Giao lưu trực tuyến cùng “sứ giả của biển” - nhiếp ảnh gia Lekima Hùng

(Sóng trẻ) - Rong ruổi hơn 7000km bằng xe máy, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng) đã chụp hàng ngàn bức ảnh để cảnh báo về những tác hại lớn của rác thải nhựa ra môi trường. Để giúp độc giả hiểu hơn về chuyện đời, chuyện nghề và hành trình "săn ảnh rác", BBT Sóng Trẻ tổ chức giao lưu trực tuyến với nhiếp ảnh gia Lekima Hùng vào 9h ngày 14/11/2023.

Hiện nay, lượng rác thải nhựa con người đổ xuống đại dương mỗi phút tương đương với mỗi chiếc xe tải rác. Nếu không hành động, con số này sẽ tăng thành 2 xe tải mỗi phút vào năm 2030 và 4 xe tải mỗi phút vào năm 2050. Khi đó sẽ có hơn 937 triệu tấn nhựa so với 895 triệu tấn cá trong đại dương.

Còn theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, có hơn 600 loài sinh vật sống ở biển bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa. 15% các loài bị vướng hay nuốt phải rác thải nhựa có nguy cơ tuyệt chủng. Điều đáng báo động là đến năm 2050 có khoảng 99% các loài sẽ bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa. 

Bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về rác thải đặc biệt là rác thải nhựa. Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima - một nhiếp ảnh gia của những thông điệp tích cực về môi trường -  đã nhận ra mối nguy hại khủng khiếp của “ô nhiễm trắng” từng ngày đang len lỏi trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Nó đã và đang cướp đi sự sống của nhiều sinh vật biển và nguy hiểm hơn là làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi chúng ta ăn các loài động vật đó. Với đôi mắt của người làm nhiếp ảnh lâu năm, hiểu được sức lay động sâu sắc của những bức ảnh, anh đã quyết định đi và chụp lại những “điểm đen” về rác thải nhựa với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào hành trình bảo vệ môi trường.

Với mong muốn không chỉ “dọn rác bằng hình ảnh” mà còn “dọn cả ý thức đổ rác” bừa bãi, nhiếp ảnh gia Lekima Hùng đã quyết định thực hiện chuyến hành trình dài ngày để “săn ảnh rác”. Anh trở thành nhiếp ảnh gia đầu tiên thực hiện hành trình xuyên Việt kéo dài hơn 1 tháng, đi gần 7.000 km, chụp hơn 3000 nghìn bức ảnh về thực trạng kinh hoàng của rác thải nhựa dọc đường bờ biển Việt Nam. 

Sau khi trở về từ chuyến hành trình đó, anh đã tổ chức triển lãm ảnh rác thải nhựa “Hãy cứu biển” tại Hà Nội (2019). Đây là triển lãm ảnh đầu tiên về rác thải nhựa ở Việt Nam được trưng bày đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường thế giới (5-6) và ngày Đại dương thế giới (8-6). Nơi đây đã trưng bày hơn 100 bức ảnh nổi bật nhất, mỗi bức ảnh là một câu chuyện về thực trạng ô nhiễm rác thải ở nhiều địa phương khác nhau trên mảnh đất hình chữ S. Các bức ảnh trong buổi triển lãm được sắp xếp theo từng nội dung, địa điểm, và thời gian chụp để người xem có thể hình dung một bức tranh tổng thể về thực trạng rác thải nhựa xuyên suốt bờ biển Việt Nam.

anh-1.jpeg
Điểm đen trên con đường ven biển Nha Trang. (Ảnh: NVCC)
anh-2.jpeg
Làng Diêm Phố (Hậu Lộc, Thanh Hóa) - nơi ô nhiễm và không có đất để chôn người. (Ảnh: NVCC)
Người dân ngang nhiên đổ rác thải xuống cửa biển Cửa ngõ ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). (Ảnh: NVCC)
Người dân ngang nhiên đổ rác thải xuống cửa biển Cửa ngõ ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). (Ảnh: NVCC)

Với thông điệp “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”, các bức ảnh của anh đã lay động sâu sắc đến người xem, lan tỏa nhận thức của mọi người về rác thải nhựa, kêu gọi sự chung tay hành động của các cơ quan quản lý nhà nước. 

Mới đây, hưởng ứng Ngày Quốc tế không dùng túi ni lông (3/7), sự kiện Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam, Hùng Lekima đã trưng bày và triển lãm ảnh rác thải nhựa tại các siêu thị. Những bức ảnh do chính anh chụp trong suốt những chặng đường mà anh đã đi qua, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày, vì một đất nước Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

Càng đi, càng thấy thực trạng rác đang xâm chiếm khắp các bờ biển Việt Nam, Hùng Lekima lại càng muốn câu chuyện của mình được lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng nhằm góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân cũng như góp một tiếng nói tới các cơ quan quản lý, ban hành chính sách trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, cứu đại dương. Những đóng góp của anh trong những năm qua về môi trường đã được ghi nhận. Anh chính là Đại sứ phong trào rác thải nhựa, Đại sứ đại dương xanh và đạt Giải thưởng môi trường Việt nam 2020.

Mỗi chuyến đi đối với anh đều là những kỉ niệm khó quên, từng bức ảnh anh chụp đều là những câu chuyện ẩn chứa những thông điệp mà anh muốn gửi gắm đến với người xem. Không chỉ tập trung vào công cuộc “săn ảnh rác”, anh còn dùng chiếc máy ảnh để ghi lại những hình ảnh đẹp trong suốt các cuộc hành trình. Những thước phim về cảnh sắc thiên nhiên, con người Việt Nam được tái hiện qua lăng kính của người nhiếp ảnh gia tài hoa đã một lần nữa cho mọi người thấy rằng Việt Nam là một đất nước thơ mộng, tươi đẹp. Chỉ cần chúng ta chung tay, góp phần bảo vệ môi trường thì những hình ảnh đẹp đó sẽ ngày càng được nhân rộng, chẳng còn những địa điểm nóng về ô nhiễm rác thải. Không chỉ là một “sứ giả” của biển, người lan tỏa những thông điệp tích cực vì môi trường, anh còn là một người thầy nhiệt huyết của nhiều thế hệ đam mê nhiếp ảnh.

Anh từng tham gia giảng dạy và nói chuyện về nhiếp ảnh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức hàng trăm chuyến chụp ảnh khắp mọi miền Tổ quốc, đồng thời cũng là cộng tác viên của nhiều tờ báo trong nước và quốc tế. Với nhiếp ảnh, Hùng Lekima thường xuyên đi và có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Tổ quốc. Những tác phẩm của anh đã được triển lãm trong và ngoài nước (Singapore, Trung Quốc, Pháp, Đài Loan, Đức, Nhật, Philippine…)

Những câu chuyện xoay quanh nhiếp ảnh gia Lekima Hùng sẽ được giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến “Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng - Người truyền cảm hứng qua những bức ảnh”.

Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên Fanpage Sóng trẻ và cập nhật trên Trang tin điện tử Sóng Trẻ https://songtre.com.vn/

Thời gian: 9h ngày 14/11/2023

Địa điểm: Hội trường B3.302 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Độc giả quan tâm có thể đến tham dự trực tiếp buổi giao lưu hoặc có thể theo dõi và đặt câu hỏi cho nhiếp ảnh gia Lekima Hùng bằng cách comment ngay dưới bài viết hoặc qua link: https://forms.gle/ZasfiCB4x3WV5JSb9

Đừng quên theo dõi Trang tin điện tử Sóng trẻ, fanpage Sóng Trẻ để cập nhật những thông tin mới nhất về chương trình nhé.

Ban biên tập Sóng trẻ rất mong nhận được sự tương tác và theo dõi của quý độc giả!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN