Hà Nội đêm không ngủ và những phần quà ấm lòng người vô gia cư

(Sóng Trẻ) - Hai giờ sáng, nhóm sinh viên tình nguyện cùng với các sư thầy của Học viện phật giáo Việt Nam vẫn miệt mài đem những phần ăn còn ấm nóng trao tận tay những người lao động nghèo, người vô gia cư đang qua đêm tại các quận Long Biên, Ga Hà Nội và các Khu gần cầu xung quanh thành phố.

Cho đi là nhận lại

Đêm xuống, khi mọi người đã dần chìm vào giấc ngủ, nài đường phố lạnh lẽo, nhiều người vô gia cư vẫn đang mệt nhoài tìm một chỗ ngả lưng để quên đi cái đói, cái mệt nhọc sau một ngày vất vả. 

Xuất phát từ tình thương, thấu hiểu và cảm thông những khó khăn ấy, mặc cho trời mưa rét, đêm ngày 23 và 24/10 vừa qua, các thành viên các câu lạc bộ tình nguyện trên khắp địa bàn Hà Nội cùng với các sư thầy của Học Viện Phật Giáo Việt Nam đã có chuyến đi tình nguyện, lặng lẽ trao quà cho những người vô gia cư trên nhiều tuyến phố.

dafc24e8b_phuong_1.jpg 

Các bạn sinh viên tình nguyện tập trung trước khi đi phát quà cho những người vô gia cư 

Đây là hoạt động thường niên được các bạn sinh viên tình nguyện duy trì vào mùng một và rằm hàng tháng. Theo đó, mỗi tháng các thành viên của các câu lạc bộ sẽ tổ chức hoạt động thiện nguyện vào những ngày định kì như trên hoặc một số ngày phát sinh khác để chia sẻ phần nào với các mảnh đời khó khăn. 

Hoạt động thường diễn ra từ 10 giờ khuya hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau với sự tham gia của gần 60 sinh viên dến từ các câu lạc bộ khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Hơn 150 phần quà được các nhà hảo tâm quyên góp bao gồm đồ ăn (bánh bao, xôi, cơm hộp..), quần áo rét trao tận tay cho những người vô gia cư.

dafc24e8b_phuong_3.jpg 

Các bạn sinh viên tình nguyện chuẩn bị quà và những xuất ăn 

Để chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện này, thành viên Ban tổ chức đã đi khảo sát hai lần và thống kê những hoàn cảnh cần được hỗ trợ ở một số tuyến đường trên địa bàn các quận như Ga Hà Nội, khu chân cầu Long Biên, gần Công Viên Thống nhất.  

Mặc dù gặp một vài khó khăn như số người vô gia cư đông hơn dự tính, một số người đã không có mặt tại địa điểm cũ, đặc biệt trong quá trình thực hiện thời tiết không ủng hộ vừa mưa vừa rét … nhưng các bạn tình nguyện viên đã nhanh chóng khắc phục và hoàn thành chuyến đi.

Lan truyền hành động đẹp

Chia sẻ về chương trình, bạn Nguyễn Thị Thảo, sinh viên năm tư trường Học viện Kĩ thuật Quân sự, thành viên Ban tổ chức cho biết:“Mình và các bạn không có mục đích gì hơn là mong được góp một phần sự nhiệt huyết và sức trẻ để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn, lan truyền hành động đẹp đến nhiều bạn sinh viên khác”.

Biết hành động tặng quà mỗi đêm của mình chỉ là biện pháp tạm thời giúp những người vô gia cư vượt qua cơn đói, sự cô đơn lạnh lẽo, không phải là giải pháp để giúp họ có thể tự lực cánh sinh, có kế sinh nhai lâu dài và thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của sự nghèo đói. Nhưng lòng chân thành muốn giúp đỡ của các bạn cũng đã an ủi và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

dafc24e8b_phuong_4.jpg
 
Nguyễn Thị Thảo, sinh viên năm 4 Học viện kĩ thuật quân sự

Càng về khuya trời càng lạnh, 2h sáng nhóm vẫn len lỏi vào từng ngõ sâu. Hỏi thành viên khác trong nhóm bạn cho biết : “Trời càng về khuya chúng mình dễ dàng tìm thấy những người vô gia cư thực sự để trao quà.”

Đường phố đã vơi dần bóng người qua, trong những góc khuất, trên những mái hiên nhà là các mảnh đời cô quạnh, cơ hàn đang vất vả trôi qua từng ngày giữa chợ đời bôn ba này. Sự chia sẻ của các bạn sinh viên đã phần nào sưởi ấm những con người bất hạnh ấy. 

Một cụ già xúc động chia sẻ khi nhận được phần ăn ấm nóng trên tay: “Cuộc đời bà nay đây mai đó, bữa đói bữa no. Ngày xưa còn trẻ, còn khỏe có thể đi làm lụng kiếm miếng ăn qua ngày. Nhưng giờ già rồi,không con cháu chỉ ngồi một chỗ và trông cậy vào mấy tờ vé số và tấm lòng hảo tâm của khách qua đường. Bà cảm ơn các cháu đã mang đến cho bà bữa ăn này. Cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho các cháu.”
 
Một chuyến đi ý nghĩa nữa của các bạn sinh viên các câu lạc bộ tình nguyện đã khép lại nhưng những cảm xúc, những dư âm, nhiều dấu ấn khó quên sẽ còn đọng lại trong ký ức của các thành viên.
Thủy Phương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN