Khám phá nghệ thuật đảo ngược trong tranh của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Dân tộc - Hiện đại là cội nguồn của nghệ thuật đảo ngược, Họa sĩ Nguyễn Đại Giang” giới thiệu cho khán giả cái nhìn mới mẻ về trường phái hội họa đặc biệt này.

Trường phái nghệ thuật đảo ngược vốn được biết đến là rất kén người xem, bởi mỗi bức tranh lại mang một tầng lớp triết lý xa xôi nhưng luôn phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội, được thể hiện qua cái nhìn trừu tượng của người nghệ sĩ. Trong bức tranh, những hình hài và chủ thể đều ở trạng thái ngược; mắt, mũi, miệng, đôi chân, đôi tay không còn đặt ở vị trí quen thuộc, mà đôi khi còn như đang "nhảy múa", "lộn tùng phèo". Nhưng đó không chỉ là sự đảo ngược đơn thuần mà đòi hỏi người xem phải suy ngẫm và cảm nhận.

Với họa sĩ Nguyễn Đại Giang, cảm hứng sáng tạo của ông xuất phát từ chính những bức vẽ đảo ngược trên đá ở bãi đá cổ Sapa hay các bức tranh tường ở đồng bằng sông Cửu Long thế kỷ thứ 17. Ông từng nhiều lần chia sẻ về trường phái nghệ thuật trong các tác phẩm của mình:"Nghệ thuật đảo ngược là tôi vẽ cuộc đời tôi. Cuộc đời tôi có lúc lên có lúc xuống. Một phần nữa là tôi nhìn xã hội bên ngoài, cụ thể là xã hội Mỹ, một xã hội cực kỳ giàu có mà vẫn có người ăn xin ở ngoài đường. Khi tôi nhìn cảnh ấy và liên hệ với mình, thì mới thấy là cái đời sống đảo ngược này không phải ở nước Mỹ, không phải ở Việt Nam mà toàn thế giới. Cuộc đời này ai cũng thế, luôn song hành, lẫn lộn nhau. Và do đó mới sinh ra chủ nghĩa đảo ngược".

Đến với nghệ thuật đảo ngược Nguyễn Đại Giang, khán giả được trải nghiệm những giá trị dân tộc kết hợp với yếu tố đương đại, được tiếp xúc, cảm nhận những triết lý sống Phương Tây hòa cùng với truyền thống văn hóa Phương Đông, dưới một góc nhìn mới, vừa lạ, vừa quen. 

Tại triển lãm lần này, họa sĩ đem đến 32 tác phẩm được sáng tác trên chất liệu sơn dầu và acrylic, tất cả đều theo trường phái đảo ngược với những nét vẽ phóng khoáng cùng gam màu tươi sáng. Thông qua các tác phẩm, ông mong muốn người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật phá cách, hòa quyện cùng tình cảm bao dung, hòa đồng của dân tộc Việt Nam.

Không gian của buổi triển lãm. (Ảnh: Vân Anh)
Không gian của buổi triển lãm. (Ảnh: Vân Anh)

Các tác phẩm được lấy cảm hứng từ nhiều chủ đề đa dạng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới, người phụ nữ, văn hóa dân gian, phong cảnh và nhịp sống tại Hà Nôi… với cách thể hiện hoàn toàn mới, cho thấy một sức sáng tạo dồi dào cùng nỗ lực khẳng định nét độc đáo của riêng họa sĩ.

Một số tác phẩm được trưng bày:

Tranh tự họa theo trường phái nghệ thuật đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang. (Ảnh: Vân Anh)
Tranh tự họa theo trường phái nghệ thuật đảo ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang. (Ảnh: Vân Anh)
Những nhân vật nổi tiếng thế giới được thể hiện dưới nghệ thuật đảo ngược đầy mới lạ. (Trong ảnh: Tác phẩm
Những nhân vật nổi tiếng thế giới được thể hiện dưới nghệ thuật đảo ngược đầy mới lạ. (Trong ảnh: Tác phẩm "Pablo Picasso") (Ảnh: Vân Anh)
Tác phẩm
Tác phẩm "Khổng Tử". (Ảnh: Vân Anh)
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang cũng được khơi nguồn cảm hứng rất lớn từ hình tượng những người phụ nữ trong cuộc sống thường ngày và tạo nên nhiều tác phẩm ấn tượng
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang cũng được khơi nguồn cảm hứng rất lớn từ hình tượng những người phụ nữ trong cuộc sống thường ngày và tạo nên nhiều tác phẩm ấn tượng "Người đàn bà tay to" (trong ảnh), "Cô gái miền núi", "Mẹ họa sĩ"... (Ảnh: Vân Anh)
Những địa danh quen thuộc hay hình ảnh cuộc sống thường ngày tại Hà Nội qua góc nhìn của ông trở nên lạ lẫm và thu hút. (Trong ảnh: Tác phẩm
Những địa danh quen thuộc hay hình ảnh cuộc sống thường ngày tại Hà Nội qua góc nhìn của ông trở nên lạ lẫm và thu hút. (Trong ảnh: Tác phẩm "Cầu Long Biên") (Ảnh: Vân Anh)
Tác phẩm
Tác phẩm "Cafe phố Hà Nội". (Ảnh: Vân Anh)
Nghệ thuật văn hóa dân gian như Ca trù, Tam cúc hay các con giáp như
Nghệ thuật văn hóa dân gian như Ca trù, Tam cúc hay các con giáp như "Tuổi Thìn", "Tuổi Ngọ"... cũng là chất liệu đặc biệt cho những sáng tác của họa sĩ. (Trong ảnh: Tác phẩm "Ca trù Hà Nội") (Ảnh: Vân Anh)
Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày các tác phẩm từng đạt giải của họa sĩ Nguyễn Đại Giang. Trong ảnh là tác phẩm
Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày các tác phẩm từng đạt giải của họa sĩ Nguyễn Đại Giang. Trong ảnh là tác phẩm "Điệu nhảy" - Giải 3 cuộc thi "The First International Drawing Contest 1997 World of Art". (Ảnh: Vân Anh)

Triển lãm "Dân tộc - Hiện đại là cội nguồn của nghệ thuật đảo ngược, Họa sĩ Nguyễn Đại Giang" sẽ diễn ra đến hết ngày 31/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp khóa 3 và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1 tại Hà Nội. Từ năm 1969 đến 1974, ông học chuyên ngành đồ họa tại Trường Mỹ thuật Công nghiệp Moscow (Nga), sau đó bổ túc thêm về đồ họa tại Seattle (Washington, Mỹ) (1996 – 1997). Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã tổ chức nhiều triển lãm quốc tế và trong nước cũng như nhận về nhiều giải thưởng quốc tế lớn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN