Khai mạc triển lãm “Tìm về” 2018: Màu khoảnh khắc

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 11/3 tại nhà triển lãm 29 phố Hàng Bài (Hà Nội) đã diễn ra buổi triển lãm tranh  “Tìm về” 2018 với chủ đề “About Time – Màu khoảnh khắc”. Đây là buổi triển lãm với nhiều bức tranh đặc biệt từ các tác giả không chuyên ở Hà Nội và TP HCM với nhiều đề tài, chất liệu vẽ đa dạng phong phú. Buổi triển lãm thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều khán giả đặc biệt là những người có đam mê về hội họa.

Đã dần quen thuộc, cứ đến mùa xuân hàng năm công chúng yêu nghệ thuật lại nhắc về một triển lãm đặc biệt nơi trưng bày một số lượng bức tranh tuyệt vời từ những người họa sĩ không chuyên. Triển lãm lần này là kết quả của một trại sáng tác diễn ra rất lâu từ giữa tháng 11. Sau 4 tháng đã có những tác phẩm với nhiều chất liệu phong phú từ màu bột, chì than, màu nước, sơn dầu cùng nhiều thể loại tranh: chân dung, phong cảnh, kí họa,.. được trưng bày tại buổi triễn lãm lần này. Triễn lãm năm nay còn có một số hoạt động thú vị như: buổi trò chuyện gần gũi về hội họa xóa nhòa khoảng cách giữa nghệ thuật với công chúng, workshop về nhiếp ảnh, workshop về in độc bản, nài ra còn có buổi tham quan dành riêng cho các em nhỏ tại không gian của Mĩ thuật Bụi.

04ead90ab_i_0714.jpg

04ead90ab_i_0713.jpg

04ead90ab_i_0709.jpg

Không khí tại buổi triển lãm.

Được biết sẽ có khoảng gần 100 bức tranh với nhiều thể loại, chất liệu vẽ đa dạng từ các tác giả không chuyên về hội họa được trưng bày tại buổi triễn lãm lần này. Hầu hết các tác giả đều là học viên của Mĩ thuật Bụi, điều này cho thấy sự ủng hộ rất lớn của mọi người khi Mĩ thuật Bụi mở cuộc triển lãm với mục đích tôn vinh nghệ thuật, hội họa cho những người không chuyên và hy vọng các tác phẩm sẽ có một không gian trưng bày chuyên nghiệp hơn. Đúng như tên gọi của nó, Mĩ thuật Bụi là nơi mọi người có thể trốn chạy môi trường làm việc của họ, nỗi lo về cơm áo gạo tiền, áp lực thời gian, công việc sẽ bị xóa bỏ để đắm mình trong đam mê về nghệ thuật. Anh Đỗ Viết Khôi – PGĐ của Mĩ thuật Bụi khi tham gia tại buổi triển lãm chia sẻ: “Ý tưởng ban đầu của các thành viên là một mô hình liên quan đến nghệ thuật. Ở Việt Nam ai cũng hiểu nghệ thuật thì hiệu quả kinh tế đến không quá nhanh và không quá ổn định. Ban đầu thì chúng tôi cũng nghĩ như thế nhưng nhờ sự đoàn kết và tư duy thay đổi liên tục nên con tàu nghệ thuật Mĩ thuật Bụi đã đi được 4 năm. Mĩ thuật Bụi là nơi để chúng tôi có thể chia sẻ những kiến thức về hội họa của mình cho những người không chuyên. Làm thế nào để họ có thêm nhiều kiến thức về mĩ thuật là động lực lớn nhất để chúng tôi có thể tiếp tục”. 

d957b8ded_i_0722.jpg

Anh Đỗ Viết Khôi ( PGĐ của Mĩ thuật Bụi) tại triển lãm.

d957b8ded_i_0734.jpg

Các thành viên của Mĩ thuật Bụi

Được thành lập vào năm 2014, sau 4 năm hình thành Mĩ thuật Bụi đã có những bước phát tiển mới khi cơ sở vật chất đã được nâng cao hơn rất nhiều, giảng viên có nhiều kinh nghiệm hơn, không gian sáng tạo hơn. “Trong năm nay, chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động của mình, dồn nhân lực cho hai mảng có nhiều tiềm năng đó là mĩ thuật dành cho người lớn tuổi và dành cho các em nhỏ. Mĩ thuật Bụi sẽ cố gắng đưa nhiều chất liệu hơn nữa để học viên có thể trải nghiệm để có nhiều tác phẩm đa dạng hơn”. Anh Khôi cho biết thêm.

d957b8ded_i_0716.jpg

Không khí tại buổi khai mạc triển lãm.

Các tác phẩm tại buổi triển lãm năm nay với nhiều đề tài phong phú, đa dạng chất liệu mang tính hàn lâm như sơn dầu hay phổ biến hơn như chì than, màu nước. Các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm năm nay đều được khán giả đánh giá chất lượng tương đối tốt, nội dung đa dạng về sinh hoạt, phong cảnh, chân dung,… và buổi triển lãm thì hơn hẳn so với các năm trước. Họa sĩ Đỗ Nam Cường – chuyên gia về chất liệu tranh sơn dầu tham gia triển lãm cho biết: “Mỗi năm tổ chức triển lãm một lần, các năm trước học viên chỉ sử dụng chủ yếu là màu nước hoặc bột màu nhưng năm nay đã có nhiều tác phẩm sử dụng chất liệu sơn dầu hơn chứng tỏ trình độ của các học viên Mĩ thuật Bụi đã được nâng cao vì sơn dầu đòi hỏi người vẽ phải có kĩ năng cảm nhận về màu, phải có kĩ thuật. Mĩ thuật Bụi là không gian hoạt động cho những người không chuyên để họ thỏa được đam mê khi người ta không có điều kiện để theo con đường chuyên nghiệp và hy vọng sẽ có nhiều mô hình như thế này để mọi người có thể hiểu rõ thêm về nghệ thuật”.

Các tác giả tại buổi triển lãm lần này là những họa sĩ không chuyên từ nhiều lứa tuổi khác nhau, ngành nghề của họ là sinh viên, bác sĩ, nhân viên văn phòng,.. Họ đến với mĩ thuật bằng niềm đam mê và nỗ lực trong từng tác phẩm của mình. Phan Diệu My – tác giả của bức tranh phong cảnh tại đảo Lý Sơn được trưng bày tại buổi triển lãm chia sẻ: “Mình đến với Mĩ thuật Bụi hơn 1 năm và trong khoảng thời gian đó mình đã khám phá được nhiều thứ có trong bản thân mình. Trước khi đến với môi trường này thì mình khá cứng nhắc khi chỉ vẽ được các tác phẩm chân dung và khi đến với Mĩ thuật Bụi thì mình đã vẽ được tranh phong cảnh chính điều này mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc xen lẫn chút hồi hộp khi tác phẩm của mình được trưng bày tại buổi triển lãm lần này”.

04ead90ab_i_0736.jpeg

Tác giả Phan Diệu My chia sẻ tại triển lãm.

Với những triển lãm thông thường sẽ có từng chủ đề riêng cho các tác phẩm, tuy nhiên với buổi triển lãm lần này mỗi bức tranh đều toát lên nhịp sống riêng với nhiều vẻ đẹp từ nhiều chủ đề khác nhau.Tại Hà Nội, buổi triển lãm sẽ kết thúc sau 6 ngày nữa và sẽ tổ chức tại TPHCM vào ngày 17/3.

Dương Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN