Giới trẻ hưởng ứng Ngày hội hoa hướng dương, thiện nguyện hay trào lưu nhất thời?
(Sóng trẻ) - Với mục đích chung tay góp sức hỗ trợ bệnh nhi trung ương, Ngày hội hoa hướng dương nhận được sự ủng hộ nhiệt tình thông qua chiến dịch “Tôi đồng hành” bằng cách đăng ảnh và dòng trạng thái trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, sự hưởng ưởng nhiệt tình của các bạn trẻ xuất phát từ mong muốn sẻ chia hay đó chỉ là một trào lưu nhất thời trên mạng xã hội?
Những ngày qua, hoạt động chia sẻ dòng trạng thái kèm ảnh hoa hướng dương rất phổ biến trên mạng xã hội. Hoạt động ấy nằm trong chiến dịch “Tôi đồng hành”, tạo nên một cánh đồng hoa hướng dương online ngập tràn tình yêu thương hướng về Ngày hội hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” 2018.
Mỗi hình ảnh hoa hướng hướng dương (tự vẽ, tự làm thủ công) đăng lên Facebook kèm theo dòng hashtag theo sẽ được tính thành 30.000 đồng để hỗ trợ bệnh nhi ung thư. Số tiền hỗ trợ bệnh nhi ung thư do công ty cổ phần dược phẩm Eco đóng góp.
Các bạn trẻ hưởng ứng chiến dịch “Tôi đồng hành” bằng việc vẽ hình hoa hướng dương và kèm các dòng hastag
Tuy nhiên, để nhận được số tiền 30.000 đồng ủng hộ, người tham gia phải làm đúng theo quy định về yêu cầu bức tranh, hashtag đi kèm và tag 2 người bạn của mình vào dòng trạng thái.
Không ít người chưa hiểu rõ điều này nên đã làm không đúng theo yêu cầu, khi được hỏi về bức tranh của mình bạn Huyền Trang chia sẻ: “Mình thấy mọi người chia sẻ nhiều và chỉ nói là cần hashtag đi kèm thôi là được. Thực sự thì mình cũng chưa tìm hiểu kĩ về chương trình này nhưng theo ý kiến của nhiều người hoạt động này ý nghĩa nên mình tham gia vậy thôi, cũng không biết có quy định về bài đăng hay ảnh như thế nào cả.”
Bạn Huyền Trang không phải là nại lệ bởi vì có rất nhiều bạn trẻ cũng hưởng ứng chiến dịch nhưng không hiểu rõ mục đích cũng như cách thức thực hiện. Chính vì thế không ít trường hợp tham gia chỉ vì “thấy mọi người chia sẻ nhiều quá nên làm theo” hay “thích thì đăng chơi vì có mất gì đâu”.
Những bài chia sẻ không đúng theo quy định vì chưa tìm hiểu rõ về chiến dịch
Nói về “trào lưu” phổ biến này, có nhiều cá nhân còn cho rằng đây chỉ là một cách thức làm truyền thông, PR tên tuổi của đơn vị tài trợ kia. “Dù có chia sẻ hay không chia sẻ thì khoản tài trợ đó vẫn được dành cho từ thiện bởi lẽ chẳng có ai đong đếm được cái hashtag của các bạn cả. Ngân sách đó chẳng ai biết là bao nhiêu còn hoa hướng dương chỉ là một hình thức theo họ là để “lan tỏa yêu thương”. Còn công ty dược phẩm eco là gì thì chỉ sau mấy ngày thì ai cũng biết. From zero to hero (từ số không đến người hùng)” – bạn Đặng Dũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình.
Có thể thấy rất nhiều cá nhân cho rằng chiến dịch này đã tạo nên một trào lưu trong giới trẻ mà ý nghĩa của nó hoàn toàn vô thưởng vô phạt không tác động nhiều đến cộng đồng. Tâm thế của nhiều người tham gia chỉ để cho vui, hoặc ủng hộ theo phong trào.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận chiến dịch “Tôi đồng hành” đã tạo nên một hiệu ứng lan truyền rất lớn trong việc nhận thức về bệnh ung thư cũng như kêu gọi cộng đồng chung tay chia sẻ những việc làm ý nghĩa. Đó là một thành công rất lớn mà không phải chương trình thiện nguyện nào cũng làm được.
Chiến dịch “Tôi đồng hành” đã tạo nên một hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là với giới trẻ
Nhờ có “Tôi đồng hành” hay “Ngày hội hoa hướng dương” những bệnh nhân ung thư được tiếp thêm sức mạnh và tình yêu thương, cũng như có thêm cơ hội để chiến thắng căn bệnh quái ác. Bày tỏ quan điểm của mình về những dư luận trái chiều trên mạng xã hội, bạn Trần Thu Hằng – tình nguyện viên của chiến dịch “Tôi đồng hành” chia sẻ: “Bản thân mình không quan tâm quá nhiều về câu chuyện truyền thông mà mọi người đề cập đến. Mỗi một bức tranh, mỗi một dòng trạng thái được chia sẻ trên Facebook dù đúng hay không đúng yêu cầu của nhà tài trợ thì nó cũng có một ý nghĩa rất lớn là truyền đi thông điệp ý nghĩa của chương trình. Nhờ có như vậy mà mọi người quan tâm hơn đến bệnh ung thư, quan tâm hơn đến những người có số phận kém may mắn hơn vì phải gánh chịu bệnh tất. Thế nên ai thích vẽ, thích chụp hay làm bất cứ điều gì mọi người muốn đều được. Thêm một người biết tới thì cơ hội của những người bệnh càng cao. Điều quan trọng của mỗi người là hãy suy nghĩ và hành động tích cực hơn, cho đi nhiều hơn”
Khánh Huyền
Cùng chuyên mục
Bình luận