Chân dung thủ lĩnh 9X " Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa"

(Sóng Trẻ)- Dự án “ Biến Bãi  rác thải thành Vườn hoa” do các bạn trẻ thuộc nhóm cộng đồng “ Sen trong phố” thực hiện đã gây chú ý và nhận được sự ủng hộ rất lớn của xã hội. Thủ lĩnh của dự án này chính là bạn Đàm Thanh Tùng - sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Người “Biến bãi  rác thành hoa”

Tùng chia sẻ rằng, từ những ngày đầu, dự án “Biến rác thải thành hoa” được xuất phát từ mong muốn xóa bỏ các điểm rác, bãi rác phát sinh trong đô thị, qua đó xây dựng ý thức vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định của người dân, bên cạnh đó “Sen trong phố” còn hi vọng sẽ nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề xử lý chất thải, khuyến khích xây dựng một đô thị xanh. Sau một thời gian đi vào hoạt động, dự án không chỉ thu được thành công tại Hà Nội mà trong thời gian tới, mô hình này sẽ còn được nhân rộng trên cả nước. 

48d98cb54_anh1_2.jpg
Những bãi rác biến thành vườn hoa tươi xinh

Không có mô hình và cách thức hoạt động giống các tổ chức từ thiện hay thiện nguyện ngày nay, ngay từ khi mới thành lập, ban điều hành dự án đã xác định rõ “Sen trong phố” là một tổ chức phát triển cộng đồng. Mọi hoạt động của dự án luôn yêu cầu có sự tham gia của cộng đồng. Cộng đồng cùng làm, cộng đồng cùng thụ hưởng. “Và vì thế họ sẽ trân trọng hơn những giá trị mà chúng mình mong muốn đạt được.” – Tùng chia sẻ. Có lẽ chính vì lý do này mà “Sen trong phố” đã thu hút được sự quan tâm của xã hội và ngày càng có tiếng nói cũng như chỗ đứng như hiện nay. 

48d98cb54_anh_2.jpg
Các bạn TNV của Sen trong phố đang cải trang bãi rác thành vườn hoa

Là một 9x, tuổi đời chưa nhiều và cũng như kinh nghiệm của Tùng trong các hoạt động xã hội, vì thế chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. “Mình gặp rất nhiều khó khăn. Cũng có giai đoạn mọi người bị chán nản, buông xuôi. Cũng có thời điểm các bạn cố gắng nhưng không đạt được những kỳ vọng như mong muốn. Cũng có khi, có người chưa hiểu những điều nhóm đang làm. Cái khó của mình lúc này là làm cách nào để sốc lại tinh thần anh em, để họ giữ vững niềm tin về những điều mình đã và đang làm. Khi bạn say mê với một điều gì đó, bạn sẽ không sợ điều gì hết cả!”

Audio: Chân dung 9X với dự án "Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa"

Được nhiều hơn là mất

Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, dù tuổi đời còn trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm như vậy nhưng Tùng và các thành viên của “Sen trong phố” vẫn kiên trì, miệt mài theo đuổi dự án để có thể mang đến cho cộng đồng những vườn hoa đẹp, những bài học về ý thức được như ngày hôm nay. Từ đầu, Tùng chỉ coi đây như một hoạt động trải nghiệm, nhưng càng làm càng ham, Tùng đam mê cái công việc này từ lúc nào không biết. “ Niềm vui, hứng khởi của cộng đồng, nó là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để mình làm thêm, làm nữa những dự án tương tự. Mình cảm thấy cuộc sống của mình cũng nhẹ nhàng hơn. Minh tin, làm việc tốt có thể gây nghiện!”

8bfc4e342_1.jpg

Chân dung thủ lĩnh 9X biến Bãi rác thành Vườn hoa

Đi cùng “Sen trong phố”, Tùng không chỉ làm được nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng mà dường như bản thân Tùng cũng nhận được những sự thay đổi hết sức tích cực: “Như mình đã chia sẻ, mình yêu đời hơn, sống tích cực, lạc quan hơn, luôn mong muốn làm thật nhiều điều cho cộng đồng. Có cơ hội tiếp xúc nhiều với những bạn trẻ, máu lửa nhiệt huyết và giỏi giang hơn mình. Chúng mình học hỏi ở nhau nhiều điều, cùng chia sẻ những vui buồn. Những điều tươi trẻ dường như có sức lan toả lẫn nhau.”

48d98cb54_5.jpg

Thành quả của các bạn " Sen trong phố". Hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng tại nhiều nơi

Tùng nhận thấy rằng có thể mình chưa phải là một thủ lĩnh giỏi, nhưng lại rất may mắn khi có được những người trẻ nhiệt huyết, năng động và cùng chung mục tiêu xây dựng đô thị xanh. Nhưng không phải ai cũng may mắn như Tùng khi có thể gặp được những người bạn cùng chung chí hướng, đối với những bạn trẻ vẫn còn đang băn khoăn về hướng đi cho mình thì Tùng có lời khuyên cho các bạn: “Hãy cứ khát khao, đam mê với những thứ mà bạn tin, tin những điều mình đang theo đuổi. Còn không biết mình thích gì, say mê gì, hãy cứ thử đại một cơ hội đang xảy ra quanh mình. Cái gì cần đến, sẽ đến! Để những “bông hoa” đẹp tiếp tục “tỏa hương” cần sự chung tay rất lớn từ phía cộng đồng. Mong cho những bạn sinh viên tiếp tục giữ được lửa nhiệt huyết, lan tỏa những thông điệp, hành động thiết thực giúp đỡ cộng đồng!”

Hoài Ngọc
Đa phương tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN