Hàng trăm bạn trẻ hào hứng tham gia chiến dịch dọn rác vì một Thủ đô “xanh - sạch - đẹp”

(Sóng trẻ) - Ngày 17/9, chiến dịch “World Cleanup Day 2022” chính thức được phát động, thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Vào sáng ngày 17/9, tổ chức Let do it! Hanoi đã phát động chiến dịch dọn rác “World Cleanup Day 2022” trên địa bàn Thủ đô. Ngay lập tức, chương trình đã thu hút hơn 700 tình nguyện viên đến tham gia.

tap-trung-1.jpg
Từ sáng sớm, nhiều tình nguyện viên đã đến Công viên Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để dự lễ khai mạc chương trình (Ảnh: Phan Hoàn)
phat-do.jpg
Sau đó, các bạn trẻ xếp hàng ngay ngắn, nhận đủ trang bị cần thiết như bao tải, găng tay, kẹp gắp rác để chuẩn bị dọn rác tại hai địa điểm là đường Phạm Hùng và xã Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội) (Ảnh: Thu Uyên)

“World Cleanup Day 2022” là sự kiện thường niên của chiến dịch hành động xã hội “World Cleanup Day” - Ngày duy nhất cả thế giới cùng dọn rác thải. Chương trình tại Hà Nội được tổ chức và điều phối bởi Let’s Do It! Hanoi thuộc Let’s Do It! Vietnam, nằm trong mạng lưới Let’s Do It! World.

Với mục tiêu thay đổi nhận thức cộng đồng về rác thải nhựa, chiến dịch là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ được “trải nghiệm môi trường - nhận thức tình trạng - thay đổi hành động”. Từ đó, khuyến khích mọi người hướng tới lối sống zero waste (không rác thải nhựa), biến hành động dọn rác (cleanup) trở thành một văn hóa chứ không đơn giản là một phong trào. Đồng thời, chiến dịch còn góp phần thúc đẩy 9 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

nhat-rac-1.jpg
Các bạn tình nguyện viên nhiệt tình tham gia dọn rác trên đường Phạm Hùng dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức (Ảnh: Phan Hoàn)
nhat-rac-3.jpg
Khi thu gom, các loại rác thải phải được phân loại cẩn thận theo từng loại như đồ thủy tinh, đồ kim loại, giấy,... để thuận tiện cho việc tái chế. (Ảnh: Thu Uyên)

Là năm thứ ba đồng hành với "World Cleanup Day", bạn Minh Phượng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ cảm xúc khi nhận được những bài học quý giá về bảo vệ môi trường: “Thông qua chiến dịch, mình đã biết thêm kiến thức về phân loại rác thải đúng cách. Mình cảm thấy vui vì đã đóng góp được một phần công sức để giúp môi trường sạch đẹp hơn.”.

“Ngoài ra, mình cũng muốn truyền tải thông điệp rằng mọi người đều có thể bảo vệ môi trường thông qua các hành động nhỏ, từ đó góp thành một chiến dịch lớn có ý nghĩa để giúp môi trường trở nên trong sạch hơn”, Phượng hào hứng bày tỏ suy nghĩ. 

nhat-rac-2.jpg
Vì được tổ chức vào thứ 7, chiến dịch còn thu hút rất nhiều những người lao đông, nhân viên văn phòng, các cô/ các mẹ nội trợ tham gia tích cực để bảo vệ môi trường (Ảnh: Thu Uyên)
untitled-design.jpg
Trong chiến dịch "World Cleanup Day 2022", tổng khối lượng rác thu gom được tại tuyến đường Phạm Hùng là 1.846kg (hơn 1,8 tấn rác). Các loại rác chủ yếu thu gom được là cốc nhựa, túi nilon, vỏ bánh kẹo và đặc biệt là đầu lọc thuốc lá (Ảnh: Phan Hoàn)

Trước đó, trong ba năm liên tiếp là 2018, 2019 và 2020, chiến dịch “World Cleanup Day” riêng tại Hà Nội đã thu hút 3.638 người tham gia, hơn 1,4 triệu người biết đến thông điệp của chiến dịch và hơn 15 tấn rác đã được thu gom. Những hoạt động trong chương trình không chỉ góp phần lan tỏa mà còn đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm cho mọi người. 

“Sau cùng, chúng tôi muốn hướng tới việc tạo thêm không gian xanh, khu vực vui chơi, giải trí, đồng thời nâng cao ý thức cho người dân trong hạn chế việc gia tăng rác thải ngoài môi trường”, ban tổ chức chương trình chia sẻ. 

anh-thi.png
Thể lệ Cuộc thi Chụp ảnh Truyền thông "Act4WCD" (Ảnh: BTC)

Ngoài hoạt động dọn rác kéo dài từ 8h đến 12h, chiến dịch còn phát động Cuộc thi Chụp ảnh Truyền thông “Act4WCD” để giúp thông điệp được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng động. 

Let’s Do It! Hanoi được thành lập vào tháng 06/2018, thông qua hoạt động là cleanup (dọn rác), Let’s Do It! Hanoi đặt mục tiêu là nâng cao ý thức của người dân về tình hình môi trường hiện nay, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa và xả rác bừa bãi ra ngoài môi trường, đồng thời giảm thiểu tình trạng “trash blindness” hiện nay và hướng mọi người hạn chế việc gia tăng rác thải ra ngoài môi trường bằng các hành động cụ thể như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và thực hiện tái chế, tái sử dụng ngay tại nhà. Từ đó, tạo ra một môi trường sạch hơn tại Hà Nội cũng như cải thiện được tình hình môi trường hiện nay.

Chiến dịch “World Cleanup Day” khởi nguồn từ đất nước Estonia. Năm 2008, 50.000 tình nguyện viên đã thu gom 100.000 tấn rác trong 5 giờ đồng hồ, kết quả tích cực của hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực trên thế giới. Chiến dịch “World Cleanup Day” được công bố vào năm 2012, thu hút hàng triệu người tham gia. Hiện nay, Chiến dịch đã lan rộng đến hơn 191 quốc gia với mạng lưới hơn 60 triệu tình nguyện viên đang cùng tham gia cuộc chiến chống rác thải trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN