vụ người dân làng Mai Động và những khách hàng ở xung quanh.

Video: Quán bánh đúc 22 năm chỉ giữ nguyên một giá

64589f8d8_anh1.jpg
Bát bánh đúc nóng hổi thơm nn với giá 7500 đồng

Hạnh chủ quán cho biết: ‘’Cô được mẹ truyền lại cho nghề làm bánh đúc nóng, trước đây chỉ có dân trong làng họ biết thì họ đến ăn, bây giờ quán đông hơn ngày xưa vì nhiều người trẻ họ truyền tai nhau đến để ăn thử, rồi có những khách từ lạ thành quen, trông vậy thôi chứ nồi bánh đúc này bằng tuổi con trai út cô, giờ chúng nó lớn hết rồi, nhưng cô còn khỏe thì cô vẫn đi bán, trừ mấy hôm tết là cô nghỉ thôi’’.

64589f8d8_anh2.jpg
Chưa đến 4h chiều đã có khách quen cầu sẵn hộp đến đợi cô Hạnh để mua bánh đúc nóng mang về

Cô bán hàng rất dễ tính, quán nhỏ, chật hẹp nên cô thi thoảng chỉ nhắc khách nhẹ nhàng là đừng ngồi chiếm ra đường để lối cho xe cộ đi qua. Rồi có những khách đợi lâu đã nói giọng hơi cáu gắt, cô cũng vẫn vui vẻ ‘’đây đây đợi cô tí’’... Cô hiền vậy nên khách đến ăn rất vui vẻ, vừa ăn họ vừa tâm sự với cô những chuyện quen thuộc.

Cô vừa liên tay lấy bánh đúc cho khách vừa tâm sự: ‘’Sáng cô bán bánh trưng, bánh giò, chiều cô làm bánh đúc bán, tối cô về cô lại làm bánh trưng, bánh giò để sáng hôm sau kịp bán. 22 năm qua ngày nào cô cũng một mình tất bật tay chân nhưng cô quen rồi.’’ 

Bánh đúc ở đây chỉ có mỗi nước mắm pha, chan cùng thịt băm mỡ hành. Giản dị nhưng cũng đủ để đánh thức bao tử củathực khách phải kêu réo lên mỗi buổi chiều đói. Bánh đúc mượt và dẻo quánh như hồ nhưng tuyệt nhiên không bị nồng mùi vôi.
c25735324_anh3.jpg

Bát bánh đúc nóng hổi cô Hạnh vừa nấu

Chưa cần bưng bát của mình lên, chỉ ngồi xem cô chủ múc bánh thôi thì cũng đã ngửi thấy mùi thơm của gạo, hương nồng nàn của hành phi, thịt băm xào mộc nhĩ. 

Khác với nhiều hàng bánh đúc, món thịt băm ăn cùng ở quán rất nạc chứ không mỡ. Nước dùng cũng rất vừa miệng với vị mặn mặn, ngọt ngọt, điểm xuyết một tí ớt cay.

Cô bán từ 4h đến 5h chiều là đã hết bánh đúc, nhiều khi khách đến muộn chỉ còn ngậm ngùi ra về vì bánh hết sớm, có khách kêu sao cô không làm nhiều hơn, cô cười: ‘’Làm nhiều thì làm được, nhưng gánh thì cô không gánh nổi, giờ cô chỉ mong con cô nó lấy vợ đi để có người đỡ đần cô thôi’’.

Một bên quang gánh là nồi bành đúc, bên kia là nồi chè, cô nấu chè đỗ xanh, đỗ đen rất đơn giản nhưng khách lại thích ăn. Khách mua 5 nghìn chè cô cũng bán, khách đòi hỏi đựng chè bằng bát hay bằng cốc cô cũng đồng ý. Khách quen còn  gọi chè của cô là ‘’chè bát’’.

c25735324_anh4.jpg
Người đứng đợi mua mang về người ngồi ăn bánh đúc và chè rất đông

Khi được hỏi sao cô bán bánh đúc rẻ thế, cô trả lời bình thản: ‘’Cô bán giá như này quen rồi, tăng giá cô sợ khách chê đắt rồi họ không ăn nữa, với lại 22 năm qua cô cũng chỉ có nồi bánh đúc nhỏ, bán 7500 đồng là vừa phải, giờ mà bán lên 10 - 15 nghìn lãi thì có lãi nhưng khách của cô ăn họ không lãi...’’

Có những khách quen, cứ gần 4h chiều là đến đứng đợi ở đầu ngõ đợi cô Hạnh dọn hàng bánh đúc ra. Người nào muốn mua về họ cầm sẵn theo những chiếc âu, hoặc bát để mua mang về. Khách đợi cô thường là những vị khách trung niên hoặc đã có tuổi, khách trẻ là những bạn trẻ mới ghé chỗ cô một vài lần. 

‘’Bà Hạnh dọn hàng đúng giờ lắm, cứ 4h là 4h chẳng hơn chẳng kém, tôi ăn ở đây quen rồi, dân làng ai cũng biết món này, nhà tôi cả chục năm nay đã quen món bánh đúc này, ăn chỗ khác không quen không ăn được’’ - cô Thảo một vị khách quen của cô Hạnh kể.

c25735324_anh5.jpg
Khách đến ăn có khách quen và có cả những khách lần đầu ăn bánh đúc nóng

Anh công nhân lần đầu ăn bánh đúc nóng của cô Hạnh nói: ‘’Đây là lần đầu mình ăn bánh đúc nóng, lạ lạ hay hay, mình hỏi cô bán hàng nhiều mà cô không cáu, cô hiền quá, khi có dịp mình sẽ ghé để thưởng thức nhiều hơn.’’

4743e3b91_anh6.jpg
Nồi bánh đúc 4kg của cô Hạnh bán chỉ trong vòng một tiếng là hết

Phố xá có đổi thay, nhà hàng quán ăn hiện đại mọc lên như nấm, thì người ta vẫn thích tìm về với hương vị truyền thống, bởi trong mỗi bát bánh, không chỉ là thức ăn nn, nó còn là cả tâm huyết, sáng tạo, và tấm lòng của người làm ra.

Giống như cô Hạnh vậy, dù tuổi đã cao, sức cũng yếu dần, nhưng cô vẫn miệt mài ngày qua ngày nấu bánh, xào thịt, nấu nước chan, để chiều chiều đạp gánh hàng ra chỗ ngồi quen thuộc, mòn cả tường suốt 22 năm trời.

Cô chỉ sợ một ngày, mình không bán nổi nữa, khách cũng nhiều người tâm sự với cô rằng, sợ một chiều nào đấy không còn được gặp cô bánh đúc tay nhăn nheo cầm quạt thổi phành phạch với nụ cười rôm rả, không được thưởng thức món bánh hấp dẫn nn lành đã thành thói quen.

Đồng Linh Trang
ĐA PHƯƠNG TIỆN K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN