Gen Z xây dựng thương hiệu cá nhân chinh phục các nhà tuyển dụng

Gen Z tạo dựng thương hiệu cá nhân như bước đà quan trọng để ghi dấu ấn trong mắt nhà tuyển dụng, mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển trong mọi lĩnh vực khác nhau.

Xu hướng mới của gen Z

Không còn xa lạ với công chúng, xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng mới được gen Z đặc biệt quan tâm hiện nay. Đây không chỉ là một cách để thể hiện bản thân mình của giới trẻ, mà còn là một chiến lược linh hoạt để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và trở thành ứng viên đáng chú ý nhất trong số đông.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội được hiểu đơn giản là quá trình tập trung vào việc tạo dựng và quản lý không chỉ là hình ảnh bề ngoài một cá nhân tạo ra, mà còn như một bức tranh toàn cảnh bao gồm kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách, phong thái – cái mà bạn muốn nhà tuyển dụng nhìn nhận thông qua các nền tảng trực tuyến.

Theo Squarespace, hiện nay có đến 60% gen Z  cho rằng thể hiện hình ảnh bản thân trên mạng sẽ gây ấn tượng đặc biệt với những người xung quanh. Về phía các nhà tuyển dụng, các nghiên cứu ngày nay đang ngày càng chứng tỏ việc tuyển người phù hợp với văn hóa công ty là một phần thiết yếu trong chiến lược tuyển dụng. Một nghiên cứu của Delloite năm 2018 cho thấy, 84% nhà tuyển dụng được khảo sát đồng ý rằng sự phù hợp về văn hóa (không phải vấn đề thời gian hay mức lương) là một trong những yếu tố tuyển dụng quan trọng nhất.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội giúp tạo ra sự khác biệt trong quá trình tuyển dụng. Điều này càng được chứng minh rõ khi quan sát thành công của các Kols/Influencer, những người đã chinh phục được sự chú ý và lòng tin của các nhãn hàng thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo trên các nền tảng mạng xã hội như Tun Phạm, Ninh Tito, An Phương,...

Chia sẻ tại tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để trở thành ứng cử viên sáng giá” do trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức vào sáng ngày 22/11, CEO Dương Kim Tuyến, Giám đốc của Trung tâm Đào tạo Tư vấn và Phát triển ABA cho biết việc tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trên mạng xã hội không chỉ giúp người trẻ tỏa sáng trong đám đông mà còn là chìa khóa mở cửa vào thế giới việc làm.

img_0045.jpeg
CEO Dương Kim Tuyến chia sẻ tại buổi toạ đàm 

“Thương hiệu của bạn là tổng thể của tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm và giá trị của bạn. Tôi thường định vị ứng cử viên là người như thế nào thông qua việc xem trang cá nhân facebook của họ” - CEO Dương Kim Tuyến chia sẻ thêm.

Đó là góc nhìn từ một nhà tuyển dụng, còn về phía một người từng có kinh nghiệm chinh phục tuyển dụng, MC Minh Hiếu, Kênh Truyền hình Quân đội - QPVN cũng bày tỏ quan điểm hình ảnh trên mạng xã hội là cách mình hiểu và nhìn nhận bản thân, tạo ra những trải nghiệm để từ đó có thể xây dựng câu chuyện mang màu sắc riêng ghi lại dấu ấn sâu đậm với công chúng nói chung và các nhà tuyển dụng nói riêng, góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

img_0046.jpeg
MC Minh Hiếu chia sẻ tại buổi toạ đàm

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội không chỉ là một xu hướng, mà còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Có thương hiệu cá nhân sẽ cho biết bạn là ai và giá trị độc đáo mà bạn mang lại cho thị trường ngách của bạn. Thương hiệu của bạn là tổng thể của tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm và giá trị của bạn. Mặt khác, trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là tạo ra một nhân vật và thương hiệu trực tuyến bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Đối với người có sức ảnh hưởng, mục tiêu chính là thu hút lượng lớn người theo dõi trung thành để nắm bắt cơ hội kiếm thu nhập, hợp tác với các thương hiệu công ty lớn.

Bí quyết “vàng” chinh phục các nhà tuyển dụng

Không thể phủ nhận, việc xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích cho người sở hữu nói chung, đặc biệt là gen Z đang trong quá trình định hướng bản thân để trở thành ứng viên sáng giá nói riêng. Song, vẫn còn tồn tại thực trạng nhiều người trẻ chưa định hình rõ được hướng đi, bản sắc cá nhân cho riêng mình, mắc sai lầm trong tạo dựng hình ảnh trong mắt các nhà tuyển dụng.

Thực tế, những nội dung mang tính chất khoe mẽ, phông bạt, sống ảo, thậm chí là phóng đại, tâng bốc sai sự thật lại đang xuất hiện tràn lan trên các nền tảng xã hội trong thời gian gần đây do hiểu sai lệch định nghĩa “thương hiệu cá nhân”. Những cá nhân này thường sẽ là những cái tên bị loại ngay sau vòng đánh giá hồ sơ, không gây được thiện cảm với các nhà tuyển dụng. Không chỉ vậy, mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, việc gen Z chưa có hướng đi đúng trong xây dựng thương hiệu cá nhân cũng nhận về nhiều ý kiến, bình luận tiêu cực, trái chiều từ công chúng.

Để gen Z có thể ứng dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, biến nó trở thành một công cụ hữu ích trong việc xây dựng màu sắc độc nhất cho bản thân, tạo cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, CEO Dương Kim Tuyến chia sẻ mỗi ứng viên cần phải biết tự đặt ra những câu hỏi để nhìn nhận bản thân mình là ai, phải là người chủ động tìm kiếm lĩnh vực và xác định rõ mục tiêu của bản thân ngay từ khi bắt đầu.

banner-mo.png
Ảnh: BBT

Không đơn thuần chỉ nộp CV tuyển dụng, gen Z cần đặc biệt chú trọng đến hình ảnh cá nhân, tạo một profile ấn tượng rất dễ ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, gây được ấn tượng sâu sắc. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên qua cách làm việc, thái độ nghiêm túc, chín chắn trong công việc. Đặc biệt, các nhà tuyển dụng cũng đề cao những sáng kiến, sự sáng tạo của những ứng viên trẻ để có quá trình làm việc bài bản.

Từ những bí quyết “vàng” được chia sẻ từ các nhà tuyển dụng, gen Z có thể nắm bắt, đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm để có hướng đi đúng đắn trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân trở thành một ứng cử viên sáng giá. Có thể nói, gen Z đang khám phá cho mình một lối đi mới trong thế giới tuyển dụng - một lối đi đặc biệt, độc đáo và đầy tiềm năng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN