Gari Nguyễn - từ nhà văn đến giám đốc công ty quảng cáo

(Sóng trẻ) Tiếp nối thành công của 6 cuốn sách “Nhắm mắt lại thấy cả bầu trời”, “Vụn vỡ tuổi 20”, “Đã từng tồn tại, đã từng yêu thương”, “Là đánh mất hay chưa từng có”, “Cứ cười thôi mặc kệ đời”, “Yêu thử”. Nhà văn trẻ Gari Nguyễn (Nguyễn Thị Yến Phượng - sinh năm 1995) đã tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ 7 của mình: “ Hãy nghe em nói”.

eb5d69338_image_1.png
Tác giả Gari Nguyễn 

PV: Được biết 6 cuốn sách đã xuất bản trước của bạn đã mang lại tiếng vang khá lớn trong lòng độc giả yêu sách, yêu tản văn. Vậy cảm hứng viết sách của bạn bắt nguồn từ đâu?

Gari: Cảm hứng đa phần bắt nguồn từ những câu chuyện thật, cảm xúc thật, từ những trải nghiệm, những câu chuyện mà mình đã từng chứng kiến, từng ghi nhận, từng trải qua. Đã từng viết 5 cuốn sách nhưng mỗi cuốn sách là một sự trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Đó cũng là sự thay đổi về tư tưởng, là sự trưởng thành hơn, nỗ lực hơn trong cuộc sống và ngòi bút. Song bên cạnh đó, những cảm xúc, những rung cảm nhất thời cũng một phần làm nên cuốn sách, làm nên chiều sâu những câu chuyện trong từng trang sách. 

PV: 21 tuổi đã có trong tay gia tài là 7 cuốn sách, không phải ai cũng có thể làm được điều này. Gari có thể chia sẻ đôi chút về con đường viết lách cũng như sự nghiệp của mình được không?

Gari: 2004 là năm mà mình có cảm hứng muốn viết lách và cũng từ đó mình tập viết những mẩu chuyện nhỏ, nuôi dưỡng khả năng của mình.
 2007-2008 mình trở thành cộng tác viên cho báo Mực tím. Cũng thời gian này mình có gửi tập truyện ngắn đầu tay “Những ngày nắng ấm” cho nhà xuất bản, tất cả đều được viết tay nhưng không được hồi âm. 

2010 mình tiếp tục cộng tác cho báo 2!, không từ bỏ đam mê, mình tiếp tục gửi bản thảo truyện ngắn cho 10 nhà xuất bản nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu.

2013 mình gửi tập bản thảo “nhắm mắt lại thấy bầu trời” và may mắn được nhà xuất bản Phương Nam Book xuất bản cuốn đầu tiên năm mình vừa tròn 18 tuổi.

2014 đến nay, mình đã xuất bản được 7 cuốn sách như các bạn đã biết. Sách của mình cũng bắt đầu được nhiều độc giả biết đến, lượng người hâm mộ của mình đã lên đến 200.000 người một con số cũng khá ấn tượng đấy nhỉ? Đó cũng là thành công của mình rồi. 

PV: Bên cạnh công việc viết lách, được biết bạn còn thành công ở lĩnh vực quảng cáo nữa. Bạn có thể chia sẻ những thành tựu của mình trong lĩnh vực này không? 

Gari: mình từng đạt các giải thưởng như: Top 9 Young Marketers Warm - Up Marathon (2014), top 7 Vietnam young  Spikes (2015), top 14 Vietnam young lions (2016), gương mặt học sinh, sinh viên ấn tượng (HTV4, 2015). Không ngủ quên trên chiến thắng, bằng đam mê và nỗ lực, mình tiếp tục sáng lập công ty mang tên mình: GARI Content Agency và định vị bản thân trong làng quảng cáo Marketing bằng những nội dung sáng tạo.

PV: Lĩnh vực quảng cáo là một lĩnh vực khá khó và nhất là đối với một nhà văn. Vậy tại sao bạn có thể dung hoà và đạt được nhiều thành công ở cả hai lĩnh vực như vậy?

Gari: Ba mẹ mình làm kinh doanh, từ nhỏ ba mẹ đã hướng cho mình theo ngành nghề của ba mẹ. Nhưng mình lại thích viết lách nữa. Có thời gian mình không thích kinh doanh, hồi đấy mình còn trẻ con, đề cao tự do, thích sống thật với bản thân mình. Nhiều lần cũng xảy ra tranh luận với ba mẹ, nhưng chắc lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, mình thừa hưởng đầu óc kinh doanh từ ba mẹ mình chăng (cười). 

PV: Bạn có thể chia sẻ đôi chút về quan điểm sống của bản thân bạn được không? Sau những thành công và bước tiến dài như thế?

Gari: Dù có nhiều bước tiến là thế nhưng Gari vẫn kiên định với quan điểm sống: Hãy cho đi trước khi đòi hỏi nhận lại, đó là cách để bạn nhận được sự tôn trọng và yêu thương của mọi người một cách tự nhiên. Không đao to búa lớn nhưng đủ để thấy được một Gari đầy đam mê và nhiệt huyết với mọi thứ, thấy cả sự tôn trọng, nâng niu cho những điều nhỏ nhặt và một sự bình tĩnh bước qua tuổi trẻ.

 PV: Mỗi cuốn sách có một thông điệp riêng, vậy thông điệp mà Gari muốn gửi gắm quá cuốn “Hãy nghe em nói” mới xuất bản gần đây là gì? 

“Đừng để im lặng trở thành khoảng cách trong tình yêu” đó là thông điệp mà mình muốn truyền tải thông qua cuốn sách này. Đây cũng chính là cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình. Tiểu thuyết này cũng đánh dấu lối viết hoàn toàn mới, khác hẳn những tác phẩm trước đó.

Đó  là một câu chuyện tình yêu theo hướng revenge, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bài học thú vị cũng như đem lại một luồng gió mới trong văn học  dành cho giới trẻ. Giới trẻ Việt Nam đã quá quen thuộc với ngôn tình và tản văn rồi, nên thông qua cuốn tiểu thuyết mới mình sẽ đưa đến “một điều gì” đó thật khác biệt đáng được đón đợi. Cuốn sách cũng sẽ được xuất bản kèm theo một series bộ ảnh và bài hát mới nữa. 

“Hãy nghe em nói” là câu chuyện kể về những con người vì mất đi sự thấu hiểu mà bỏ lỡ người quan trọng nhất trong cuộc đời mình.
Chỉ vì không thể lắng nghe, mà Mạc và Phương vô tình bỏ lỡ nhau trong một cuộc tình đáng lẽ ra đã rất đẹp. Chỉ vì không thể lắng nghe mà cả hai phải chịu những nỗi đau không đáng có. Chỉ vì không thể lắng nghe nhau mà chúng ta buộc phải xa nhau, dẫu còn thương rất nhiều.

Chẳng mối quan hệ nào có thể bền vững khi người ta không chịu ngồi xuống, lắng nghe và thấu hiểu cho nhau.
Với quan niệm sống lồng ghép trong tư tưởng tình yêu, tác phẩm sắp ra mắt Hãy Nghe Em Nói có lẽ không chỉ dành cho các bạn trẻ mà còn là sự an ủi và đồng cảm cho bất kì ai đã và đang trong mối quan hệ yêu đương, là sự nhắc nhở nhẹ nhàng để bạn biết chia sẻ và cảm thông hơn cho một nửa yêu thương của mình, giữ được những điều quan trọng nhất và hơn hết là học được cách lắng nghe trái tim của đối phương cũng như chính mình!

eb5d69338_image.png

Bìa sách "Hãy nghe em nói" của tác giả Gari Nguyễn

Cảm ơn Gari về cuộc trò chuyện này. Chúc bạn sẽ có nhiều thành tựu hơn trên con đường sự nghiệp sắp tới ! 

                                                                 Dương Hương Lý 
Báo in K35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN