Giao lưu trực tuyến Ngọt: Âm nhạc của những “con mèo hoang”

(Sóng trẻ) - Câu chuyện âm nhạc của Ngọt về những chàng trai tuổi nài 20 ôm trong mình những hoài bão về thứ nghệ thuật thức tỉnh đám đông sẽ được chia sẻ trong chương trình Giao lưu trực tuyến “Ngọt: Âm nhạc của những “con mèo hoang” đang diễn ra vào 14h30 ngày 5/12 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ngọt là nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ 9X hoạt động âm nhạc độc lập, thành lập năm 2013 và ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi những ca khúc không giống ai. Hoạt động nhiều năm trên mảnh đất Hà Thành, 4 chàng trai: Vũ Đinh Trọng Thắng, Nguyễn Hùng Nam Anh, Phan Việt Hoàng, Nguyễn Chí Hùng với gu âm nhạc độc đáo đã tạo nên một Ngọt rất lạ, rất đời.

Từ phong cách âm nhạc độc đáo, ca từ lạ tai đến cả cái tên vừa nhẹ nhàng, vừa như một nốt lặng: “Ngọt”, tất cả đều tạo nên những dấu hỏi lớn nhỏ về nhóm nhạc underground thú vị này. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Ngọt tại buổi giao lưu trực tuyến: Ngọt: Âm nhạc của những “con mèo hoang”.

14h30: Buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu.

d14c74fa8_24726379_933282043487072_1607239936_o.jpg
Đại diện BBT trao hoa cho khách mời

Tại sao nhóm lại lấy tên là Ngọt? Cái tên này có ảnh hưởng, chi phối gì đến phong cách âm nhạc của nhóm không? (Phương Thị Thuỷ, 21 tuổi, Hải Dương)

Trọng Thắng: Cái tên Ngọt không có bất cứ ảnh hưởng, chi phối gì với nhóm. Nhóm muốn lấy một cái tên không dài, nghe không  hầm hố quá và phải là tiếng Việt. Chúng mình muốn đó là cái tên một chữ và là một tính từ.

2/6 vừa qua, Ngọt vừa tham gia Tử tế show. Đây là lần thứ 2 nhóm tham gia sự kiện này. Lần này các anh đã đưa đến Tử tế show điều gì mới mẻ? (Nguyễn Hữu Hùng, Xuân Mai, HN)

Nam Anh: Mỗi show lại là một sân khấu mới, còn ban nhạc chúng mình thì vẫn hát những bài hát cũ. Nếu có thêm một số bài mới thì chúng mình sẽ đưa vào show.

Album Ng bthg vừa qua của Ngọt có cái tên khá lạ cùng với cách viết rất đặc biệt. Anh có thể giải thích về cái tên này? (Hồng Đức, ĐH Bách khoa Hà Nội)

Trọng Thắng: Mình muốn một cái tên viết tắt. Mình thấy ý tưởng này khá hay, viết về con người, viết về sinh lão bệnh tử. Vậy nên mình chọn tên cho album là Ng bthg.

Được biết, Kẹo (Cộng đồng fan của Ngọt) đã hỗ trợ cho nhóm rất nhiều trong quá trình ra mắt album mới. Cụ thể Kẹo đã hỗ trợ những gì? (Nguyễn Vân Anh, ĐH Công đoàn)

Trọng Thắng: Tiền là điều nhóm mình được fan hỗ trợ rất nhiều. Còn cách mọi người hỗ trợ Ngọt lớn nhất là việc đi nghe show ra mắt album và mua ban album của bọn mình.

2017 là một năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của nhóm. Vậy những sự kiện này có nằm trong kế hoạch từ trước hay là mọi thứ đến một cách tình cờ, ngẫu nhiên? (Lưu Hạ Ngân, 22 tuổi, Nghệ An)

Trọng Thắng: Mình bật mí một chút. Tất cả những kế hoạch đều được  xúc tiến từ tháng 1 và cả album đã được thai nghén từ đầu. Monsoon  nằm trong kế hoạch của chúng mình từ đầu năm và Ngọt đã rất quyết tâm để thực hiện những kế hoạch đó.

Thông thường, các nhóm nhạc đều xây dựng cho mình một phong cách âm nhạc cụ thể. Với Ngọt, phong cách đó là gì? (FB Lan Anh Lê)

Trọng Thắng: Bọn mình vẫn đang đi tìm phong cách của mình. Mình vẫn chưa tìm được màu của mình. Mình cứ tiếp tục viết nhạc như thế và ít nhất là nó vẫn phải hay đã. Và quá trình tìm màu đấy rất hay.

b77457f52_quote1_2.jpg

Bên cạnh ca hát và duy trì hoạt động của nhóm, mỗi thành viên của Ngọt đều có những công việc riêng. Có bao giờ hoạt động của nhóm làm ảnh hưởng đến công việc, kết quả học tập của các bạn? ([email protected])

Chí Hùng: Mỗi người đều có một công việc riêng, và nó đều tác động ít nhiều đến việc duy trì hoạt động của nhóm. Vởi bản thân mình, việc trở thành một thành viên của Ngọt không những không ảnh hưởng theo hướng tiêu cực mà ngược lại, nó hỗ trợ cho mình rất nhiều. Hiện tại mình đang theo học về âm nhạc nên đi hát, đi biểu diễn là điều rất tốt.

Trọng Thắng: Với bản thân mình thì có tác động. Mình học ĐH Nại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, mình học giỏi nhưng "không may" mình lại chơi đàn giỏi hơn nên mình tập trung vào việc chơi nhạc trước, hiện mình đã bảo lưu kết quả tại trường ĐH để theo đuổi và chuyên tâm vào âm nhạc. 

Nếu bắt buộc phải chọn một bên là công việc ngồi trên bàn làm việc và một cái bàn để viết lyrics và sân khấu biểu diễn thì các anh sẽ chọn gì? (Nguyễn Minh Hiếu, 15 tuổi)

Trọng Thắng: Làm sân khấu là vui nhất và cũng không cần phải nghĩ nhiều. Làm sân khấu phải ngồi vào bàn làm việc rất nhiều chứ không như mọi người nghĩ. Khi mình làm việc thì cường độ cũng rất là nặng.

Người ta thường ấn tượng hơn với người hát chính trong 1 nhóm nhạc, vậy các vị trí khác trong nhóm như ghita, bass có bao giờ nghĩ đến việc gây dựng tên tuổi của bản thân? Các anh có nghĩ rằng mình đang hi sinh và làm nền cho Thắng? (FB Thư Phạm)

Nam Anh: Chơi nhạc là một niềm vui và mình không đòi hỏi nhiều. 

1721fbf8d_2.jpg

Phan Hoàng: Chuyện này thì hơi nội bộ. Có người tiền tuyến thì phải có hậu phương. Mình nên biết thế nào là thế mạnh của mình để biến hóa cho phù hợp.

Trọng Thắng: Nhóm mình không bao giờ nghĩ đến cái này và nhóm chỉ nghĩ đến chất lượng âm nhạc. Mình chỉ nghĩ về nhạc  và tập trung vào điều đó. Cái cốt lõi phải là âm nhạc.

Sau khi Bình Tuấn rời nhóm, Chí Hùng trở thành một thành viên của Ngọt. Có bao giờ bạn nghĩ mình là một sự thay thế và có bao giờ bạn cảm thấy áp lực về việc lấp đầy khoảng trống của Tuấn? ([email protected])

Chí Hùng: Mình không quan tâm lắm! Anh Thắng mời mình vào chơi vui thôi. Khi chơi vài lần thì mình chơi thật luôn. Khi đến mình không biết Tuấn là ai, mình vào thì mình cứ chơi nhạc thôi. Mình rất hài lòng khi vào Ngọt. 

Tuấn Bình hiện tại ra sao? Có bao giờ các anh nghĩ đến việc Bình Tuấn sẽ quay trở lại với Ngọt? (Hương Linh)

Phan Hoàng: Tuấn vẫn ở Việt Nam chứ không đi du học như dự kiến, hiện tại Tuấn đã theo đuổi đam mêm mới là học thiết kế 3D.


Clip Bình Tuấn chia sẻ về cuộc sống hiện tại


Nam Anh: Khi xem clip này thực sự mình nhớ Tuấn, mình muốn cảm ơn Tuấn vì đã đồng hành cùng Ngọt, Thực sự mong một ngày nào đó được cùng Tuấn chơi đàn, biểu diễn như ngày xưa.

Trong lời ca của Ngọt, có những niềm vui, có những hoang dại, có cả những xúc cảm gần gũi của thế hệ 9x, nhưng thấp thoáng đâu đó, người ta vẫn tìm thấy những triết lí cuộc sống được gửi gắm nhẹ nhàng, những suy niệm về cuộc đời, về tuổi trẻ. Thắng là một chàng trai mới chỉ nài 20, làm sao Thắng có thể hô biến những suy niệm đó vào bài hát của mình? (Nga Đoàn, HV Báo chí và Tuyên truyền)

Trọng Thắng: Mình nghĩ do mình giỏi thôi (cười). Thật ra, mình viết nhạc từ chính cuộc sống của mình, mọi thứ đến tự nhiên. Con về phần lời, mình phải học, phải đọc rất nhiều. Nài ra, mình cũng có những người bạn chuyên soát lỗi cho các bài hát mình viết, chỉ cần mình dùng từ không đúng sẽ được chỉnh lại ngay.

1721fbf8d_4.jpg
Khách mời giao lưu với độc giả Sóng trẻ

Phan Hoàng từng rời Ngọt để đi du học ở Anh. Trở về Việt Nam, anh là một phóng viên kinh tế và đồng thời quay về với Ngọt. Lí do cho sự tái hợp này là gì? (Nguyễn Quang Hùng, 23 tuổi, Nam Định)

Phan Hoàng: Mình xin đính chính lại một chút là 7/2013 mình được mời và Ngọt.  Mình từ chối và đi du học. Khi mình về Việt Nam và được mời lại thì mình tham gia. Về nước mình xác định bỏ Ngọt vì mình là phóng viên trẻ vào tòa soạn được anh chị giao việc mình rất thích. Có một hôm mình được một người bạn mời đi tập thì gặp 3 người bạn này trong Ngọt. Mình thấy không bỏ nhạc được nên mình vẫn theo nhạc và tham gia cùng Ngọt.

Nam Anh là sinh viên Mỹ thuật công nghiệp, đẹp trai, lại là thành viên của một nhóm nhạc underground rất nổi tiếng. Bạn đã bao giờ tự cảm thấy bản thân là một chỉnh thể hoàn hảo chưa? (Fb Hoàng Tú)

Nam Anh: Thực ra mình rất thích cái đẹp. Trong ban nhạc thì mọi người giao cho mình là người quản lý hình ảnh nên mình vẫn luôn cố gắng làm để khi ra mắt đẹp nhất. Chia sẻ thật là với mình đẹp trai vẫn chưa đủ đâu, phải hát được, bè được,…Mình vẫn sẽ nỗ lực để hoàn thiện hơn.

Tên các bài hát của Ngọt rất lạ. Đâu là nguồn gốc của những cái tên như Cá hồi, Xanh, Quan điểm? (Facebook Tùng Lâm)

Trọng Thắng: Mỗi bài có nguồn gốc khác nhau. Ví dụ như bài Quan điểm là khi mình đi thi Đại học, mình cãi nhau với một đứa bạn làm sai lè lè nhưng vẫn cứ cãi. Đôi khi là mình cũng không muốn chờ tình huống để viết, mọi thứ mình viết ra thường đúc kết từ hiện tại.

1721fbf8d_3.jpg
Ngọt hát giao lưu với khán giả

Trong một số bài báo, người ta viết rằng Ngọt trưởng thành từ những vị đắng. Tuy nhiên khi đọc những bài viết đó, mình vẫn chưa nhận ra đâu là vị đắng của Ngọt. Các bạn có thể chia sẻ về vị đắng này cụ thể hơn không? (Đặng Danh, ĐH Nại thương Hà Nội)

Trọng Thắng: Bạn nên nghe album 2 rất rõ như bài: Hoang, Kẻ thù,… viết về cái chết, sự sống, giục vọng, kẻ thù,… Ban nhạc nào cũng xuất phát từ vị đắng, bởi đều phải đi từ những điều khó khăn như tìm thành viên, dụng cụ, đi diễn không được trả cát – xê.

Mình quen biết Thắng từ lâu và thấy Thắng có một phong cách khác với bây giờ., ngày xưa Thắng có chơi hiphop. Mình muốn hỏi Thắng tại sao lại có thể thay đổi phong cách nhanh đến như vậy? (Phú Quang)


Trọng Thắng: Mình thấy hiphop rất là hay, mình đã tập nhảy và tập nghe. Bẵng đi một thời cấp 3, mình đã cố tìm hiểu xem mình phù hợp với phong cách gì. Tại sao mình lại thích tất cả các thể loại khác như nhạc rock, pop,... và cả hihop nữa. 

Hiện tại, mình đã xác định chọn con đường khác rồi nên mình không theo hiphop nữa.


Anh có thể chia sẻ một chút về thu nhập hiện tại của nhóm? (Nguyễn Mơ)


Phan Hoàng: Đây là một câu hỏi rất hay. Thực ra nhóm có nguồn thu nhập chính là từ bán CD, nhưng cũng không được nhiều, năm nay các bạn mua ít hơn năm nái. Còn nhạc số mình có phát trên một số trang blog, nhưng toàn là miễn phí hết nên nguồn thu chẳng đáng là bao. Bọn mình đi diễn nữa nên nguồn thu cũng từ đó. Con số cụ thể thì mình không thể tiết lộ được, mong các bạn thông cảm. Nhưng mình tự hào rằng cách đây 2 năm, mình không bao giờ nghĩ bọn mình có thể gọi là đủ sống với âm nhạc còn bây giờ thì âm nhạc đảm bảo cho một phần nào đó cuộc sống. Rất cảm ơn các bạn đã ủng hộ bọn mình trong suốt thời gian vừa qua.


Anh Phan Hoàng là anh cả của nhóm nhưng không phải là trưởng nhóm. Có bao giờ anh thấy không vui về điều này? ([email protected])

Phan Hoàng: Mình không nặng nề về chuyện này lắm vì bọn mình phân vai rõ rồi. Chỉ cần cả nhóm cùng nhìn về một hướng là được.

8668b0ad9_fc9c6bc976d3424c97f2b474be4071f6.jpg
Theo Phan Hoàng trong một tập thể, sự hơn thua, ích kỷ không được phép tồn tại

Bản hit Em dạo này có phong cách khác hẳn so với những sản phẩm trước đó của Ngọt. Tại sao lại có sự khác biệt đó? Liệu đây có phải là một dấu hiệu trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận khán giả của Ngọt? (Fb Hoàng Yến)

Trọng Thắng: Đúng! Đây là một trong những bài khác với những với những bài trước đó. Đây là bài được mọi người hưởng ứng nhiều nhất. Nhiều người muốn Album tiếp theo của nhóm có bài hát này và chắc chắn album tiếp theo của nhóm  sẽ có bài này để đáp ứng cho các fan hâm mộ.

Như anh chia sẻ sắp tới anh sẽ đầu tư nghiêm túc cho âm nhạc. Vậy anh dự định khi nào mình sẽ tốt nghiệp Đại học Nại Ngữ? (Nguyễn Hà, Học viện Báo chí)

8668b0ad9_d100af0c3e4d4c4c87503782c4165bc5.jpg
Trong Thắng hiện đã bảo lưu chương trình Đại học để theo đuổi nghiêm túc lĩnh vực âm nhạc

Trọng Thắng: Mình đã bảo lưu rồi nên mình không lo lắng về vấn đề này. Còn việc đầu tư âm nhạc là chắc chắn rồi.

Ngọt rất đề cao yếu tố bản quyền. Có bao giờ các anh nghĩ bản quyền có thể sẽ là rào cản khiến mọi người khó có điều kiện đến gần hơn với âm nhạc của các anh? (Nguyễn Thương, HV Báo chí và Tuyên truyền)


Trọng thắng: Có bản quyền chỉ để cho mình có kiện hay không và mình hoàn toàn hoan nghênh mọi người cover nhạc của mình. Nhưng thực ra bạn nói đúng, nó cũng là một cái rào cản. Đây là một trong những lý do mà nhiều người không làm nghệ sĩ. Vì ở Việt Nam người ta không có thói quen trả tiền nghe nhạc. Mình nghĩ, trả tiền nghe nhạc cũng là một cách đẩy văn hóa của một đất nước đi lên.


Phan Hoàng: Các bạn hoàn toàn có thể mua album của bọn mình và có thể tải về mà (cười).


b77457f52_quote2_1.jpg

Sau Album đầu tiên ra mắt năm 2016, Thắng đã chia sẻ bản thân có đủ bài để cho ra mắt thêm 2 album nữa. Bao giờ thì fan hâm mộ của Ngọt sẽ được đón chào đứa con tinh thần thứ 3 của Ngọt? (Vũ Vân Anh, 22 tuổi, Hải Dương)

Trọng Thắng: Bọn mình vẫn đang trong thời điểm truyền thông cho album thứ 2. Hiện tại mình vẫn đang viết bài cho album thứ 3. Bản thân mình chưa đủ chú ý cho album 2. Mình không muốn làm việc vội vàng không dám hứa trước với fan.

Theo mình tìm hiểu thì Ngọt đang ôm trong mình hoài bão về thứ nghệ thuật thức tỉnh đám đông bằng những bản nhạc có thanh âm trong lành kèm những suy niệm không của riêng ai. Liệu rằng thứ hoài bão đó có được thực hiện một cách nghiêm túc khi mà nền âm nhạc Việt Nam hiện nay pha tạp nhiều yếu tố thị trường chạy theo thi hiếu, lợi nhuận? (Thái Gia Khánh, HV Báo chí và tuyên truyền)

Trọng Thắng: Bọn mình chưa bao giờ nghĩ bởi trên thực tế bọn mình làm nhạc cho chính bọn mình. Xã hội thay đổi bọn mình cũng không quan tâm lắm, còn sự pha tạp của nhạc thị trường là điều tất nhiên.

47121797a_i_8429.jpg
BBT Sóng trẻ chụp ảnh kỉ niệm cùng khách mời

Mặc dù vẫn còn rất nhiều những câu hỏi, sự quan tâm gửi về từ khắp nơi qua những kênh thông tin của buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay nhưng do thời lượng chương trình có hạn, BBT sẽ gửi những câu hỏi chưa được giải đáp trực tiếp đến khách mời và tiếp tục cập nhật tới quý vị độc giả.

Xin chân thành cảm ơn nhóm Ngọt đã dành thời gian giao lưu và chia sẻ nhiều điều hữu ích và thú vị tới các độc giả của Sóng Trẻ. Cảm ơn Th.s Trần Thị Phương Lan đã luôn đồng hành, tư vấn và hướng dẫn BBT thực hiện thành công chương trình này. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi, quan tâm và ủng hộ chương trình.


Clip toàn cảnh chương trình GLTT

                BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN