Hãy công bằng hơn với nhạc Việt Nam

(Sóng Trẻ) - “Nhạc Việt hả, chán lắm, tớ chỉ nghe nhạc nước nài thôi”. Đó là câu trả lời của rất nhiều bạn trẻ hiện nay khi được hỏi về loại nhạc ưa thích. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn: nhạc Việt đang đứng ở đâu trong lòng khán giả trẻ?

Cuồng nhạc nại và chê nhạc Việt Nam

Hiện nay, nhiều bạn trẻ Việt Nam hâm mộ cuồng nhiệt nhạc nại, đặc biệt nhạc Hàn Quốc và quay lưng với nhạc Việt Nam. Bạn Nguyễn Thị Diệu Linh (Cao đẳng dược Hải Dương) nói: “Tớ không nghe nhạc Việt, lời lẽ linh tinh, lại hay đạo nhạc nữa." Bạn Trần Văn Phong (Đại học KHXH & NV Hà Nội) lại nhận xét: “Ca sĩ Việt toàn hát nhép, gõ thử từ khóa thảm họa Vpop lên thì đầy ra, thế thì ai còn muốn nghe."

Thế mới thấy được âm nhạc nước ta đang “mất điểm” trầm trọng trong lòng khán giả. Trên thực tế, nhạc Việt vẫn còn nhiều bài hát mang nặng tính thị trường, nhiều bài sáo rỗng về cả giai điệu và ca từ. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một cách khách quan hơn rằng: nền âm nhạc nào cũng có hạn chế của nó. Điều đáng nói là các bạn trẻ lại thường nhìn vào cái tiêu cực mà phán xét, thậm chí phán xét theo phong trào. Bạn Vũ Thị Minh (Đại học sư phạm kỹ thuật Hưng Yên) chia sẻ: “Thực ra thấy bạn bè nghe nhạc nước nài nhiều nên tớ cũng nghe thôi, mặc dù không hiểu lời bài hát, chứ nghe nhạc Việt bây giờ “quê” lắm." 

Bạn cho rằng nhạc Việt không thể sánh bằng nhạc Anh, nhạc Hàn nhưng bạn cần biết rằng: nền giải trí và công nghệ quảng bá của Anh, Hàn, Mỹ, Nhật vô cùng mạnh. Chúng ta chưa đủ tài chính và phương tiện để đạt được như họ. Thậm chí, nhiều bạn còn đưa ra ý kiến (có phần hơi quy chụp) rằng ca sĩ Việt Nam hát không hay. Mỗi người có một sở thích và một thẩm mĩ âm nhạc khác nhau, chính vì vậy, nếu so sánh về tài năng hay kĩ thuật của ca sĩ Việt Nam với các ca sĩ nước nài thì hẳn đó là một sự so sánh khập khiễng. Điều duy nhất ta có thể so sánh ở đây là khả năng trình diễn (hát kết hợp nhảy...), cũng như sự đầu tư, thiết kế sân khấu, trang phục trong các liveshow, các video ca nhạc... Đó mới chính là điểm yếu của âm nhạc Việt Nam hiện tại.

(Fan tại SoundFest ở SVĐ Phú Thọ) (Nguồn:internet)
Hãy dành một phần sự cuồng nhiệt này cho các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam!

Hãy ủng hộ thay vì chê bai
  
Bạn Nguyễn Thanh Tùng (Đại học công nghiệp Hà Nội) chia sẻ: “Âm nhạc nó không bắt các bạn phải nghe chúng, bạn thích hay ghét là quyền của bạn nhưng nên nghe và nhận xét một cách khách quan. Không phải cứ thích loại nhạc này là cực lực chê bai loại khác."
  
Bạn Vũ Văn Huy (Học viện Ngân Hàng) là một trong số ít bạn trẻ khi được hỏi nói rằng rất thích nghe nhạc Việt và hâm mộ ca sĩ nhạc vàng Trường Vũ, bạn cho biết: “Tớ thấy nhạc Việt có nhiều bài lời rất hay và ý nghĩa, nó gần gũi vì là tiếng mẹ đẻ, giúp tớ hiểu thêm nhiều điều về cuộc sống."

     
Mỹ Tâm giành giải  “Nghệ sỹ Châu Á suất sắc nhất” tại MAMA. (Nguồn: internet)
  
Nhiều bạn trẻ hiện nay đang "đối xử" thiếu công bằng với nhạc Việt Nam. Các bạn chê bai nhạc của chúng ta, kêu gọi sự thay đổi của các nghệ sĩ. Nhưng thay đổi làm sao khi khán giả, báo chí quá “cuồng” nhạc nại mà ít quan tâm đến việc quảng bá cho những bài hát Việt chất lượng? Thay đổi làm sao khi chỉ cần 1000 đồng giá tải nhạc trực tuyến các bạn cũng la ó, phản đối, “ném đá”. Và thay đổi làm sao khi nghệ sĩ không nhận được sự ủng hộ tinh thần từ chính khán giả trong nước?
 
Chúng ta nghe nhạc nại để thấy được cái tinh hoa và hòa nhập với âm nhạc thế giới, để thấy cái được và chưa được của nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên đánh giá và đón nhận nhạc Việt một cách tích cực hơn. Để âm nhạc Việt Nam phát triển không những cần sự đầu tư kỹ lưỡng của các nghệ sĩ mà còn rất cần một thái độ đánh giá tích cực và ủng hộ của khán giả “sân nhà”. 

Nguyễn Thị Trang 
Lớp Báo mạng điện tử K32



                      
    
                   

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN