HypART – Nghệ thuật dành cho giới trẻ

(Sóng trẻ) - “Nó là một sự đấu tranh về nội tâm nhiều hơn, như kiểu mình yêu tác phẩm của mình nhưng đôi khi mình cũng ghét nó. Bởi những khó khăn nó đem đến cho mình, khiến mình phải rơi nước mắt, chảy máu để có thể vượt qua, để có thể thực hiện nó, hoàn chỉnh nó, để đem nó đến với công chúng.” 

Đó là lời chia sẻ của bạn Ngô Thu Hương, một trong hai thành viên sáng lập dự án HypART về các tác phẩm sắp tới của triển lãm “Vòng Quay Xoay”.

HypART là một dự án phi lợi nhuận, hoạt động nghệ thuật vì cộng đồng của hai cô gái trẻ:  Ngô Thu Hương (24 tuổi) – cử nhân ngành Mỹ thuật đương đại trường Lasalle College of the Arts (Singapore) và Hoàng Minh Trang (24 tuổi) – cử nhân ngành Marketing trường Đại học Lancaster (Anh quốc).

Nghệ thuật được khởi sinh từ sự đồng lòng 

Dự án được thành lập vào đầu tháng 5/2017 như một liệu pháp tâm lý, nhất là tại thời điểm Hương vừa tốt nghiệp ra trường, về nước và không biết sẽ tiếp tục con đường nghệ thuật ở Việt Nam từ đâu và như thế nào. Những trăn trở của cô cử nhân mỹ thuật ấy gặp phải những suy tư của cô cử nhân Marketing khi Trang cũng đang tìm hiểu về nghệ thuật và muốn chuyển hướng sang con đường này. Hai người bạn cũ, sau bao năm gặp lại, từ những phút ôn cố tri tân, họ tìm được tiếng nói chung, đó là nghệ thuật. Để rồi, từ những phút hiệp đồng ấy, họ quyết định hiệp sức lại thành lập HypART.

d841dfc67_1.jpg
Ngô Thu Hương (trái) và Hoàng Minh Trang (phải)

Hương chia sẻ, HypART là tên viết tắt của 4 chữ tiếng Anh: Hyper (năng động), Young (trẻ trung), Public (cộng đồng/công cộng), Art (nghệ thuật). Với nghĩa vậy, HypART là chương trình nghệ thuật công cộng dành cho giới trẻ, nhất là những người trẻ có đam mê nghệ thuật nhưng lại không có điều kiện sáng tạo, không có không gian để trưng bày sáng tạo của mình trước công chúng. Mặt khác, thông qua hoạt động của mình, HypART mong muốn góp phần đưa hơi thở của nghệ thuật đương đại đến gần hơn với cuộc sống, kéo công chúng đến gần hơn với hơi thở của nghệ thuật.

Với sứ mệnh đó, nên HypART hướng vào 6 loại hình sáng tạo tác phẩm nghệ thuật: hội họa, đồ họa, nhiếp ảnh, video, điêu khắc tổng hợp và new media art. Còn không gian triển lãm sẽ là những địa điểm công cộng, trước mắt là quán cà phê, bởi đây là nơi các bạn trẻ thường lui tới.

Dựa vào nhau để đi lên, dựa vào nhau để phát triển

Bởi chưa có kinh nghiệm nên Hương và Trang bước đầu gặp rất nhiều khó khăn như: dự án mới thành lập nên ít người biết đến, kinh phí hoạt động phải tự túc do ở Việt Nam chưa có nhiều quỹ hỗ trợ dành cho các dự án của giới trẻ, nhà tài trợ yêu cầu quá cao, những nơi công cộng thường khó xin phép để tổ chức triển lãm (công viên, phố đi bộ,...).

Tuy nhiên, với niềm đam mê, bằng sự đồng lòng, Hương và Trang đã từng bước giải quyết những trắc trở của niềm hăng say nghệ thuật.

Để mọi người biết tới dự án, Hương và Trang tổ chức truyền thông chính trên mạng xã hội Facebook – https://www.facebook.com/Hyp.Art/ và Instagram – https://www.facebook.com/Hyp.Art/. Qua đây, HypART nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo mọi người, hầu hết họ đều phản hồi: “dự án rất hay và ý nghĩa”; một số người bày tỏ, khi nào dự án gây quỹ cộng đồng thì báo cho họ biết để họ ủng hộ; HypART cũng đã đến rộng hơn với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trong trường mỹ thuật, khi biết đến dự án họ tỏ ra phấn khởi, thậm chí có bạn đã xúc động nhắn tin với Trang rằng: “Mình cảm thấy rất hào hứng khi có những dự án như thế này diễn ra tại Hà Nội. Nó truyền cảm hứng cho mình, là một địa chỉ mà mai sau mình có thể đăng ký tham gia để theo đuổi đam mê”.

Bên cạnh đó, dự án nhận được sự bảo trợ về chuyên môn hội họa, địa điểm tổ chức của Mỹ Thuật Bụi (một mô hình giáo dục nghệ thuật dành cho cộng đồng) và bảo trợ về truyền thông, pháp lý của CSDS VN (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bền vững Việt Nam).

Đó cũng chính là những bước đệm thuận lợi để dự án tổ chức triển lãm đầu tiên “Vòng Quay Xoay” vào tháng 11 sắp tới tại The Coffee House (số 23M Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).

d841dfc67_4.jpg
Buổi gặp mặt đầu tiên, BTC và người tham gia triển lãm Vòng Quay Xoay đã thực hiện clip gây quỹ cộng đồng: “Triển lãm Vòng Quay Xoay 2017- HypART Crowdfunding”

Để chuẩn bị cho triển lãm này, trước đó, từ 25/6 - 25/7, là thời gian HypART tuyển thành viên. Khi được hỏi về tiêu chí xét tuyển, Hương chia sẻ: “Điều quan trọng nhất, họ phải có định hướng nhất định về con đường nghệ thuật mà mình theo đuổi, như chất liệu hay loại hình nghệ thuật. Thứ hai, họ phải thực sự đam mê với nghệ thuật và xác định đây là con đường họ muốn đi trên đấy lâu dài. Thứ 3, họ phải có một điều gì đó đặc biệt trong cách suy nghĩ, lối tư duy, cách thể hiện qua từng tác phẩm”.

Tất cả các tiêu chí ấy, đều ứng với slogan của dự án “Sáng tạo - Kích thích - Độc đáo”, để rồi kết thúc đợt tuyển thành viên, HypART kết nạp thêm 11 bạn trẻ – nhỏ nhất là 20 tuổi, lớn nhất là 30 tuổi.

Về quyền lợi của mỗi thành viên tham gia triển lãm, tùy thuộc vào loại hình tác phẩm thể hiện sẽ được HypART hỗ trợ từ 500.000đ - 2.000.000đ. Ví dụ, về hội họa các bạn được hỗ trợ sơn, vải toan; video nghệ thuật các bạn được hỗ trợ tiền thuê máy quay, máy ghi âm, sắp đặt không gian quay. Triển lãm dự kiến có khoảng 20 tác phẩm thị giác thuộc 6 loại hình nghệ thuật trên, trong đó có cả tác phẩm của Hương và Trang.

d841dfc67_7.jpg
HypART đến thăm xưởng của một người tham gia triển lãm Vòng Quay Xoay - anh Nguyễn Mạnh Hùng. Trong bức ảnh, là một tác phẩm nghệ thuật thuộc loại hình điêu khắc, tác phẩm vẫn đang trong quá trình sáng tạo.

Hương nhận xét, nhìn chung, các bạn thành viên tham gia dự án đều tích cực, mọi người đều hào hứng khi sắp được mang tác phẩm của mình ra trưng bày ở một không gian mới lạ. Với bạn Vũ Tuấn Việt (25 tuổi), cựu sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam là cảm giác may mắn khi vừa tốt nghiệp thì biết đến và được tham gia HypART, bởi dự án sẽ tiếp thêm động lực cho Việt theo đuổi con đường nghệ thuật của mình. Còn với bạn Phan Thu Trang (24 tuổi), thiết kế viên, là cảm giác thích thú, khi đây là sân chơi để Trang có điều kiện hiểu biết và trải nghiệm về nghệ thuật, hơn nữa khi tham gia vào HypART nó còn khiến cuộc sống hàng ngày của Trang trở nên ý nghĩa hơn.

Đến nay, mọi khâu chuẩn bị của triển lãm cơ bản đã được định hình cả về việc sáng tạo tác phẩm, ý tưởng thiết kế pano, banner,… Khi được hỏi về lộ trình phát triển của dự án trong tương lai, Hương chia sẻ: “Nếu triển lãm sắp tới được công chúng đón nhận, HypART sẽ có một lộ trình ổn định hơn trong việc gây quỹ để tổ chức một triển lãm tương tự vào năm sau. Nơi tổ chức sẽ không bó hẹp ở không gian quán cà phê nữa mà sẽ tiến tới triển khai ở những không gian mở, như Hanoi Creative City, Up Co-Working Space hay phố sách Lý Thường Kiệt. Bên cạnh đó, HypART sẽ kết hợp thêm với các họa sĩ trẻ để cùng nhau xây dựng những ấn phẩm nghệ thuật bán cho cộng đồng để gây quỹ”.
 Trường Hùng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN