Hội chứng Overthinking “ăn mòn” cuộc sống giới trẻ

(Sóng trẻ) - Hội chứng Overthinking - Suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề trong quá khứ hay lo lắng thái quá về những việc trong tương lai đang khiến nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ chìm trong hoảng loạn, lo âu kéo dài.

Luôn mắc kẹt trong “mê cung” suy nghĩ 

Áp lực từ cuộc sống hiện đại khiến nhiều bạn trẻ rơi vào vòng xoáy của những suy nghĩ chồng chéo lên nhau. Vòng xoáy này đang hút cạn sức lực, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, cảm xúc và hành vi của giới trẻ. Đáng lo hơn, hội chứng này có thể dẫn đến những căn bệnh tâm lý nghiêm trọng như trầm cảm hay tự kỷ. 

Lý giải hội chứng này, Thạc sĩ tâm lý học Đặng Đức Anh cho biết : “Khi nói về Overthinking thì có thể hiểu cơ bản rằng đó là tình trạng một người dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ hay phân tích về một điều gì đó và thường gây hại hơn là có ích. Tất cả chúng ta đều có khả năng dính vào overthinking tại nhiều thời điểm khác nhau trong đời, và cũng có nhiều người liên tục phải sống chung với nó” 

Một sai sót nhỏ cũng khiến bản thân dành vặt cả tháng, đó là hình ảnh của bạn Nguyễn Hà Thương (21 tuổi, Hà Nội) khi bắt đầu công việc làm thêm đầu tiên. 

Hà Thương chia sẻ: “Chỉ cần sếp nói nặng vài câu mình lại bắt đầu suy nghĩ bản thân là kẻ thất bại. Những suy nghĩ ấy sẽ đeo bám mình thời gian dài, khiến mình mất ngủ và stress, mình cũng không dám nhận bất cứ dự án nào khác…”. Bởi lý do đó, công việc của Hà Thương lại càng trở nên tệ hơn. 

Câu chuyện của Hà Thương không phải hiếm gặp. Nghiên cứu của giáo sư tâm lý học người Mỹ, Susan Nolen-Hoeksema được công bố trong cuốn sách “Women Who Think Too Much: How to Break Free of Overthinking and Reclaim Your Life” cho thấy, có đến 73% người trong độ tuổi 25-35 suy nghĩ quá nhiều. Đối với những người trong độ tuổi từ 45-55%, con số này chỉ dừng ở mức 52% . Điều đó cho thấy, nhiều người trẻ hiện nay đang có xu hướng suy nghĩ nhiều hơn so với người già.

z4675357655648_fd16a5909ef49b4e1183d116c0fd41d3.jpg
Suy nghĩ quá nhiều khiến tinh thần mệt mỏi,sa sút. (Ảnh: Thục Hiền)

Suy nghĩ quá nhiều vì những điều vụn vặt trong cuộc sống, đó cũng là vấn đề của bạn Hoàng Tuấn Anh (24 tuổi, Gia Lai). Kể từ khi yêu xa, bạn luôn cảm thấy lo lắng quá mức với những thay đổi nhỏ của đối phương. 

“Chỉ cần một câu nói hay cái nhíu mày của người yêu cũng khiến mình cảm thấy bất an. Mình luôn sợ rằng bạn ấy phản bội hay bỏ mình, nhiều đêm mình không thể ngủ được vì những suy nghĩ tiêu cực”, Tuấn Anh cho biết.

Tuấn Anh chia sẻ thêm, bạn đã thử nhiều cách để tự mình thoát khỏi những suy nghĩ của bản thân: “Mình đã thử đi đá bóng, chơi thể thao, đọc sách hay nuôi chó để có thể giải tỏa căng thẳng, mình cho rằng khi bận rộn thì sẽ không suy nghĩ nhiều nữa.” Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính ngắn hạn, ngay sau khi kết thúc những hoạt động này, bạn lại bị cuốn vào luồng suy nghĩ khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất tập trung. 

“Liều thuốc” nào để thoát khỏi Overthinking?

Chia sẻ với phóng viên, ThS tâm lý lâm sàng Đặng Đức Anh cho biết, trong những năm trở lại đây, anh thường xuyên gặp nhiều bạn trẻ với những biểu hiện của hội chứng Overthinking. 

Các bạn trẻ khi rơi vào Overthinking sẽ thường trở nên mệt mỏi; họ mất đi năng lượng và sự tập trung. Khi bị cuốn vào dòng chảy suy nghĩ, họ miên man chìm đắm và trì hoãn mọi hoạt động, công việc của mình; từ đó làm giảm hiệu quả công việc thường ngày.

Điều này bắt nguồn từ các kỳ vọng của người trẻ về cuộc sống và khả năng chấp nhận rủi ro. Những người đặt kỳ vọng cao hơn, có xu hướng tìm kiếm sự hoàn hảo hoặc có khả năng chấp nhận rủi ro thấp hơn sẽ chịu nhiều áp lực hơn. Họ lựa chọn suy nghĩ thật nhiều như là một cách để họ tìm ra các câu trả lời thuyết phục được chính bản thân cho vấn đề gặp phải. 

Những người overthinking chần chừ trong việc ra quyết định sẽ tin vào điều gì và hành động thế nào. Họ tiếp tục dành thêm thời gian đào sâu nhằm hạn chế rủi ro tối đa và tiếp cận sự hoàn hảo. Nó khiến họ vốn mệt mỏi nay cang ức chế hơn vì mãi chẳng thể nào đưa ra được quyết định.

anh_3-1692955143643.jpeg
Sự lo lắng quá mức có thể khiến người ta cảm thấy đau khổ, tuyệt vọng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. (Ảnh: Sưu tầm)

Về “liều thuốc chữa lành” Thạc sĩ Đức Anh cho biết hiện nay chưa có một phương thuốc hay nghiên cứu theo dạng đặc trị cho các cá nhân có vấn đề "Overthinking". Phương pháp tốt nhất là duy trì thói quen sinh hoạt tích cực, rèn luyện các kỹ năng thư giãn, thay đổi tư duy là biện pháp hữu ích hơn cả. 

Nếu hội chứng Overthinking có xu hướng nặng dẫn đến các chứng bệnh tâm lý khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc và sinh hoạt hằng ngày, TS Đức Anh khuyến cáo mọi người nên đến các cơ sở chuyên khoa về tâm thần để khám và điều trị càng sớm càng tố.

Thạc sĩ Đức Anh đưa ra 5 lời khuyên cho các bạn trẻ đang loay hoay trong hội chứng Overthinking: 

1.     Thay đổi nhận thức, giảm kỳ vọng, buông bỏ và chấp nhận rằng mọi thứ không hoàn hảo. Bắt tay vào hành động để giải quyết vấn đề thay vì suy nghĩ.

2.     Luyện tập chánh niệm có thể là một cách thức để giúp chúng ta tập trung vào khoảnh khắc hiện tại và giúp tâm trí bình an. Chưa kể nó còn giúp ta gia tăng khả năng nhận thức đúng đắn về bản chất của vấn đề.

3.     Các kỹ thuật thư giãn giúp giảm các triệu chứng cơ thể của lo âu

4.     Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh nếu cần thiết. 

5.     Bên cạnh các biện pháp trên thì đi tìm kiếm nhà trị liệu sẽ là một biện pháp hữu ích hơn cả vì vấn đề mà mỗi cá nhân gặp phải lại có sự khác biệt. Nhà trị liệu cũng sẽ cung cấp và hướng dẫn các bài tập, các kỹ năng phù hợp đối với cá nhân bạn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN